DN Lào Cai đầu tiên được cấp chứng chỉ quốc tế quản lý rừng bền vững FSC

26/07/2016 00:00

(TN&MT) - Theo thông tin từ Ban quản lý Chương trình UN - REDD Việt Nam, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước của tỉnh Lào Cai đã được đại diện Công ty GFA cấp chứng chỉ rừng FSC có thời hạn từ 18/7/2016 đến 17/7/2021. Đây là đơn vị đầu tiên trong 6 tỉnh thí điểm Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II được cấp chứng chỉ rừng FSC.

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên – tỉnh Lào Cai hiện quản lý diện tích đất lâm nghiệp là 10.836,0 ha, gồm 3.420,7 ha rừng trồng, 6.838,5 ha rừng tự nhiên, 314.7 ha đất chưa có rừng và 262.1 ha đất khác với nhiều loài động, thực vật quí hiếm còn hiện hữu. 

Để quản lý bảo vệ, phát triển rừng vì mục tiêu kinh doanh theo các tiêu chuẩn về quản lý rừng bền vững trong nước và quốc tế, Công ty đã có định hướng xây dựng phương án quản lý rừng bền vững (QLRBV) và nhiệm vụ này cũng được xác định như là giải pháp ưu tiên trong Kế hoạch hành động REDD+ của tỉnh Lào Cai (PRAP). Với sự hỗ trợ kỹ thuật của Chương trình UN-REDD Việt Nam giai đoạn II, từ tháng 9/2015 đến 30/04/2016, phương án quản lý rừng bền vững của Công ty đã được Sở NN & PTNT tỉnh Lào Cai phê duyệt tại Quyết định số 44/QĐ-SNN ngày 26/4/2016 với mục tiêu nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý rừng bền vững của Công ty, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Một cánh rừng trồng 10 tuổi của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên
Một cánh rừng trồng 10 tuổi của công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên

Trên cơ sở này, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên trình hồ sơ quản lý rừng bền vững đến Hội đồng quản trị rừng để cấp chứng chỉ rừng FSC. Trong tháng 5/2016, đại diện của Công ty GFA – công ty được Hội đồng quản trị rừng quốc tế cấp phép đủ điều kiện cấp chứng chỉ FSC đã tiến hành đánh giá việc quản lý rừng bền vững của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên trên cơ sở công tác quản lý hồ sơ và hiện trường sản xuất về 10 nguyên tắc và 156 tiêu chí của FSC theo yêu cầu quốc tế. Kết quả đánh giá đã xác nhận, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bảo Yên có 3.735,4 ha rừng trồng đạt được yêu cầu quốc tế về quản lý rừng bền vững, đủ điều kiện cấp chứng chỉ rừng FSC.

 Được biết Hội đồng quản lý rừng (FSC) là tổ chức phi chính phủ được thành lập năm 1993 tập hợp các tổ chức phi chính phủ về môi trường, các tổ chức buôn bán gỗ, các nhà lâm nghiệp, người dân bản địa và các tổ chức chứng nhận đại diện cho 25 quốc gia. Tổ chức này được xem là tổ chức duy nhất được công nhận toàn cầu về phát triển các tiêu chuẩn chứng nhận về rừng. FSC phát triển đặt trên nền tảng hai giải pháp sau:Chứng nhận quản lý rừng (FSC-FM), dành cho các công ty đang quản lý rừng tự nhiên hoặc rừng trồng cũng như các công ty trong chuỗi cung ứng và chứng nhận chuỗi hành trình sản phẩm, dành cho các công ty sử dụng các sản phẩm từ rừng (Ví dụ: các nhà sản xuất đồ gỗ nội ngoại thất, nhà xuất bản, nhà máy giấy và tất cả các sản phẩm từ gỗ…) để chứng nhận nguồn gốc của gỗ.

Tin và ảnh: Phạm Ngọc Triển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
DN Lào Cai đầu tiên được cấp chứng chỉ quốc tế quản lý rừng bền vững FSC
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO