Đoàn nghệ thuật tỉnh “cái nôi” lưu giữ giá trị tinh hoa các dân tộc ở Điện Biên

Trần Hương| 01/01/2023 10:49

(TN&MT) - Những năm qua với chức năng hoạt động trên lĩnh vực biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp phục vụ các nhiệm vụ chính trị và phục vụ nhân dân các dân tộc trong tỉnh Điện Biên. Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ biểu diễn phục vụ nhân dân các xã vùng cao, vùng biên giới, phục vụ các nhiệm vụ chính trị và kỷ niệm các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước.

Đoàn nghệ thuật tỉnh là đơn vị nghệ thuật chuyên nghiệp của tỉnh Điện Biên. Trải qua 59 năm thành lập (thành lập năm 1964) và phát triển, hoạt động của Đoàn nghệ thuật tỉnh đã góp phần vào sự phát triển VH - XH và hoàn thành nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên luôn chú trọng công tác sáng tác các tác phẩm, dàn dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn, sao cho nội dung các tiết mục, chương trình biểu diễn công phu, mang đậm màu sắc các dân tộc, được đông đảo quần chúng nhân dân hưởng ứng, đón nhận; qua đó nhằm lưu giữ, phát huy nghệ thuật truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên, nâng cao chất lượng biểu diễn, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hoá nghệ thuật của nhân dân, góp phần định hướng tư tưởng trong việc bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong tỉnh.

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy, Ban lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, đơn vị trong và ngoài ngành liên quan trong việc tổ chức các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị. Hàng năm, Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên luôn bám sát các sự kiện chính trị của tỉnh, của ngành để xây dựng chương trình nghệ thuật phù hợp nhằm tuyên truyền về các nhiệm vụ chính trị, các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước và nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân. Chủ động phối hợp với các phòng, đơn vị trong và ngoài ngành để phối hợp thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

a1.jpg
Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên tham gia biểu diễn tại Ngày hội giao lưu Văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại tỉnh Điện Biên năm 2022

Văn hóa nghệ thuật là món ăn tinh thần không thể thiếu đối với đời sống. Hiện nay, VHNT đang là cầu nối giữa nhân dân các dân tộc với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật Nhà nước. Gắn với nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hoạt động tuyên truyền bằng lời ca, tiếng hát được Đoàn nghệ thuật tỉnh triển khai tích cực đến với quần chúng nhân dân vùng sâu, vùng xa, biên giới. Qua đó, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, thưởng thức nghệ thuật của nhân dân. Đồng thời, bảo tồn và phát huy, giới thiệu nét đặc sắc văn hóa truyền thống các dân tộc đến với công chúng.

Nghệ sỹ ưu tú Điêu Thị Thực – Trưởng Đoàn Nghệ thuật tỉnh Điện Biên, cho biết: Từ khi thành lập đến nay, Đoàn nghệ thuật tỉnh từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, không ngừng củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ, diễn viên, đẩy mạnh các hoạt động biểu diễn văn nghệ. Bên cạnh phục vụ nghệ thuật cho nhân dân, hoạt động của Đoàn nghệ thuật thường xuyên bám sát các sự kiện lớn của tỉnh và đất nước. Vì vậy, để chuẩn bị tốt các chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, Đoàn nghệ thuật tỉnh đã lên kế hoạch tập luyện cụ thể, xây dựng các chương trình để phù hợp với từng sự kiện như: Dàn dựng và biểu diễn chương trình nghệ thuật Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Nhâm Dần năm 2022. Dàn dựng và biểu diễn chương trình Kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2022) và Kỷ niệm 132 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022). Tham gia xây dựng, biểu diễn chương trình Nghệ thuật khai mạc Lễ hội Hoa Ban năm 2022 và khai mạc Ngày hội giao lưu Văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III tại tỉnh Điện Biên năm 2022...

a2.jpg

Diễn viên Đoàn nghệ thuật tỉnh biểu diễn chương trình Kỷ niệm 68 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2022)

Ngoài ra, Đoàn nghệ thuật tỉnh Điện Biên còn là “cái nôi” là địa chỉ đỏ trong việc giữ gìn phát huy những giá trị tinh hoa văn hóa của đồng bào các dân tộc. Điều đó thể hiện ở việc cán bộ, diễn viên của Đoàn nghệ thuật đã tích cực nghiên cứu, sưu tầm chất liệu ca múa nhạc truyền thống; bảo tồn và phát huy chất lượng nghệ thuật dân gian đưa lên sân khấu chuyên nghiệp. Đoàn cũng góp phần quan trọng trong việc giao lưu nghệ thuật với tỉnh bạn, đồng thời quảng bá nét đẹp văn hóa, hình ảnh quê hương, con người Điện Biên đến với mọi miền của Tổ quốc.

Bà Thực cho biết thêm: Để nâng cao chất lượng, hiệu qủa các chương trình nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị và biểu diễn phục vụ nhân dân, thời gian tới, Đoàn Nghệ thuật tỉnh sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ: Đầu tư xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng trở thành Đoàn Nghệ thuật ca múa nhạc dân tộc và hiện đại, vừa phục vụ nhiệm vụ chính trị của tỉnh, vừa là nơi bảo tồn và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của các dân tộc trong tỉnh, nhằm đưa hoạt động biểu diễn nghệ thuật của Đoàn ngày càng chuyên sâu hơn về nghệ thuật, mang đậm chất dân gian dân tộc và hiện đại. Đổi mới tư duy nghệ thuật, phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống, đưa các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ của các dân tộc vào chương trình biểu diễn của Đoàn.

Đồng thời thông qua hoạt động biểu diễn, nhằm truyền tải những thông tin, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tác động có hiệu quả tới tâm tư, tình cảm của đồng bào nhân dân các dân tộc, góp phần vào việc bảo tồn, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc của tỉnh Điện Biên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn nghệ thuật tỉnh “cái nôi” lưu giữ giá trị tinh hoa các dân tộc ở Điện Biên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO