Điều kiện tách thửa đất ở năm 2022

Báo TN&MT| 13/10/2022 18:37

(TN&MT) - Bạn đọc Nguyễn Thu Hồng (Hà Nội) hỏi: - Em trai tôi chuẩn bị lập gia đình nên bố mẹ tôi đang muốn tách thửa đất đang ở để cho vợ chồng em tôi. Nhưng gia đình tôi nhận được thông tin UBND thành phố đang tạm dừng phân lô, tách thửa nên rất hoang mang. Xin hỏi, cụ thể thông tin này như thế nào? Và điều kiện mới nhất để tách thửa năm 2022 được quy định ra sao?

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên và Môi trường tư vấn như sau:

Đúng là hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước đã ban hành văn bản tạm dừng phân lô, tách thửa đối với đất nông nghiệp, trừ một số trường hợp cụ thể nhằm ngăn chặn tình trạng "tùy tiện" phân lô, tách thửa, chống nhiễu loạn thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, việc tạm dừng phân lô, tách thửa nói trên chỉ áp dụng với thửa đối nông nghiệp. Nếu nhà bạn chỉ tách thửa đất ở thì vẫn được thực hiện theo quy định của pháp luật.

tach-thua.jpg
Ảnh minh họa

Điều kiện để được tách thửa đất ở

Theo quy định, mảnh đất muốn tách thửa phải đáp ứng các điều kiện sau: Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng theo quy định tại Điều 100, Điều 101 của Luật đất đai; Đất đang trong thời hạn sử dụng và không có bất kỳ tranh chấp nào.

Đồng thời, diện tích đất tách thửa không thuộc các trường hợp không cho phép tách thửa; Đáp ứng được về hạn mức, diện tích tối thiểu để tách thửa. Căn cứ vào tình hình cụ thể của từng địa phương mà mỗi tỉnh khác nhau có thể có quy định về hạn mức tối thiểu được phép tách thửa khác nhau, và được quy định tại Quyết định của UBND cấp tỉnh.

Các trường hợp không cho phép tách thửa: Thửa đất thuộc các dự án phát triển nhà ở theo quy hoạch, các dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo quy hoạch để xây dựng nhà ở đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt; Các thửa đất thuộc khu vực đã có thông báo thu hồi đất hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Các thửa đất không đủ điều kiện cấp Sổ đỏ.

Hồ sơ tách thửa đất ở

Căn cứ Điều 75 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai và khoản 11 Điều 8 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT quy định về hồ sơ địa chính, hồ sơ tách thửa đất ở gồm: Đơn đề nghị tách thửa; Bản gốc giấy chứng nhận đã cấp; Sơ đồ kỹ thuật về thửa đất;

Trong trường hợp tách thửa do chuyển nhượng, cần thêm: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất; (Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải có chứng nhận của công chứng nhà nước; trường hợp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân thì được lựa chọn hình thức chứng nhận của công chứng nhà nước hoặc chứng thực của xã, phường, thị trấn nơi có đất); Chứng minh thư, hộ khẩu của hai bên chuyển nhượng, tặng cho (có công chứng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện tách thửa đất ở năm 2022
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO