Dân tộc - Tôn giáo

Điều chỉnh, bổ sung danh sách xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Theo Chinhphu.vn 21:31 19/07/2024

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký Quyết định số 698/QĐ-TTg ngày 19/7/2024 phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và hiệu chỉnh danh sách xã khu vực III, II, I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Điều chỉnh, bổ sung danh sách xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi- Ảnh 1.
Điều chỉnh, bổ sung danh sách xã khu vực III, II, I vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Quyết định số 698/QĐ-TTg điều chỉnh và bổ sung danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 đã được phê duyệt tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã.

Theo Quyết định số 698/QĐ-TTg, xã Thắng Quân, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang không thuộc khu vực I nữa do điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang; xã Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên cũng không thuộc khu vực I do sáp nhập vào thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên.

Quyết định số 698/QĐ-TTg bổ sung thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang và thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên thuộc khu vực I.

Hiệu chỉnh tên một số đơn vị hành chính

Đồng thời, Quyết định số 698/QĐ-TTg hiệu chỉnh tên huyện, xã đã được phê duyệt tại Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã:

1- Huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang thành thị xã Tịnh Biên, tỉnh An Giang;

2- Huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước thành thị xã Chơn Thành, tỉnh Bình Phước;

3- Xã Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa thành thị trấn Yên Lâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa;

4- Xã Phúc Sơn và xã Minh Quang thuộc huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang thành xã Phúc Sơn và xã Minh Quang thuộc huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang.

Bổ sung danh sách xã khu vực I

Cùng với đó, Quyết định số 698/QĐ-TTg cũng phê duyệt bổ sung danh sách xã khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Cụ thể, bổ sung phường Bình Minh và phường Xuân Tăng, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai thuộc khu vực I; bổ sung thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh thuộc khu vực I.

Quyết định nêu rõ Ủy ban Dân tộc và Ủy ban nhân dân các tỉnh: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Điện Biên, An Giang, Bình Phước, Thanh Hóa, Lào Cai, Quảng Ninh chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu, hồ sơ trình thẩm định và trình phê duyệt điều chỉnh, bổ sung và hiệu chỉnh danh sách xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025 nêu trên.

Việc áp dụng các chế độ, chính sách trên địa bàn các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã được phê duyệt tại Quyết định này thực hiện theo quy định tại Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quy định pháp luật có liên quan.

Kinh phí phát sinh tăng thêm thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành (nếu có) thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nguyên tắc hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương thực hiện các chính sách an sinh xã hội do Trung ương ban hành giai đoạn 2022 - 2025.

Bài liên quan
  • Kỳ vọng đổi thay vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở Khánh Hòa
    Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tỉnh Khánh Hòa quyết liệt triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, với kỳ vọng đổi thay diện mạo vùng miền núi còn nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Phó Chủ tịch nước gặp mặt đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Hà Giang
Chiều 17/10, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Đoàn đại biểu dân tộc thiểu số tiêu biểu tỉnh Hà Giang, nhân chuyến thăm Thủ đô Hà Nội và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
  • Quảng Nam: Đến năm 2025 giảm tỷ lệ hộ nghèo khu vực miền núi còn dưới 10%
    Ngày 24/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã khai mạc Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) tỉnh Quảng Nam lần thứ IV - năm 2024.
  • Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc chúc mừng Tết Katê đồng bào Chăm tại Bình Thuận
    Sáng 24/9, Đoàn công tác Ủy ban Dân tộc do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Hầu A Lềnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà cho đồng bào Chăm tại huyện Bắc Bình (Bình Thuận) nhân dịp Lễ hội Katê 2024 (Tết Katê).
  • Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học vùng đồng bào DTTS, miền núi
    (TN&MT) - Đó là một trong những nhiệm vụ cụ thể được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) hướng dẫn đối với giáo dục dân tộc năm học 2024-2025.
  • E-magazine: Thần tốc vì ngày mai Làng Nủ
    (TN&MT) - Làng Nủ - cái tên mà trong những ngày qua, hầu như bất kỳ ai, đã là con dân của đất Việt hầu như đều đau đáu trông về. Làng Nủ - là nơi mà gần như bất kỳ con tim người Việt trên mảnh đất hình chữ S đều hướng về. Làng Nủ là nơi bàn chân của con Lạc, cháu Hồng đều muốn đến... Và dù là ai, ở cương vị nào, ở công việc nào, tất cả đều hối hả, thần tốc để có thể bù đắp, để có thể sẻ chia, đồng hành và tất cả đều cùng vì mục tiêu - vì ngày mai Làng Nủ.
  • PS ảnh: Ấn tượng đầu về Làng Nủ an cư sau cơn cuồng lũ
    (TN&MT) - Ngày 21/9/2024, chúng tôi đến Làng Nủ, xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai khi thời tiết đang chuyển mình. Làng Nủ giờ đây dần hồi sinh khi khu tạm cư mới của bà con nơi đây được hoàn thành chỉ trong 7 ngày sau cơn cuồng lũ. 23 căn nhà tạm kiên cố được dựng nên bằng nỗ lực của chính quyền địa phương và Quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup.
  • Điều kỳ diệu ở Lào Cai: Người dân Làng Nủ nhanh chóng có nơi ở mới
    (TN&MT) - Đúng 7 ngày, khu tạm cư mới gồm 23 ngôi nhà cho các hộ dân làng Nủ đã chính thức hoàn thành trong sự đón chờ của dân làng và nhân dân đồng bào cả nước.
  • Rực rỡ sắc màu các dân tộc Sơn La đón Tết độc lập
    (TN&MT) – Những ngày này, các địa phương trên địa bàn tỉnh Sơn La đã khoác lên mình chiếc áo mới của cờ hoa rực rỡ, cùng những sắc màu dân tộc độc đáo của bà con các dân tộc Mông, Thái, La Ha… về chung vui đón Tết Độc lập.
  • Vui tết Độc lập trên rẻo cao Tây Bắc
    (TN&MT) - Đến với những bản làng của đồng bào dân tộc Mông tại tỉnh Sơn La những ngày này, đâu đâu cũng thấy không khí rộn rã trước ngày hội lớn. Trong những năm gần đây, với đa dạng các hoạt động vui đón Tết, Tết Độc lập không chỉ là ngày hội của bà con dân tộc Mông, mà đã thu hút đông đảo bà con các dân tộc Thái, Mường, Kinh, Dao, Khơ Mú... ở các địa phương trong, ngoài tỉnh cùng về chung vui.
  • Phép màu hồi sinh “rốn lũ” Mù Cang Chải
    (TN&MT) - Còn đến cả tuần mới đến Tết Độc lập và đón lễ khai giảng mà khắp nơi Lao Chải, Khao Mang, Hồ Bốn (Mù Cang Chải) đã thấy rộn ràng không khí Tết. Nếu không tận tai nghe chuyện, chắc không ai nghĩ tròn 1 năm về trước, vùng đất này đã từng có cơn cuồng lũ quét qua.
  • Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam luôn gắn bó hoạt động tôn giáo với chăm lo an sinh xã hội
    Sáng 24/8, tại Trụ sở Chính phủ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã tiếp Đoàn chức sắc, chức việc Giáo hội Tịnh độ Cư sĩ Phật hội Việt Nam nhân dịp đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội.
  • Vui Tết Xíp xí với đồng bào dân tộc Thái trắng Sơn La
    (TN&MT) - Tết Xíp xí là ngày tết truyền thống được tổ chức vào 14/7 âm lịch hàng năm của đồng bào Thái trắng nói chung và người Thái ở huyện Phù Yên, Sơn La nói riêng. Năm nay, niềm vui ngày lễ càng được nhân đôi hơn, khi nghi lễ Tết Xíp xí được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Yên Bái đã có nhiều cách làm hay, linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
    (TN&MT) - Đó là đánh giá của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc Hầu A Lềnh khi ông dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu Quốc gia làm việc với UBND tỉnh Yên Bái sáng 14/8 nhằm đánh giá kết quả thực hiện các Chương trình MTQG năm 2024, công tác dân tộc và tình hình hoạt động của Ngân hàng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO