Điều kiện được cấp GCN QSDĐ đối với đất trồng rừng?

20/09/2016 00:00

(TN&MT) – Năm 1993, gia đình tôi cùng các hộ trong bản đã nhận giao đất để trồng rừng. Chương trình này do nước ngoài tài trợ. Tuy nhiên, khi chúng tôi nhận giao đất, chính quyền địa phương chỉ hướng dẫn kỹ thuật và thống nhất về quyền lợi của các hộ dân. Còn quyết định giao đất chính quyền hứa sẽ đưa cho người dân sau. Sau 10 năm, chúng tôi làm đơn xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, UBND xã xác nhận đất sử dụng lâu không có tranh chấp, nhưng khi chuyển hồ sơ lên Văn phòng đăng kí sử dụng đất thì không chấp nhận. Khi chúng tôi gửi đơn thắc mắc thì UBND huyện trả lời là nguồn gốc đất không rõ ràng nên không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận. Xin hỏi, trong trường hợp này chúng tôi có được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay không?

Trả lời

Do bạn không nói rõ trước đây bạn được giao đất theo hình thức nào, nguồn gốc đất ra sao nên chúng tôi không thể khẳng định việc quyết định của chính quyền huyện là đúng hay sai.

Tuy nhiên, trong trường hợp này bạn có thể tham khảo các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi cá nhân, hộ gia đình không có giấy tờ về quyền sử dụng đất. Cụ thể, theo Điều 101, Luật Đất đai năm 2013: “1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

2. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này nhưng đất đã được sử dụng ổn định từ trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và không vi phạm pháp luật về đất đai, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị, quy hoạch xây dựng điểm dân cư nông thôn đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt đối với nơi đã có quy hoạch thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Ngoài ra, theo Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP, các trường hợp không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được quy định như sau:  “1. Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tạ Điều 8 của Luật Đất đai.

2. Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

3. Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

4. Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

5. Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6. Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

7. Tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh."

Như vậy, nếu đất rừng nhà bạn được sử dụng ổn định, lâu dài từ năm 1994, được UBND xã xác nhận là đất không có tranh chấp, phù hợp với quy hoạch, không thuộc trường hợp không được được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì hoàn toàn có thể được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất trên.

Báo TN&MT

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều kiện được cấp GCN QSDĐ đối với đất trồng rừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO