Đo đạc, rà soát ranh giới đất nông lâm trường: Nhiều thành tích cũng lắm gian nan

31/10/2017 00:00

(TN&MT) - Tổng cục Quản lý đất đai và các địa phương hiện đang nỗ lực hoàn thành công tác đo đạc, rà soát ranh giới, cắm mốc và cấp Giấy chứng nhận đất nông, lâm trường. Song do còn nhiều khó khăn nên công tác này còn hạn chế.

Theo Tổng cục Quản lý đất đai, đến nay, có 29/45 tỉnh thành phố đã cơ bản hoàn thành công tác rà soát ranh giới, cắm mốc; 33/45 tỉnh thành phố đã cơ bản hoàn thành đo đạc lập bản đồ địa chính; 6/45 tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác cấp Giấy chứng nhận; 5/45 tỉnh đã cơ bản hoàn thành công tác phê duyệt phương án sử dụng đất. Các tỉnh còn lại đều đang triển khai thực hiện các hạng mục công việc, dự kiến sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2017. Có 2 tỉnh, thành chưa có thông tin do không có báo cáo là TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tính đến tháng 8/2017, theo thống kê của Bộ NN&PTNT, sau khi rà soát, sắp xếp lại cả nước có 262 công ty nông, lâm nghiệp thuộc đối tượng rà soát sắp xếp theo Nghị định 118, quản lý sử dụng đất tại 45 tỉnh, thành. Trong đó, có 150 công ty nông nghiệp, 107 công ty lâm nghiệp; Trung ương quản lý 92 công  ty, địa phương quản lý 165 công ty. Diện tích đất các công ty trước khi rà soát, sắp xếp là 2.662.330 ha, sau khi rà soát, sắp xếp là 2.100.782 ha. Diện tích giao về địa phương khi rà soát, sắp xếp là 477.507 ha.

Tăng cường quản lý đất nông, lâm trường
Tăng cường quản lý đất nông, lâm trường

Về tình hình triển khai xây dựng Đề án tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh hiện do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp không thuộc diện sắp xếp lại theo Nghị định số 118/2014/NĐ-CP, ban quản lý rừng và các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình, cá nhân sử dụng, hiện cả nước có 51 tỉnh, thành phố có đất từ nguồn gốc nông, lâm trường với 762 tổ chức (gồm các Vườn Quốc gia, Khu Bảo tồn thiên nhiên, Ban Quản lý rừng, các tổ chức sự nghiệp khác và tổ chức nông, lâm nghiệp quy mô lớn; quản lý, sử dụng đất) với tổng diện tích đất đang quản lý, sử dụng là 9.290.652 ha. Trong đó, có một phần hoặc toàn bộ diện tích đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường và đất nông, lâm trường bàn giao về địa phương để giao lại cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư và tổ chức khác

Theo đó, ở cấp Trung ương (Bộ TN&MT), đã hoàn thành dự thảo Đề án; đã lấy ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan; đã hoàn thành thẩm định tại Bộ TN&MT; đã hoàn thiện thủ tục trình duyệt Đề án tại Bộ. Ngày 10/7/2017, Văn Phòng Chính phủ đã có Công văn số 7171/VPCP-NN đồng ý với Đề án và giao Bộ phê duyệt; Bộ TN&MT đã chỉ đạo, hướng dẫn và đôn đốc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xây dựng Đề án để đảm bảo tiến độ. Ở cấp địa phương, trong 51 tỉnh, thành phố có đất từ nguồn gốc nông, lâm trường thì có 32 tỉnh có nhiệm vụ thực hiện Đề án. Kết quả thực hiện đến nay, có 15 tỉnh đã lập Đề án gồm: Lai Châu, Lào Cai, Bắc Kạn, Sơn La, Yên Bái, Hòa Bình, Thái Nguyên, Lạng Sơn Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Phú Yên, Kon Tum, Lâm Đồng và xây dựng xong dự thảo Đề án ở địa phương; có 6 tỉnh đã phê duyệt Đề án gồm Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Yên, Kon Tum, Quảng Trị và Thái Nguyên.

Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tiếp tục tăng cường quản lý đối với đất đai có nguồn gốc từ các nông, lâm trường quốc doanh. Hoàn thành việc đo đạc, cắm mốc ranh giới, lập hồ sơ địa chính, giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận đối với đất có nguồn gốc của nông, lâm trường quốc doanh theo Nghị quyết của Bộ Chính trị của Quốc hội về tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông trường, lâm trường quốc doanh do các công ty nông nghiệp, công ty lâm nghiệp, ban quản lý rừng và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khác sử dụng.

Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện hoàn thành nhiệm vụ rà soát, xác định ranh giới, cắm mốc giới, đo đạc, lập bản đồ địa chính và hồ sơ ranh giới sử dụng đất; thực hiện thủ tục cho thuê đất, xác định giá đất, thu tiền thuê đất, cấp Giấy chứng nhận đối với các công ty nông, lâm nghiệp theo Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, chỉ đạo các địa phương tổ chức thực hiện tốt Đề án tăng cường công tác quản lý đất đai có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh.

Trường Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đo đạc, rà soát ranh giới đất nông lâm trường: Nhiều thành tích cũng lắm gian nan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO