"Dính" vụ buôn lậu gần 33 tỉ đồng, hai cán bộ Hải quan TP.HCM lãnh án tù

15/04/2015 00:00

(TN&MT) – Vụ buôn lậu hàng chục tỉ đồng này vừa bị phát hiện thì ngay lập tức, chủ mưu xuất cảnh và hiện đã bị truy nã quốc tế. 3 đối tượng còn lại trong...

 

(TN&MT) – Vụ buôn lậu hàng chục tỉ đồng này vừa bị phát hiện thì ngay lập tức, chủ mưu xuất cảnh và hiện đã bị truy nã quốc tế. 3 đối tượng còn lại trong vụ án, trong đó có 2 công chức Hải quan TP.HCM là Nguyễn Văn Sáng, Nguyễn Bửu Quí  cùng đối tượng Lê Hồng Đức (SN 1978, ngụ quận 1, TP.HCM) bị truy tố…

Vụ buôn lậu này theo Cơ quan CSĐT – CA.TP.HCM thì vào ngày 27/11/2012, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ CA.TP.HCM kiểm tra hành chính 4 xe tải (BS: 54X-1726; 54V-2591; 54U-2497 và 57H-9429) đang vận chuyển hàng từ trên xe xuống kho của cửa hàng Milano đặt dưới hầm khách sạn Sheraton (80, Đông Du, quận 1, TP.HCM). Kiểm tra chứng từ Hải quan của Cty TNHH Nam Đế do Lê Hồng Đức là người áp tải hàng cung cấp thể hiện khai báo hàng hóa nhập khẩu là 1.052 món hàng quần áo, giày, túi xách không nhãn hiệu, xuất xứ là China. Tiến hành kiểm tra thực tế phát hiện hàng hóa nhập khẩu là 1.253 món hàng gồm quần áo, giày, túi xách … mang nhãn hiệu GUCCI và Dolce&Gabbana có xuất xứ Italy (Made in Italy). Cơ quan CSĐT - CA TP.HCM đã lập biên bản đối với lô hàng trên.

Qua điều tra cho thấy: Cửa hàng Milano và cửa hàng Gucci có cùng địa chỉ kinh doanh tại khách sạn Sheraton (quận 1) do Trần Anh Tuấn (còn gọi là Tuấn Trần, quốc tịch Mỹ) làm chủ và điều hành quản lý. Số hàng hóa trên được Tuấn mua từ các hãng thời trang ở châu Âu bằng pháp nhân nhập khẩu là Công ty TNHH Gia Phát Thành (do vợ chồng Tuấn làm chủ). Sau đó số hàng hóa này được chuyển từ châu Âu về Hồng Kông, đóng gói bao bì. Liền đó Tuấn chỉ đạo Lê Hồng Đức tìm pháp nhân trong nước nhập khẩu, dùng thủ đoạn khai báo gian dối hàng hóa nhập khẩu là hàng hóa Trung Quốc để trốn thuế nhập khẩu nhiều lô hàng mang về tiêu thụ tại 2 cửa hàng, tổng giá trị hàng phạm pháp lên tới gần 33 tỉ đồng.

Cơ quan điều tra cũng xác định, Lê Hồng Đức biết rõ thủ đoạn của Trần Anh Tuấn nhưng vẫn giúp sức cho Tuấn đi thuê pháp nhân Việt Nam nhập khẩu và khai báo gian dối là hàng không nhãn hiệu có xuất xứ Trung Quốc để trốn thuế nhập khẩu, cụ thể là 2 lô hàng bị bắt quả tang trị giá trên 17 tỉ đồng.

Cũng theo cơ quan điều tra, Trần Anh Tuấn và Lê Hồng Đức đã thực hiện hành vi “buôn lậu” gây thất thu thuế cho nhà nước. Ngay sau khi vụ việc đổ bể, Trần Anh Tuấn liền xuất cảnh khỏi Việt Nam, hiện Cơ quan CSĐT – CA.TPHCM đã ra lệnh truy nã và đề nghị Interpol Việt Nam ra lệnh truy nã quốc tế đối với Tuấn.

Với hai công chức Hải Quan TP.HCM là Nguyễn Văn Sáng và Nguyễn Bửu Quí, Cơ quan điều tra khẳng định Sáng và Quí đã thiếu trách nhiệm dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Kết quả điều tra cho thấy, hai cán bộ hải quan này được phân công kiểm tra lô hàng trên. Kết quả kiểm tra là container còn nguyên seal, có ghi xuất xứ China trên bao bì sản phẩm, hàng mới 100%. Đến ngày 27/11/2012, sau khi Cty Nam Đế cung cấp thông báo kiểm tra chất lượng hàng hóa số 12G0SV02181 thì Quí và Sáng ký xác nhận để thông quan. Quí và Sáng đã thừa nhận chỉ kiểm tra bao bì, thấy có chữ Hồng Kông (China), đối chiếu với các chứng từ như hợp đồng, bill, invoice thấy cũng có ghi xuất xứ là China nên đã cho thông quan chứ không kiểm tra chi tiết hàng hóa cũng như nhãn hiệu theo quy định.

Trong một diễn biến có liên quan, ngày 24/11/2013, Cục Hải quan TP.HCM có văn bản xác định Quí, Sáng có thiếu sót là không ghi nhận cụ thể mặt hàng đã kiểm tra tỷ lệ và không xác định nhãn hiệu hàng hóa là chưa phù hợp với quy định. Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh khẳng định "đây là thiếu sót trong việc thực hiện quy trình nghiệp vụ của công chức kiểm hóa". Lô hàng trên nếu khai báo đúng thì số thuế phải nộp là trên 552 triệu đồng. Như vậy, Nguyễn Bửu Quí và Nguyễn Văn Sáng là cán bộ hải quan nhưng thiếu trách nhiệm, thực hiện không đúng quy trình nghiệp vụ để Trần Anh Tuấn và đồng phạm thực hiện hành vi "buôn lậu", gây thất thu thuế cho ngân sách nhà nước.

Sau quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT – CA.TPHCM đã kết luận và chuyển VKS cùng cấp đề nghị truy tố 3 đối tượng Đức, Sáng và Quí. VKS đã đồng ý và chuyển hồ sơ sang TAND TP.HCM truy tố 3 đối tượng này.

Tại phiên tòa sáng nay 15/4, bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM đã tuyên Lê Hồng Đức 8 năm tù về tội “buôn lậu”, 2 nguyên là công chức Hải quan: Nguyễn Văn Sáng, Nguyễn Bửu Quí mỗi bị cáo lãnh 3 năm tù treo về tội danh “thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bài & ảnh: Tân Châu

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Dính" vụ buôn lậu gần 33 tỉ đồng, hai cán bộ Hải quan TP.HCM lãnh án tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO