Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ đối mặt với những kẻ săn trộm tê giác

10/09/2014 00:00

(TN&MT) - Ngay khi có mặt tại Nam Phi đoàn Việt Nam đã được cập nhật những thông tin mới nhất về thực trạng thảm sát tê giác đang ngày càng nóng...

   
(TN&MT) - Chỉ một ngày sau khi đặt chân tới Nam Phi, đoàn đại biểu Việt Nam đã có buổi gặp mặt với đại diện của tổ chức Endangered Wildlife Trust (EWT) và được cập nhật những thông tin mới nhất về thực trạng thảm sát tê giác đang ngày càng nóng tại Nam Phi.
   
  Theo thống kê, chỉ trong 40 năm qua, lượng tê giác trên thế giới đã giảm tới 95%, chỉ còn 25.000 cá thể tê giác trong tự nhiên. Nam Phi là quốc gia sở hữu tới hơn 70% quần thể tê giác trên toàn thế giới. Tuy nhiên, chỉ riêng trong năm 2013, đã có ít nhất 1,004 cá thể tê giác bị thảm sát để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại các quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam (tăng gần 8000% so với 13 cá thể năm 2007). Nạn thảm sát tê giác tại Nam Phi không có chiều hướng suy giảm mà thậm chí ngày càng khốc liệt hơn. 8 tháng đầu năm 2014, đã có ít nhất 695 cá thể tê giác bị giết hại. Nếu tình trạng này không được ngăn chặn kịp thời thì chỉ trong 6 năm nữa, các loài tê giác trên thế giới sẽ bị tuyệt chủng.
   
Đoàn đại biểu Việt Nam cùng các chuyên gia bảo tồn tê giác Nam Phi
    
   
  Trước thực trạng đau lòng đó, Hồng Nhung không nén nổi cảm xúc: “Một điều đáng tiếc to lớn khi cá thể tê giác một sừng cuối cùng của Việt Nam đã bị giết hại tại vườn Quốc gia Cát Tiên năm 2010. Biết được những thông tin về nạn thảm sát tê giác tại Nam Phi, Hồng Nhung cảm thấy rất đau buồn. Cứ 8 tiếng lại có một con tê giác bị hạ gục để lấy sừng. Hôm nay, đoàn Việt Nam được gặp gỡ với rất nhiều cán bộ bảo tồn tê giác tâm huyết tại Nam Phi, cùng ngồi lại, thảo luận để làm thế nào chấm dứt được tội ác này để chúng ta hôm nay và thế hệ mai sau còn có cơ hội được nhìn ngắm loài động vật mang tính biểu tượng này trong tự nhiên chứ không phải chỉ trên sách vở.”
   
Ca sĩ Hồng Nhung tại Nam Phi
   
  Để chấm dứt nạn thảm sát tê giác và ngăn chặn nạn buôn bán sừng tê giác xuyên quốc gia, đòi hỏi sự hợp tác, nỗ lực của các quốc gia trên toàn thế giới, đặc biệt là Việt Nam. Ông Nguyễn Hùng Anh – Phó Cục trưởng, Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan Việt Nam cũng chia sẻ những nỗ lực của lực lượng Hải quan Việt Nam trong công tác đấu tranh với tội phạm buôn lậu sừng tê giác xuyên quốc gia. Ông cho biết: “Hải quan Việt Nam mong muốn có sự hợp tác sâu sắc, chặt chẽ hơn nữa với Hải quan Nam Phi trong việc trao đổi thông tin về các đường dây buôn bán sừng tê giác xuyên quốc gia nhằm xử lí triệt để nạn buôn bán sừng tê giác”.
   
  Trong những ngày sắp tới, Hồng Nhung và đoàn đại biểu Việt Nam sẽ tới thăm Vườn quốc gia Kruger (Nam Phi), điểm nóng về nạn thảm sát tê giác, nơi mà họ rất có thể sẽ phải chạm trán với những kẻ săn trộm hoặc chứng kiến những cảnh rùng rợn của tê giác vừa bị giết hại.
   
Quốc Đạt
   
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu Việt Nam sẽ đối mặt với những kẻ săn trộm tê giác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO