Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT chung tay xây dựng đảo Thanh niên

16/03/2018 15:15

(TN&MT) - Từ ngày 13 – 15/3, tại huyện đảo Bạch Long Vỹ (thành phố Hải Phòng), Đoàn TNCS Bộ TN&MT đã cùng Trung ương Đoàn, Thành đoàn Hải Phòng và các cơ sở Đoàn khác tham gia chuỗi hoạt động sơ kết 5 năm thực hiện Đề án Xây dựng Đảo Thanh niên toàn quốc giai đoạn 2013 – 2020.

Trồng cây khởi công công viên mới trên đảo Bạch Long Vỹ
Trồng cây khởi công công viên mới trên đảo Bạch Long Vỹ

Nhân kỉ niệm 25 năm Ngày thành lập huyện đảo bạch Long Vỹ (25/3/1993 – 25/3/2018), Bí thư Đoàn Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy đã đại diện Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT trao tặng 10 máy lọc nước Sơn Hà tới các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và 10 ghế đá cho công viên mới xây dựng trên đảo. Tổng trị giá các phần quà là 60 triệu đồng.

Tham gia hoạt động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Bộ TN&MT đã tập huấn, tuyên truyền, phổ biến về biển, đảo và ứng phó với biến đổi khí hậu cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo do ông Phạm Ngọc Sơn, nguyên Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam trình bày. Hội nghị đã nghe và cùng trao đổi về quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về biển, đảo, Luật Biển Việt Nam, Chiến lược Biển Việt Nam đến năm 2020, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, các hiệp định đã ký kết về phân định ranh giới trên biển giữa nước ta về cách ứng xử các bên ở Biển Đông (DOC), công tác biên giới lãnh thổ và chủ quyền biển đảo, đảm bảo hòa bình, an ninh và các vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu.

img 1313
Bí thư Đoàn TNCS Bộ TN&MT Nguyễn Quang Huy trao tặng 10 máy lọc nước cho đại diện các hộ gia đình

Phát biểu tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Đề án Xây dựng Đảo Thanh niên toàn quốc giai đoạn 2013 – 2020, ông Sơn cho biết, Bộ TN&MT rất quan tâm triển khai công tác điều tra cơ bản tài nguyên, môi trường tại các hải đảo, cụm đảo lớn, đặc biệt là điều tra về tài nguyên nước. Trong số các đảo đã triển khai điều tra giai đoạn 1, có 3 đảo thuộc Đề án là Hòn Chuối, Thổ Châu và Bạch Long Vỹ đã được điều tra toàn diện tài nguyên sinh vật, đất, nước, đo vẽ bản đồ…

Tại đảo Bạch Long Vỹ, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Bắc đã tìm được 2 lỗ khoan nước ngọt có thể sử dụng được và có lưu lượng khả quan; Cục Biến đổi khí hậu hỗ trợ xây bể chứa nước ngọt quy mô lớn góp phần đáp ứng nhu cầu trên đảo. Ông Sơn kiến nghị, Trung ương Đoàn với vai trò cơ quan chủ trì đề án cần phối hợp với Bộ TN&MT đưa các đảo còn lại vào danh mục triển khai giai đoạn 2 sắp tới, bởi dữ liệu điều tra cơ bản là cơ sở quan trọng để phát triển kinh tế cũng như đảm bảo quốc phòng, an ninh. Đồng thời, có cơ chế tăng cường sự kết nối với các cơ quan Bộ ngành nhiều hơn trong các nội dung xây dựng đảo.

Các lực lượng thanh niên ra quân làm sạch bãi biển
Các lực lượng thanh niên ra quân làm sạch bãi biển

Đại diện Đoàn TNCS Bộ TN&MT - Bí thư Nguyễn Quang Huy cho biết, Đoàn Bộ sẽ đóng vai trò cầu nối, cùng với lãnh đạo các huyện đảo xây dựng phương án tham mưu trình Bộ TN&MT về việc hỗ trợ cho đảo, đặc biệt là vấn đề thu gom, phân loại, xử lý rác thải tránh gây ô nhiễm.

Trong thời gian tại đảo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên các Bộ, ngành Trung ương và Thành đoàn Hải Phòng vận động kinh phí, cơ sở vật chất để trao tặng với tổng trị giá trên 600 triệu đồng. Đoàn công tác đã đến làm việc với Huyện ủy, UBND huyện, Huyện đoàn; viếng Đài liệt sĩ huyện đảo Bạch Long Vỹ. Đoàn cũng trao bằng khen và quà cho cựu thanh niên xung phong nhân dịp kỷ niệm 25 năm thanh niên xung phong tham gia xây dựng đảo thanh niên Bạch Long Vỹ; thăm hỏi, động viên các đơn vị quân đội đóng quân trên đảo, Trạm Đèn biển, Trường Mầm non, Tiểu học Huyện Bạch Long Vỹ. Nhân dịp này, Đoàn đã khánh thành công trình thanh niên “Cải tạo, nâng cấp công viên Tuổi trẻ sông Hồng” và khởi công xây dựng công viên mới trên đảo; huy động các lực lượng thanh niên cùng dọn vệ sinh dọc bờ biển...

Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về biển, đảo và ứng phó biến đổi khí hậu
Hội nghị tập huấn công tác tuyên truyền về biển, đảo và ứng phó biến đổi khí hậu

Đánh giá kết quả bước đầu trong 5 năm qua, đồng chí Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khẳng định, đề án đã thành công trong việc ổn định cuộc sống của các hộ gia đình trên 6 đảo Thanh niên tham gia đề án, gồm: Đảo Trần (Quảng Ninh), đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), đảo Hòn Chuối (Cà Mau), đảo Thổ Châu (Kiên Giang) và đảo Cù Lao Xanh (Bình Định). Các hoạt động của đề án đã phát huy vai trò xung kích của thanh niên, các hộ gia đình trẻ, phát triển lực lượng TNXP làm nòng cốt ra đảo lập nghiệp ổn định, khai thác và sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế của biển đảo, góp phần thực hiện chủ trương về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020 của Đảng và Nhà nước.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Thanh niên Bộ TN&MT chung tay xây dựng đảo Thanh niên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO