Đô Lương (Nghệ An): Ngang nhiên khai thác đất trái phép ở Bài Sơn

Phạm Tuân - Anh Quang| 26/12/2019 20:21

(TN&MT) - Những ngày qua, tại xóm Yên Sơn, xã Bài Sơn (huyện Đô Lương) có một nhóm người mang 2 máy xúc và hàng chục xe tải vào khu vực đồi keo thuộc xóm này tiến hành khai thác đất trái phép chở vào Nhà máy xi măng Sông Lam.

Theo phản ánh của người dân xóm Yên Sơn, ngày 26/12/2019, PV lần theo các xe tải nườm nượp vào ra trên con đường đất vòng vèo qua các khu dân cư xã Bài Sơn. Cách khu vực Nhà máy xi măng Sông Lam đóng trên địa bàn xã này khoảng vài ki lô mét, ngay phía sau sân vận động xóm Yên Sơn là một khu đồi trồng keo và nhiều loại cây khác của người dân khu vực.

Khu vực khai thác đất trái phép ở xóm Yên Sơn, xã Bài Sơn (huyện Đô Lương)

Tại hiện trường, có rất nhiều xe tải đang dừng tại bãi đất trống gần đó, một máy xúc cỡ lớn cũng đang dừng tại khu vực này chuẩn bị lên đồi khai thác. Tại hiện trường, một máy xúc cỡ nhỏ do một người đàn ông tên Ngọc nổ máy chuẩn bị xúc đất. Khi thấy PV tiếp cận ghi hình, người này nhanh chóng tắt máy đến hỏi chuyện và gọi cho ai đó…

Hàng loạt xe tải đang chờ "ăn hàng"

“Bọn em cải tạo vườn cho người dân và tận dụng đất để đưa đi làm vật liệu san lấp” – Người lái máy xúc đi theo PV thông tin.

Cũng theo ghi nhận của PV tại hiện trường, khu vực mà những người này đang khai thác là đồi keo nhưng có độ dốc khá thấp, những cây keo đã được chặt bỏ từ trước đó nhường lại cho các máy xúc đào bới và đưa đất lên các xe tải chở đi ra ngoài. Một khu đất rộng hàng trăm mét vuông đã bị đào bới nham nhở, lượng đất đào ra cũng đã được chở đi tiêu thụ từ trước đó.

Máy xúc tắt máy dừng hoạt động khi PV ghi hình

Sau khi ghi nhận hiện trường xong, PV đi ra theo con đường đất dẫn vào khu vực nói trên. Trên đường ra, hàng chục xe tải loại trọng tải trung bình khoảng 4 tấn nườm nượp đi vào khu vực trên, do đường nhỏ nên chúng tôi phải hết sức vất vả dừng lại nhiều lần để tránh các xe tải đang đi vào khu vực khai thác với thái độ hết sức khẩn trương.

Tại hiện trường, một khu vực rộng hàng trăm m2 đang bị đào bới, lượng đất khá lớn đã được bốc lên xe chở đi tiêu thụ

Đi ra đến khu vực gần cổng UBND xã Bài Sơn, có 4 xe tải chở đầy đất đang dừng tại đó nghỉ ngơi trước khi đưa “hàng” vào đổ tại Nhà máy xi măng Sông Lam, phía chân cầu cứng dẫn vào cổng nhà máy này cũng đang có một tốp 4 xe tải khác chở đầy đất với trạng thái tương tự.

Các xe tải chở đầy đất ngang nhiên đi qua trước cổng trụ sở UBND xã Bài Sơn như chốn không người

Ra đến khu vực đường vào Nhà máy xi măng Sông Lam, PV dừng lại chừng khoảng chưa đầy 15 phút những đã ghi nhận lần lượt 3 tốp xe chạy với khoảng 10 chiếc lần lượt kéo vào phía trong khu vực đổ nguyên liệu của Nhà máy xi măng Sông Lam. Cũng cần phải nói thêm rằng, tại hiện trường khai thác có 1 người đàn ông mặc trang phục màu cam, trên áo có ghi là Nhà máy xi măng Sông Lam đang trao đổi với những người có mặt tại hiện trường về công tác khai thác đất nói trên.

Hàng chục xe tải chở đầy đất "trẩy hội" trên đường

“Đây là đất của một cá nhân ở xóm Yên Sơn. Mấy hôm nay thấy một nhóm người vào chặt cây rồi đưa máy xúc vào xúc đất đưa lên các xe tải rồi chở ra hướng Nhà máy xi măng Sông Lam. Nghe đâu đây là đất có hàm lượng quặng làm phụ gia xi măng cho nhà máy” – Một người dân ở xã Bài Sơn nói với PV.

Rồi lần lượt đi vào hướng cổng Nhà máy xi măng Sông Lam cách khu vực khai thác chỉ vài ki lô mét

Chiều ngày 26/12/2019, PV đã liên lạc với Phòng TN&MT huyện Đô Lương về sự việc trên. Ông Đậu Văn Chinh – Phó trưởng phòng TN&MT huyện Đô Lương, cho biết: “Chỗ khai thác ở Bài Sơn chúng tôi đã cho dừng sáng nay rồi mà. Nếu còn khai thác thì ngay bây giờ sẽ cho anh em xuống đó kiểm tra, xử lý”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đô Lương (Nghệ An): Ngang nhiên khai thác đất trái phép ở Bài Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO