Doanh nghiệp BĐS Châu Á mở rộng đầu tư ra nước ngoài

19/03/2015 00:00

(TN&MT) - CBRE vừa chính thức công bố các số liệu tổng hợp phản ánh tình hình đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) của châu Á trong năm 2014.

Theo nghiên cứu của CBRE, các doanh nghiệp Châu Á đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực BĐS đã có một năm 2014 ấn tượng, đạt mức 40 tỉ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong số này, các tập đoàn bảo hiểm từ Trung Quốc và Đài Loan và các công ty bất động sản Trung Quốc tăng cường triển khai vốn đầu tư bất động sản là các hình thức đầu tư mới nổi của năm vừa qua.

Ngày càng có sự thay đổi trong các loại tài sản mà các nhà đầu tư BĐS châu Á đang tìm kiếm
Ngày càng có sự thay đổi nhanh chóng trong các loại tài sản ở nước ngoài mà các nhà đầu tư BĐS châu Á đang tìm kiếm

Chiến lược đầu tư bắt đầu thay đổi khi các nhà đầu tư muốn thoát khỏi các thị trường cửa ngõ truyền thống. Năm 2013, 60% vốn đầu tư ra nước ngoài tập trung vào 5 điểm đến đầu tư toàn cầu, nhưng con số này đã giảm xuống còn 39% trong năm 2014. Người hưởng lợi của xu hướng này trong năm 2014 gồm Paris ở châu Âu và Los Angeles, San Francisco và Washington ở Mỹ.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư BĐS xuyên quốc gia tại khu vực châu Á cũng bắt đầu đa dạng hóa các hạng mức đầu tư, đầu tư nhiều hơn vào khách sạn và khu công nghiệp, trong khi văn phòng vẫn chiếm ưu thế đầu tư.

Ngoài ra, dòng vốn đầu tư châu Á tiếp tục chảy mạnh vào khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi, lên đến 13.7 tỉ USD, bằng với con số của năm 2013. Đầu tư châu Á tại các khu vực khác có sự tăng trưởng đáng kể: Mỹ tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, khu vực Thái Bình Dương tăng 33%, và tại châu Á là 58%. Tại châu Á, Nhật Bản là điểm đến hàng đầu của các nhà đầu tư, tiếp theo là Trung Quốc.

Trao đổi với váo chí, bà Ada Choi, Giám đốc Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu CBRE Châu Á, cho biết: Đầu tư ra nước ngoài cả năm 2014 vượt mức 2013, đây là năm thứ 2 liên tiếp khu vực này đạt mức cao kỉ lục. Singapore vẫn giữ vững vị trí hàng đầu trong nguồn vốn đầu tư ra bên ngoài, hai vị trí liền kề phía sau thuộc về Trung Quốc và Hồng Kông, cả ba thị trường này đều cho thấy sự tăng trưởng trong nguồn vốn đầu tư ra nước ngoài. Các nhà đầu tư Singapore tìm kiếm ở bên ngoài vì sức ép của thị trường nội địa và sự thiếu hụt các tài sản có thể đầu tư. Trong khi tăng trưởng đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc lại bị chi phối bởi sự xuất hiện của các nguồn vốn bất động sản mới, đặc biệt các công ty bảo hiểm tìm cách phân bổ nhiều hơn vào bất động sản dưới nhiều quy tắc thoáng hơn.

“Chúng ta cũng chứng kiến các nhà đầu tư bất động sản Trung Quốc trở nên năng động hơn tại các thị trường quốc tế. Bên cạnh việc đầu tư trực tiếp, các quỹ đầu tư châu Á có thâm niên từ Hàn Quốc và Nhật Bản đang mở rộng mức độ ảnh hưởng thông qua các quỹ gián tiếp và hội giao dịch. Các nguồn vốn như thế này sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhưng sự xuất hiện của các dòng vốn đầu tư mới như các công ty bảo hiểm của Trung Quốc và Đài Loan sẽ để lại nhiều cột mốc quan trọng trên thị trường bất động sản toàn cầu trong một vài năm tới” - bà  Ada Choi nhận định.

Ngoài ra, theo các chuyên gia nghiên cứu của CBRE, năm vừa qua là một năm quan trọng trong việc đầu tư BĐS xuyên quốc gia, CBRE nhận thấy việc triển khai nguồn vốn như là một sự hội tụ của các yếu tố cấu trúc và tính chu kỳ đã thúc đẩy nhiều nguồn vốn mới đầu tư vào thị trường. Đó là xu hướng chủ đạo sẽ tiếp diễn trong năm 2015. Các công ty bảo hiểm Trung Quốc và Đài Loan bắt đầu nổi bật trong ngành bất động sản toàn cầu từ nửa cuối năm 2014.

Cùng với việc xuất hiện của các nguồn vốn mới, các nhà đầu tư toàn cầu sớm thích nghi với sự thay đổi đang bắt đầu đổi mới chiến lược của họ ngoài các thành phố cửa ngõ truyền thống. Trong khi việc mua lại các tài sản thuộc sở hữu của các công ty tiếp tục thu hút đầu tư,và New York và London vẫn là điểm đến hàng đầu cho đầu tư, có lẽ câu chuyện chưa kể của năm 2014 là bước tiến vào các thành phố cửa ngõ thứ cấp như Paris và Los Angeles cũng như khu vực trung tâm Luân Đôn.  Xu hướng này có thể được nhìn thấy rõ nhất trong sự sụt giảm tổng số vốn đầu tư của năm điểm đến toàn cầu trong tổng số vốn đầu tư xuyên biên giới châu Á.

Tương tự như vậy, có một sự thay đổi trong các loại tài sản mà các nhà đầu tư châu Á đang tìm kiếm. Trong khi văn phòng tiếp tục là các loại tài sản được ưa thích, đặc biệt là đối với các nhà đầu tư mới, đã có một sự gia tăng đáng kể trong hoạt động trong lĩnh vực khách sạn và tài sản công nghiệp. Các nhà đầu tư cảm thấy rằng bằng cách tìm kiếm các thị trường mới và các loại tài sản, họ sẽ có thể để bảo đảm năng suất tốt hơn và phải đối mặt với ít sự cạnh tranh từ các nhà đầu tư khác.

Hải Ngọc - Đỗ Thủy

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp BĐS Châu Á mở rộng đầu tư ra nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO