Điều tra sai phạm ở Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai

19/08/2014 00:00

(TN7MT) - Phóng viên đã đến trụ sở Cty Than Hòn Gai để đặt lịch làm việc với ông Bùi Khắc Thất - Giám đốc Cty; tuy nhiên, ông Thất đã từ chối không tiếp, không...

   
(TN&MT) - Theo tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: sau khi điều tra, củng cố chứng cớ, phát hiện ra các sai phạm trong công tác mua sắm trang thiết bị, đầu tư xây dựng cơ bản công của lãnh đạo Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai, Cơ quan này đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án “Làm trái quy định về quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư tại Công ty than Hòn Gai”.
   
Ông Phạm Hồng Long, nguyên Giám đốc Cty Than Hòn Gai đã bị khởi tố
   
  Sau khi khởi tố vụ án, đã khởi tố bị can đối với 4 cá nhân có sai phạm, dính líu gồm: 1. Ông Phạm Hồng Long, Cựu Giám đốc Cty TNHH MTV Than Hòn Gai, hiện ông Long là chuyên viên Ban An toàn TKV.  2. Ông Nguyễn Quang Minh (PGĐ Công ty than Hòn Gai); 3. Ông Vũ Hồng Quân, PGĐ Công ty XD Hầm lò 1, nguyên TP Kế hoạch Vật tư Công ty than Hòn Gai, 4. Ông Nguyễn Kim Toán (TP Kế hoạch Vật tư Công ty than Hòn Gai). Cả 4 bị can này đều bị khởi tố về hành vi “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản”. Ngay sau khi đọc lệnh khởi tố bị can, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã chấp thuận phê chuẩn cả 4 đối tượng trên để làm rõ hành vi, trách nhiệm cũng như phục vụ công tác điều tra, xét hỏi.
   
Trụ sở Cty Than Hòn Gai
    
   
  Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến trụ sở Cty để đặt lịch làm việc với ông Bùi Khắc Thất - Giám đốc Cty Than Hòn Gai. Tuy nhiên,  ông Thất đã từ chối không tiếp, không cung cấp thông tin…
   
  Qua điều tra, chúng tôi được biết, đã đến lúc Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan chức năng cũng cần phải  làm rõ cả trách nhiệm của ông Bùi Khắc Thất, bởi giai đoạn ông Phạm Hồng Long làm giám đốc, ông Bùi Khắc Thất làm Phó giám đốc Cty Than Hòn Gai thì không thể nói, không biết trách nhiệm gì cả(?); chưa kể Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ rõ hàng loạt sác sai phạm của Cty này trong việc khai thác khoáng sản, khai mỏ, sản lượng vượt phép, hoạt động kinh doanh, sản xuất gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân… nhưng chưa được giải quyết. Đến nay, những sai phạm đó vẫn tồn tại, thách thức pháp luật.
   
   
  Cùng theo một nguồn tin khác, cho biết: Ngay khi Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Quảng Ninh khởi tố vụ án “làm trái quy định về quản lý nhà nước về hoạt động đầu tư tại Công ty than Hòn Gai” và tiến hành thu thập chứng cứ các bất cập sai phạm chủ yếu trong công tác đầu tư, xây dựng hầm lò, mua sắm trang thiết bị trong mỏ…đã phát hiện những dấu hiệu bất thường của Tập thể lãnh đạo Công ty Than Hòn Gai có nhiều dấu hiệu “nhặt nhạnh”, đút túi cá nhân, Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã điều chuyển ông Phạm Hồng Long, về làm nhân viên Ban An toàn của Tập đoàn này để phục vụ công tác.
   
  Sau đó, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã đình chỉ công tác đối với ông Phạm Hồng Long. Còn Cơ quan CSĐT đã thu giữ, photo nhiều tài liệu liên quan đến việc đầu tư, mua sắm trang thiết bị của công ty. Đặc biệt, là có dấu hiệu “đánh võng” trang thiết bị, mua đi, bán lại luẩn quẩn hòng kiếm chênh lệch…
   
Mặc dù phóng viên chờ cả buổi, nhưng Cty Than Hòn Gai chỉ đưa nhân viên này ra chối quanh
    
   
  Còn theo điều tra của phóng viên, thời gian qua, có khá nhiều dấu hiệu sai phạm trong công tác quản lý, trong công tác bảo vệ môi trường… ở các công ty than thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam như: Cty Than Na Dương, Than Uông Bí, Thống Nhất, Hà Lầm, Kho vận Hòn Gai, Tuyển than Hòn Gai, kho vận Đá Bạc… Nhưng hầu hết các doanh nghiệp này đều lảng tránh trách nhiệm.
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc
   
   Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra sai phạm ở Công ty TNHH MTV Than Hòn Gai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO