Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đất đai tại huyện Châu Đức

Linh Nga| 03/03/2020 15:50

(TN&MT) - Sáng ngày 3/3, tại Trụ sở UBND huyện Châu Đức, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có buổi làm việc với UBND huyện Châu Đức về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sử dụng nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất (Giấy chứng nhận); công tác đo đạc địa chính.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm trưởng đoàn giám sát.

Theo báo cáo của UBND huyện Châu Đức, huyện có tổng diện tích đất tự nhiên là 42.454, 65 ha, chiếm khoảng 21,33% diện tích đất của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Trong đó, nhóm đất nông nghiệp có diện tích là 35.722,13 ha, chiếm 84,4% so với tổng diện tích đất tự nhiên; đất phi nông nghiệp có tổng diện tích là 5.520,43 ha, chiếm 13%; đất chưa sử dụng có tổng diện tích là 1.212,1 ha, chiếm 2,86%.

Tổng diện tích thuộc diện cấp Giấy chứng nhận là 36,633,24 ha, trong đó, diện tích cho các tổ chức là 10,851,17 ha; cho hộ gia đình, cá nhân là 25.782,07 ha. Tính đến nay, tổng diện tích đã được cấp Giấy chứng nhận là 35,914,57 ha, đạt tỷ lệ 98,04%. Trong đó, diện tích đã cấp Giấy chứng nhận cho các tổ chức là 10.490,96 ha đạt 96,68%; diện tích đã cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân là 25.423,61 ha đạt tỷ lệ 98,61 %.

Cũng theo UBND huyện Châu Đức, thời gian qua công tác cấp Giấy chứng nhận được cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành của huyện quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện và đạt được kết quả khá tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý nhà nước về đất đai, tạo điều kiện để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định. Tuy nhiên, việc tiến hành tổ chức kê khai đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cũng như tiến độ giải quyết việc đăng ký, cấp giấy chứng nhận đối với hộ gia đình, cá nhân còn chậm so với yêu cầu.

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức phát biểu tại buổi làm việc

Nguyên nhân chủ yếu là do một số đơn vị, xã, thị trấn chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác cấp Giấy chứng nhận; công tác tham mưu còn hạn chế, có việc chưa chủ động, chưa quyết liệt; nhận thức của một bộ phận nhân dân về quyền lợi và nghĩa vụ của người dân chưa đầy đủ, chưa tự giác kê khai, đăng ký đất theo quy định. Bên cạnh đó, do phần diện tích đất còn lại chưa đăng ký cấp Giấy chứng nhận phần lớn là những thửa đất nông nghiệp có diện tích đất nhỏ, giá trị đất không cao nên người dân ít quan tâm để kê khai, đăng ký và lập hồ sơ cấp theo quy định.

Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn huyện có một số khu vực còn vướng mắc về ranh giới sử dụng đất giữa các tổ chức với hộ gia đình, cá nhân nhưng chưa được xác định cụ thể để có cơ sở xem xét cấp Giấy chứng nhận (đặc biệt là khu đất giáp ranh rừng phòng hộ của xã Suối Rao, Sơn Bình và Xuân Sơn); có một số khu vực người dân đang sử dụng đất trong khu dân cư của các nông trường Cao su Bà Rịa chưa được cấp Giấy chứng nhận do đơn vị đang trong quá trình chuyển giao lại cho địa phương quản lý...

Đối với công tác đo đạc địa chính cũng còn nhiều hạn chế, bởi hiện nay mặc dù Bộ hồ sơ địa chính đã được lập đầy đủ, tuy nhiên nhiều khu vực đã có biến động lớn chưa được đo đạc chỉnh lý kịp thời nên khó khăn trong công tác kê khai đăng ký, cấp Giấy chứng nhận và giải quyết các thủ tục hành chính về đất đai…

Ông Hoàng Nguyên Dinh, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, để thực hiện tốt công tác quản lý, sử dụng nguồn tài nguyên đất đai thời gian tới, UBND huyện sẽ tập trung chỉ đạo UBND các xã, thị trấn thực hiện rà soát và thống kê toàn bộ các thửa đất do tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng nhưng chưa cấp Giấy chứng nhận, trong đó sẽ tập trung điều tra xác định được tên chủ đất, nêu cụ thể nguyên nhân chưa được cấp, xác định trường hợp đủ điều kiện, không đủ điều kiện cấp và đề xuất biện pháp xử lý đối với từng trường hợp cụ thể.

Bên cạnh đó, UBND huyện sẽ chỉ đạo UBND các xã, thị trấn tập trung đẩy nhanh tiến độ xét, đề nghị cấp giấy chứng nhận ở địa phương, nhất là những trường hợp đã đăng ký có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận theo quy định; tập trung xử lý các vướng mắc thuộc thẩm quyền nhằm cơ bản hoàn thành việc đăng ký, cấp Giấy chứng nhận.

Ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu phát biểu

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Hiện nay Sở đã chỉ đạo các cơ quan trực thuộc tiến hành đo đạc, trong đó tập trung đo đạc lại những khu vực đất có biến động lớn hoặc các khu công nghiệp, khu dân cư có mật độ dày đặc. Phấn đấu trong năm 2020 sẽ hoàn thành công tác đo đạc địa chính để giao lại cho cac địa phương.

Kết luận buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về công tác cấp Giấy chứng nhận và công tác đo đạc địa chính của huyện Châu Đức trong thời gian qua.

Toàn cảnh buổi làm việc

Đặc biệt, bà Nguyễn Thị Yến biểu dương huyện Châu Đức đã thực hiện tốt công tác cấp Giấy chứng nhận, công tác giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Yến, để duy trì được kết quả trên, đồng thời tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác quản lý đất đai, thời gian tới UBND huyện Châu Đức cần triển khai do đạc bản đồ địa chính ở một số địa bàn có biến động đất, đồng thời cung cấp thông tin kịp thời cho người dân, minh bạch thông tin về đất đai; thường xuyên cập nhật, có kết nối liên thông giữa các cấp để nắm bắt được những biến động nhằm quản lý tốt hơn…

                                                                                                     

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đất đai tại huyện Châu Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO