Điều tra nguyên nhân sự cố máy bay hạ cánh bằng bụng tại sân bay Buôn Ma Thuột

26/11/2013 00:00

(TN&MT) - Chiều 25-11, sân bay TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) phải đóng cửa suốt 2 giờ đồng hồ nhằm đảm bảo an toàn do máy bay King Air 200 (9 chỗ ngồi) đã phải hạ...

   
(TN&MT) - Chiều 25-11, sân bay TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) phải đóng cửa suốt 2 giờ đồng hồ nhằm đảm bảo an toàn do máy bay King Air 200 (9 chỗ ngồi) của Công ty Bay dịch vụ hàng không (VASCO), công ty con của VNA, đã phải hạ cánh bằng bụng xuống sân bay Buôn Ma Thuột vì máy bay không thể bung càng.
   
   
  Sau khi cất cánh từ Đà Lạt, đến 16 giờ 15 phút chuyến bay chuyển trường (làm nhiệm vụ bay hiệu chuẩn) mang số hiệu bay VFC-750, số hiệu đăng ký VN - B594 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột thì cơ trưởng phát hiện máy bay không thể bung càng nên đã quyết định hạ cánh bằng bụng.
   
Khu vực máy bay hạ cánh bằng bụng được bảo vệ nghiêm ngặt
       
    
   
  Nhận được tín hiệu xin hạ cánh bằng bụng từ cơ trưởng, đài kiểm soát không lưu, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột và các đơn vị liên quan đã triển khai phương án tạm thời đóng cửa sân bay, chuẩn bị lực lượng, huy động xe cứu hỏa ra sát đường băng nhằm đảm bảo cho máy bay hạ cánh an toàn đồng thời ứng phó với những tình huống xấu nhất có thể xảy ra.
   
  Với sự hỗ trợ của bộ phận kỹ thuật sân bay Buôn Ma Thuột, toàn bộ 9 thành viên trên chuyến bay gồm 3 phi công, 1 cán bộ điều hành bay Vasco và 5 cán bộ của Công ty TNHH Quản lý bay VN đã hạ cánh an toàn xuống đường băng. Mặc dù không xảy ra bất cứ sự cố cháy nổ nguy hiểm nào nhưng máy bay đã bị hỏng cánh quạt, phần bụng bị chà sát mạnh xuống đường băng.
   
   
Sau 2 tiếng đóng cửa vì sự cố máy bay hạ cánh không bung được càng, sân bay Buôn Ma Thuột
đã hoạt động trở lại bình thường
    
  Sáng 26-11, đoàn công tác của Cục hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận Tải) đã đến sân bay Buôn Ma Thuột để thu thập thông tin, làm rõ nguyên nhân sự cố và đưa ra phương án khắc phục. Được biết, chiếc máy bay này đã được bảo dưỡng lần cuối theo kế hoạch vào ngày 29-8-2013 tại Vasco. Đây là máy bay không dùng để chở hành khách mà được sử dụng vào mục đích hàng không chung như tìm kiếm cứu nạn, chụp ảnh địa hình...
   
                                                                              Tin & ảnh: Tuệ Minh
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều tra nguyên nhân sự cố máy bay hạ cánh bằng bụng tại sân bay Buôn Ma Thuột
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO