Điều kiện thăm dò, khai thác khoáng sản làm VLXD

15/12/2015 00:00

Hỏi: Gia đình tôi muốn xin cấp phép thăm dò và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng. Quý báo cho tôi hỏi, điều kiện để gia đình tôi được thăm dò và khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng là gì? (Nguyễn Tuấn Dương, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang).

Trả lời

Câu hỏi của bạn chúng tôi xin tư vấn như sau:

Điều kiện để hộ kinh doanh được thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng:

Theo Điều 14, Nghị định 15/2012/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Khoáng sản, hộ kinh doanh được thăm dò khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường phải đáp ứng 4 điều kiện như sau: Được UBND cấp tỉnh lựa chọn theo quy định hoặc trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản; có hợp đồng với tổ chức có đủ điều kiện hành nghề thăm dò khoáng sản quy định tại khoản 1 Điều 35 Luật Khoáng sản để thực hiện đề án thăm dò; Có đề án thăm dò phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có khoáng sản; Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 50% tổng vốn đầu tư thực hiện đề án thăm dò khoáng sản; Diện tích khu vực xin thăm dò không quá 1 ha.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều kiện hộ kinh doanh khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường:

Theo Điều 23, Nghị định 15/2012/NĐ-CP, hộ kinh doanh được cấp Giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, Giấy phép khai thác tận thu khoáng sản khi đáp ứng đủ 4 điều kiện như sau: Có dự án đầu tư khai thác khoáng sản ở khu vực đã thăm dò và phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản tỉnh, thành phố nơi có khoáng sản. Dự án đầu tư khai thác khoáng sản phải có phương án sử dụng nhân lực chuyên ngành, thiết bị, công nghệ, phương pháp khai thác phù hợp; Có bản cam kết bảo vệ môi trường được xác nhận theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường;  Có vốn chủ sở hữu ít nhất bằng 30% tổng số vốn đầu tư của dự án đầu tư khai thác khoáng sản;  Quy mô công suất khai thác không quá 3.000 m 3 sản phẩm là khoáng sản nguyên khai/năm.

Báo TN&MT

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện thăm dò, khai thác khoáng sản làm VLXD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO