Điều kiện và chi phí chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất thổ cư

Báo TN&MT| 19/09/2022 14:43

(TN&MT) - Bạn đọc Phan Thị Bích Hồng (Thái Nguyên) hỏi: Năm 1986, gia đình tôi được Nhà nước có giao 2500m2 đất đồi trọc để trồng rừng phủ xanh đất trống đồi trọc (đất rừng sản xuất) trong vòng 50 năm. Do nhu cầu về chỗ ở, năm 1990, gia đình tôi đã làm nhà trên diện tích đất đó (khoảng 150m2). Xin hỏi, bây giờ, gia đình tôi có thể xin chuyển đổi diện tích đất đã làm nhà thành đất ở được không? Nếu được chuyển đổi thì gia đình tôi phải nộp những khoản tiền gì?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Về việc chuyển mục đích sử dụng đất

Theo Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất rừng thuộc nhóm đất nông nghiệp bao gồm: Đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng.

Và Điểm d Khoản 1 Điều 57 Luật Đất đai 2013 quy định, khi người sử dụng đất chuyển đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp (gồm có đất ở) phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Đối với hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp huyện nơi có đất có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Khi nhận đơn của hộ gia đình, cá nhân thì UBND cấp huyện sẽ dựa theo 2 căn cứ sau để quyết định cho phép hoặc không cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, bao gồm: Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Nhu cầu sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thể hiện trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

Như vậy, nếu có đủ 2 căn cứ nêu trên thì UBND cấp huyện sẽ chấp thuận cho gia đình bạn chuyển mục đích sử dụng đất.

chueyn-doi-dat-trong-rung-sang-dat-o.jpg
Nếu đủ điều kiện, hộ gia đình có thể chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất ở

Nghĩa vụ tài chính khi chuyển mục đích sử dụng đất

Hộ gia đình khi chuyển mục đích từ đất phi nông nghiệp không phải là đất ở sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất như sau: Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp đã được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất có thời hạn sử dụng ổn định, lâu dài trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 mà không phải là đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê, khi chuyển mục đích sang đất ở thì không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp dưới hình thức được Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất trước ngày 01 tháng 7 năm 2014, khi được chuyển mục đích sang đất ở thì thu tiền sử dụng đất bằng chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở với tiền sử dụng đất tính theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp được Nhà nước cho thuê đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, khi được chuyển mục đích sang đất ở đồng thời với chuyển từ thuê đất sang giao đất thì nộp tiền sử dụng đất bằng mức chênh lệch giữa tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở trừ (-) tiền thuê đất phải nộp một lần tính theo giá đất phi nông nghiệp của thời hạn sử dụng đất còn lại tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trường hợp đang sử dụng đất phi nông nghiệp không phải là đất ở dưới hình thức được Nhà nước cho thuê đất trả tiền thuê hàng năm thì thu tiền sử dụng đất bằng 100% tiền sử dụng đất tính theo giá đất ở tại thời điểm có quyết định chuyển mục đích của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài tiền sử dụng đất như trên, hộ gia đình thực hiện chuyển mục đích sử dụng đất còn chịu phí đo đạc, phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,... các loại phí này do UBND cấp tỉnh nơi có đất ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện và chi phí chuyển mục đích sử dụng đất rừng sản xuất sang đất thổ cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO