Đoàn công tác Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Bắc Kạn

Khương Trung | 21/08/2020 21:23

(TN&MT) - Ngày 21/8, Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường do đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn.

Cùng đi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà có đại diện lãnh đạo các Tổng cục: Môi trường, Quản lý đất đai, Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Khí tượng Thuỷ văn; Cục Biến đổi khí hậu; Cục Quản lý tài nguyên nước; Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu tài nguyên môi trường; Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam; Thanh tra Bộ; Quỹ Bảo vệ môi trường Việt Nam; Vụ Tổ chức cán bộ; Vụ Kế hoạch - Tài chính; Viện Khoa học địa chất và khoáng sản; Văn phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Bắc Kạn có các đồng chí: Nguyễn Văn Du - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Hoàng Duy Chinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn. Dự buổi làm việc còn có các đồng chí Thường trực HĐND, UBND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Kạn; lãnh đạo một số sở, ngành có liên quan.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà phát biểu tại cuộc họp

Tại buổi làm việc, thay mặt Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn, đồng chí Lý Thái Hải - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã báo cáo khái quát kết quả công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh. 

Bắc Kạn là tỉnh thuộc vùng Trung du miền núi Bắc Bộ, quy mô dân số nhỏ, mật độ dân cư 64 người/km2, dân tộc thiểu số chiếm 87%, tỉ lệ hộ nghèo 19,56%. Tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh bình quân ước đạt 5,3%. 

Từ đầu năm 2020, do ảnh hưởng của của dịch bệnh Covid-19 và thời tiết bất lợi, kinh tế tỉnh Bắc Kạn trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt tốc độ tăng trưởng 1,6%. Cơ cấu kinh tế của tỉnh trong những năm qua có chuyển dịch tích cực, chuyển dần sang công nghiệp và dịch vụ, tuy nhiên tốc độ còn chậm.

Thông tin tại cuộc họp về công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, đồng chí Lý Thái Hải, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cho biết, tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 04/08 huyện, thành phố; hiện nay đang tổ chức khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật – dự toán xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai đối với 04 huyện còn lại; dự kiến đến năm 2025 hoàn thành việc xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của 08/08 huyện trên địa bàn tỉnh. 

Bí thư Tỉnh uỷ Bắc Kạn Nguyễn Văn Du phát biểu tại cuộc họp

Công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng quy định của pháp luật. Kịp thời cụ thể hóa các quy định của Trung ương để thực hiện tại địa phương, đến nay, cơ bản trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn không còn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép quy mô lớn. Đồng thời, tỉnh cũng ban hành Quy chế phối hợp quản lý khoáng sản tại vùng giáp ranh đối với công tác quản lý khoáng sản tại vùng giáp ranh với các tỉnh lân cận.

Công tác quản lý và bảo vệ tài nguyên nước luôn được quan tâm, có những bước chuyển biến tích cực. Tỉnh đã phê duyệt vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt của 16 công trình khai thác nước, phê duyệt Danh mục nguồn nước phải lập hành lang trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn.

Việc phòng ngừa và kiểm soát các nguồn gây ô nhiễm môi trường được thực hiện từ khâu thẩm định chủ trương đầu tư các dự án, thẩm định hồ sơ về môi trường, không chấp thuận đầu tư đối với các dự án có công nghệ lạc hậu, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao. 

Công tác cải cách hành chính ngành tài nguyên và môi trường được quan tâm, chỉ đạo. Kiến nghị đơn giản hóa 09 thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai và khoáng sản; Cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 79/91 thủ tục hành chính đạt 86,81%, mức độ 4 đối với 41/91 thủ tục hành chính đạt 45,05%, dịch vụ bưu chính công ích 47/91 thủ tục hành chính đạt 51,65% 

Bên cạnh đó, trong công tác thực hiện các chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc, Bắc Bạn đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường đồng hành cùng địa phương để tháo gỡ vướng mắc hiện nay.

Theo đó, tỉnh đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét hỗ trợ kinh phí triển khai thực hiện để đảm bảo hoàn thành xây dựng CSDL đất đai trên địa bàn tỉnh.Đồng thời xem xét hỗ trợ kinh phí cho thực hiện đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính tỷ lệ 1/10.000 gắn với cấp GCNQSD đất lâm nghiệp.

Đối với lĩnh vực môi trường, tỉnh đề nghị hỗ trợ kinh phí để thực hiện và khảo sát, kiểm tra, đánh giá môi trường ô nhiễm ở khu vực xã Bản Thi, huyện Chợ Đồn. Đồng thời Bộ Tài nguyên và Môi trường quan tâm hỗ trợ kinh phí xử lý triệt để 04 điểm gây ô nhiễm môi trường còn lại trên địa bàn tỉnh.

Trong lĩnh vực khai thác khoáng sản, với những vướng mắc, bất cập trong luật hiện hành, Bắc Kạn cũng đề nghị Bộ tháo gỡ những khó khăn và trường xem xét ban hành quy định cụ thể để UBND cấp tỉnh có cơ sở để thực hiện.

Toàn cảnh cuộc họp

Kết luận tại cuộc họp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà ghi nhận kết quả tỉnh Bắc Kạn đã đạt được trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường. Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhất trí các ý kiến kiến nghị, đề xuất của tỉnh đối với Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trong thời gian tới Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho tỉnh Bắc Kạn trong công tác quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh.

Về lâu dài, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Bắc Kạn cần có quy hoạch có tính chiến lược, dài hạn để tận dụng được những thế mạnh của địa phương và tạo nền móng cho địa phương trong tương lai.

Đối với những kiến nghị cụ thể, Bộ trưởng giao các đơn vị trong Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu và có văn bản trả lời, giải quyết kiến nghị, đề xuất, vướng mắc của tỉnh Bắc Kạn trong thời gian sớm nhất. Đặc biệt, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị chuyên môn của Bộ làm đề án đánh giá vấn đề bồi lắng của hồ Ba Bể và đưa ra giải pháp để không làm ảnh hưởng vấn đề dự trữ nước tại đây, đồng thời đưa ra lộ trình phát triển để trình UNESCO công nhận về những giá trị cảnh quan tự nhiên hồ Ba Bể.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lưu ý vấn đề sử dụng, khai thác tài nguyên rừng, lâm nghiệp, là địa phương đầu nguồn sinh thuỷ, cần phải tính toán thật cụ thể để vừa có thể quản lý, bảo tồn nhưng vẫn có thể khai thác phát triển du lịch sinh thái, bền vững; Phát triển theo liên kết vùng, thu hút đầu tư phát triển du lịch gắn với nông nghiệp thông minh. Tỉnh Bắc Kạn cần tiếp tục quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xanh. 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du cảm ơn sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã dành cho tỉnh Bắc Kạn trong những năm qua. Đồng thời, đề nghị Bộ tiếp tục tạo điều kiện, giải quyết kịp thời những kiến nghị, đề xuất của tỉnh; tiếp tục rà soát, tham mưu cho Chính phủ sớm sửa đổi những vướng mắc, bất cập của Luật Đất đai, Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn của Bộ về các lĩnh vực này.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Du nhấn mạnh: Trong thời gian tiếp theo, Bắc Kạn sẽ chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài nguyên và Môi trường để làm tốt công tác quản lý tài nguyên, giữ gìn môi trường sống, đặc biệt là bảo vệ và phát triển rừng, coi đây là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn công tác Bộ TN&MT làm việc với tỉnh Bắc Kạn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO