Điều chỉnh Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần xem xét tính phù hợp

Lan Anh - Quyết Thắng| 16/03/2023 00:16

Ngày 15/3, tại Đà Nẵng, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Hiệp hội Rượu – Bia – Nước giải khát Việt Nam (VBA) tổ chức Hội thảo Ngành đồ uống đóng góp ý kiến về dự án Luật thuế tiêu thụ đặt biệt (sửa đổi).

Theo ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng thư ký kiêm Trưởng Ban Pháp chế VCCI, Thuế tiêu thụ đặc biệt góp phần định hướng sản xuất, tiêu dùng của xã hội, điều tiết thu nhập của người tiêu dùng và tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Ông Tuấn cho rằng một sắc Thuế tiêu thụ đặc biệt tốt thì ngoài các mục tiêu trên còn cần tính tới các yếu tố như tính khả thi, tính tuân thủ, cạnh tranh bình đẳng, tính tin cậy, dự báo trước được và phù hợp với thông lệ quốc tế.

hinh2.jpg
PGS.TS Nguyễn Văn Việt, Chủ tịch Hiệp hội Rượu – Bia – Nước giải khát Việt Nam cho hay, ngành đồ uống là một trong những đối tượng chịu tác động trực tiếp, sâu rộng đối với Luật thuế tiêu thụ đặc biệt.
hinh1(1).jpg
Quang cảnh Hội thảo.

“Cộng đồng doanh nghiệp rất kỳ vọng thuế tiêu thụ đặc biệt đáp ứng được yêu cầu cao hơn, đảm bảo được một môi trường kinh doanh ổn định, thuận lợi, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp”, ông Đậu Anh Tuấn cho biết.

Ông Tuấn đặt ra vấn đề, lộ trình tăng thuế như thế nào là phù hợp để các doanh nghiệp điều chỉnh phương án sản xuất kinh doanh, đảm bảo vừa ổn định sản xuất, vừa đóng góp nguồn thu cho Ngân sách Nhà nước, trong khi doanh nghiệp cần phục hồi sau đại dịch, trong bối cảnh lạm phát tăng cao và kinh tế Việt Nam cũng như toàn cầu còn rất khó khăn.

“Liệu đã đủ cơ sở và luận chứng thuyết phục cho việc áp thuế tiêu thụ đặc biệt với những đối tượng mới chưa? Liệu đồ uống có đường có phải là nguyên nhân chính gây ra bệnh thừa cân béo phì, tiểu đường, tim mạch, để lấy đó làm căn cứ đưa vào diện chịu thuế TTĐB? Thức uống đại mạch và nước giải khát không cồn liệu có nằm trong phạm vi những sản phẩm không có lợi cho sức khỏe, môi trường và dịch vụ hạn chế sử dụng theo chủ trương của Đảng, Nhà nước, phải đưa vào đối tượng chịu Thuế tiêu thụ đặc biệt? Điều này chưa được phân tích rõ trong Báo cáo đánh giá tác động của Bộ Tài chính”, ông Đậu Anh Tuấn nêu vấn đề.

Cùng trao đổi, TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) khuyến nghị trong bối cảnh khó khăn chung về sản xuất kinh doanh và đảm bảo ổn đinh kinh tế vĩ mô thì việc thay đổi chính sách nếu có, cần được nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

hinh3.jpg
TS. Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng viện nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR) khuyến nghị nên duy trì ổn định các thể chế/chính sách nhằm tiép sức doanh nghiệp và kích cầu tiêu dung trong nước.

Thứ hai, ông Việt chũng cho rằng cần tránh việc thay đổi các sắc thuế, nhất là thêm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp và nhân dân, ít nhất trong giai đoạn cần phục hội tăng trưởng 23-24 (Luật thuế TTĐB đã năm lần sửa đổi (2003, 2005, 2008, 2014 và 2016). Sự điều chỉnh liên tục gây bất ổn cho môi trường pháp lý, thể chế và kinh doanh, tác động tiêu cực doanh nghiệp.

Đại diện Tiểu ban Nước giải khát (thuộc Hiệp hội Rượu - Bia - Nước giải khát Việt Nam) cũng thể hiện sự quan ngại về đề xuất bổ sung đồ uống có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Hiện nay, chưa có đủ cơ sở khoa học và thực tiễn để chứng minh rằng việc áp thuế TTĐB với đồ uống có đường sẽ giúp giảm tình trạng thừa cân béo phì, đặc biệt là trong bối cảnh có rất nhiều loại thực phẩm có chứa đường và hàm lượng calo cao tồn tại trên thị trường.

“Nếu chỉ áp thuế đối với đồ uống có đường thì không chỉ không giúp cho việc giải quyết vấn đề thừa cân béo phì, mà còn tạo ra một chính sách thuế mang tính phân biệt. Bên cạnh đó, chính sách này sẽ ảnh hưởng nặng nề đối với ngành nước giải khát và gây ra những hệ lụy không mong muốn đối với các ngành kinh tế khác có liên quan như ngành mía đường, bán lẻ, bao bì… cũng như cả nền kinh tế. Chúng tôi rất mong Chính phủ và Quốc hội sẽ xem xét một cách kỹ lưỡng đề xuất này dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn để đảm bảo tính công bằng, vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp”, vị đại diện này kiến nghị.

hinh4.jpg
Đại biểu tham gia góp ý kiến tại Hội thảo.

Còn theo ông Chris Vanloon, Chủ tịch Hiệp hội Thương Mại Hoa Kỳ Amcham tại Đà Nẵng cho rằng, theo hệ thống văn bản phát luật Việt Nam hiện hành không có định nghĩa thế nào là “đồ uống có đường”. Do đó, đề xuất này của Bộ Tài chính có thể bao gồm cả nhiều loại sản phẩm là thực phẩm thiết yếu cho cuộc sống và tốt cho sức khỏe như sữa và các sản phẩm từ sữa, thực phẩm đặc biệt cho trẻ em, phụ nữ có thai, người già, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm y tế cho người bệnh.... Việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các sản phẩm này sẽ tác động tiêu cực đến đời sống của mọi gia đình và sức khỏe của người dân.

Nếu đề xuất này thông qua, cả ngành thực phẩm và đồ uống, vốn đang chật vật phục hồi sau đại dịch COVID-19, sẽ phải đối mặt thêm gánh nặng tài chính. Nó cũng tạo thêm gánh nặng tài chính cho mọi gia đình khi phải chi trả giá cao hơn cho nhiều loại thực phẩm thông thường, trong thời kỳ lạm phát cao như hiện nay.

“Bộ Tài chính cần cân nhắc các tác động tiềm ẩn của đề xuất đối với doanh nghiệp và người tiêu dùng so với hiệu quả của nó, dựa trên các bằng chứng khoa học xác đáng và nguyên tắc quản lý rủi ro để tránh những hậu quả không mong muốn cho cộng đồng và xã hội”, ông Chris Vanloon nêu ý kiến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điều chỉnh Luật thuế tiêu thụ đặc biệt: Cần xem xét tính phù hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO