Đình Trương Thị đón nhận bằng xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật

Huy An| 23/11/2019 16:55

(TN&MT) - Ngày 23/11, tại Hà Nội Đảng bộ, chính quyền cùng đông đảo nhân dân sinh sống trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã đến tham dự Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật Đình Trương Thị, phường Hàng Bạc. Đây là ngồi đình cổ có tuổi đời gần 300 năm nơi phụng thờ vị thần Hiên Viên – Ông tổ bách nghệ tại khu vực Phố cổ Hà Nội.

Đình Trương Thị, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đón nhận bằng xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật

Chia sẻ về giá trị lịch sử văn hóa của Đình Trương Thị, ông Hoàng Thạch Tâm – Chủ tịch UBND phường Hàng Bạc cho biết: Phố Hàng Bạc có hai ngôi đình Đình Trương Thị (hay còn gọi là Đình Thượng) và đình Kim Ngân (là Đình Hạ) ban đầu đều do người dân gốc Châu Khê – Hải Dương xây dựng. Đình Trương Thị cùng với đình Kim Ngân mở cửa cho tất cả mọi người và trở thành nơi hội họp chung của tất cả cư dân phố Hàng Bạc, bất kể họ có nguồn gốc từ quê nào. Cũng từ đấy, đình Trương Thị cùng với đình Kim Ngân phụng thờ vị thần Hiên Viên - Ông tổ bách nghệ.

Xét về niên đại xây dựng Đình Trương Thị có niên đại khởi dựng sớm hơn đình Kim Ngân khoảng 2 năm. Đến thời Nguyễn, năm Gia Long thứ 13 (1814), ngôi đình được trùng tu, có quy mô và không gian kiến trúc khá lớn (theo hình dạng khuôn viên đình tại bản đo đạc hiện trạng năm 1934, khuôn viên đình có diện tích khoảng 875m2 bao gồm các hạng mục kiến trúc: Nghi môn, đại bái, trung tế và hậu cung).

Bản đồ thời Pháp kèm theo báo cáo của Hội đồng trị sự và ảnh tư liệu năm 1912, trải qua quá trình lịch sử lâu dài, đặc biệt do lịch sử để lại từ sau hòa bình lập lại năm 1954 đến nay, trong khuôn viên đình còn lại một phần thờ cúng duy nhất ở gian trung tế (khoảng 20m2) và trụ cổng ở mặt phố Hàng Bạc, ghi lại dấu tích tồn tại của một ngôi đình thờ tổ nghề cũ thuộc thôn Dũng Thọ, huyện Thọ Xương xưa. Hiện nay có 35 hộ dân có hộ khẩu tại số nhà 50 Hàng Bạc, trong đó có 3 hộ dân đất thuộc biển số nhà 54 Hàng Bạc.

Ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm chia sẻ về những giá trị lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng của Đình Trương Thị,

Ông Đinh Hồng Phong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Với những giá trị lịch sử, văn hóa, tín ngưỡng quan trọng của Đình Trương Thị, UBND quận Hoàn Kiếm đã giao Ban quản lý Phố cổ Hà Nội thực hiện việc xây dựng hồ sơ đề nghị xếp hạng đình Trương Thị, 50 Hàng Bạc. Qua khảo sát thực trạng, Ban đã phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý Di tích và Danh thắng Hà Nội trong suốt quá trình triển khai như tiến hành sưu tầm tài liệu từ các Trung tâm Tư liệu, Viện nghiên cứu, các nhà khoa học, người dân để thu thập các bài viết, hình ảnh, bản vẽ của ngôi đình.

Trong 2 năm qua, Ban đã phối hợp với UBND phường Hàng Bạc và các phòng ban trong quận, các Sở ngành của Thành phố để xác định, kiểm tra hiện trạng đình, làm việc với đại diện khu dân cư, tổ chức hội thảo lấy ý kiến về việc xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật đình Trương Thị.

Nhân dịp này nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc được quận Hoàn Kiếm tổ chức nhận sự kiện đón nhận bằng di tích 

Nhận thấy tầm quan trọng của việc bảo tồn, phát huy giá trị di tích, ngày 03/7/2018, Cục Di sản Văn hóa, có công văn số 426/DSVH-DT thỏa thuận xếp hạng cấp Thành phố di tích đình Trương Thị. Ngày 13/02/2019, UBND Thành phố Hà Nội ban hành quyết định số 742/QĐ-UBND về việc xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật đình Trương Thị 50 phố Hàng Bạc, Phường Hàng Bạc, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Việc xếp hạng đình Trương Thị là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật của Thành phố sẽ là cơ sở để các cấp chính quyền có thể trùng tu, tôn tạo và phát huy giá trị di tích, giúp khôi phục một địa điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng cho người dân Phố cổ, gìn giữ và quảng bá giá trị di sản của khu Phố cổ Hà Nội.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đình Trương Thị đón nhận bằng xếp hạng di tích Kiến trúc - Nghệ thuật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO