Thứ Sáu, 30/5/2025 6:7 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Đô thị loay hoay trong vòng vây của rác: Gập ghềnh con đường rác

Thứ Năm 20/08/2020 , 13:21 (GMT+7)

(TN&MT) - Lo ngại về nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe, tiền hỗ trợ, bồi thường chưa thỏa đáng… là những nguyên nhân khiến cho người dân Hà Nội phản đối việc xây dựng, mở rộng các bãi chôn lấp và xử lý rác thải tại địa phương.

Quay lưng với các dự án xử lý rác thải

Theo Quy hoạch xử lý chất thải rắn Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 xác định Hà Nội có 17 khu xử lý chất thải rắn bao gồm 8 khu hiện hữu được nâng cấp, mở rộng và khu đầu tư mới. Tuy nhiên, thống kê của Đoàn Giám sát HĐND TP. Hà Nội cho thấy, hầu hết 17 khu xử lý chất thải rắn của TP. Hà Nội đã phê duyệt nằm trong tình trạng đã ngưng hoạt động, chưa triển khai hoặc chưa nhận được sự đồng thuận của người dân.

Rác thải sinh hoạt ùn ứ trên nhiều tuyến phố ở Thủ đô Hà Nội. Ảnh: Hoàng Minh

Điển hình tại dự án Khu liên hiệp xử lý rác thải Sóc Sơn được phê duyệt giai đoạn 2 từ năm 2010 và đầu tư từ năm 2011, phấn đấu hoàn thành giải phóng mặt bằng vào năm 2017. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng và di dân khỏi khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm môi trường vẫn chưa hoàn thành. Chính điều này dẫn đến tình trạng trong vòng 4 năm qua đã có tới 7 lần người người dân xã Hồng Kỳ và xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội)  chặn xe ra vào bãi rác Nam Sơn. Tương tự, bãi rác lớn thứ hai của Hà Nội là bãi rác Xuân Sơn trong quá khứ cũng đã từng nhiều lần bị người dân chặn xe chở gây nhiều khó khăn cho công tác xử lý rác thải trên địa bàn.

Đối với các dự án xây mới như Dự án Nhà máy xử lý rác thải Núi Thoong, xã Tân Tiến, huyện Chương Mỹ; Dự án xử lý rác thải Lại Thượng, huyện Thạch Thất… cũng không nhận được sự đồng tình của người dân. Hầu hết các dự án trên đã được triển khai từ 5 - 10 năm trước nhưng vẫn không thể hoàn thành, kéo theo đó là hàng loạt các đợt khiếu nại, phản đối của người dân địa phương.

Đảm bảo quyền lợi của người dân địa phương

Theo TS. Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, vấn đề xung đột, trước mắt, chính quyền cần giải quyết ổn thỏa các yêu cầu đền bù của người dân. Đơn cử, vụ việc người dân chặn bãi rác Nam Sơn, Sóc Sơn mới đây, do thành phố không giải quyết dứt điểm và triển khai hiệu quả phương án di dân, hỗ trợ như đã thống nhất với người dân vào năm 2019 nên họ mới tái diễn việc ngăn chặn xe chở rác.

“Vấn đề của rác thải đô thị Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác là khâu phân loại rác thải chứ không phải là công nghệ xử lý. TP. Hà Nội sẽ không bao giờ giải quyết được bài toán về rác nếu chúng ta không giải quyết được khâu phân loại rác tại nguồn. Và để làm được điều này, phải bắt nguồn từ người dân”.

PGS.TS Tăng Thị Chính

Viện Công nghệ môi trường,

Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam

 

Còn về lâu dài, cần nâng cao chất lượng nhà thầu và cải tiến công nghệ xử lý rác thải để môi trường sống của người dân sống gần các khu xử lý rác không bị ảnh hưởng. Hà Nội đang xây dựng Nhà máy điện rác Nam Sơn, hướng đi đó, khả quan nhưng phải chuẩn bị từ bây giờ để công nghệ đốt rác thành điện đi vào hoạt động. Đồng thời, phải làm các giải pháp song song như phân loại rác tại nguồn, tăng cường tái sử dụng rác, chuẩn bị cơ sở vật chất để thu gom, tổ chức các bãi thu gom chuẩn cho hợp vệ sinh, nhất là các loại rác có khối lượng lớn.

Xử lý rác thải của Hà Nội chỉ thành công khi tìm được sự đồng thuận trong dân.

Xem thêm
TP.HCM sắp xóa sổ xe xăng khỏi các app xe công nghệ

TP.HCM TP.HCM đang xúc tiến kế hoạch chuyển đổi 400.000 xe xăng sang xe điện, tiến tới xóa sổ xe xăng của tài xế công nghệ khỏi các app xe công nghệ.

Đề xuất vớt rác 1 lần/tuần tại các tuyến kênh thoát nước TP HCM

TP HCM Sở Xây dựng TP HCM vừa đề xuất tổ chức vớt rác tối thiểu 1 lần/tuần trên toàn bộ 23 tuyến kênh thoát nước, với tổng chiều dài hơn 41 km.

Gian nan xử lý ô nhiễm môi trường bãi rác thải Đông Vinh

Nghệ An Đã 14 năm trôi qua kể từ ngày bãi rác Đông Vinh chính thức đóng cửa, thế nhưng, công tác xử lý triệt để ô nhiễm môi trường vẫn đang diễn ra khá chậm chạp.

Lào Cai hỏa tốc yêu cầu ứng phó với thiên tai nguy hiểm

Ngày 29/5, UBND tỉnh Lào Cai có công điện hỏa tốc yêu cầu các địa phương tập trung ứng phó và chủ động phòng, chống thiên tai nguy hiểm.

Nhà khoa học Việt phát triển công nghệ định vị vệ tinh

Hệ thống RTK-VIỆT, một ứng dụng được phát minh bởi các nhà khoa học Việt Nam, đang mở ra cơ hội làm chủ công nghệ định vị vệ tinh cho người dùng Việt Nam.

Giới thiệu Bộ nhận diện Ngày Môi trường thế giới (5/6/2025)

Bộ nhận diện góp phần chuyên nghiệp hóa công tác tổ chức, định vị hình ảnh một chiến dịch môi trường quy mô quốc gia.

Bình luận mới nhất