Điện về xã đảo Nhơn Châu

Mỹ Bình| 14/02/2021 07:13

(TN&MT) - Dự án cấp điện từ hệ thống điện quốc gia cho xã đảo Nhơn Châu bằng cáp ngầm đã mang đến nguồn ánh sáng, gieo niềm tin và hy vọng để Nhơn Châu xây dựng và phát triển trong tương lai. Chúng tôi về thăm đảo Nhơn Châu trong những ngày đầu năm mới 2021, ghi nhận những đổi thay về con người và vùng đất nơi đây.

Niềm vui có điện trên đảo

Xã Nhơn Châu (hay còn gọi là Cù Lao Xanh) thuộc thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, là xã đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nằm cách đất liền khoảng 12 hải lý. Đến đảo, chúng tôi phải đi từ bến Hàm Tử tại Cảng cá Quy Nhơn rồi lên tàu cá của người dân xã Nhơn Châu hàng ngày đánh lái chở người và hàng hóa qua đảo.

Lịch trình tàu ra đảo cũng theo quy luật thời tiết, vào mùa nắng mỗi ngày hai chuyến tàu, nếu trời lạnh mỗi ngày một chuyến, những ngày mưa, bão, gió lớn tàu không thể qua lại đất liền để chở người và hàng hóa thì phải nằm bờ chờ một tuần, 10 ngày, nửa tháng là chuyện thường gặp, vì con đường duy nhất ra đảo Nhơn Châu chỉ có đường biển, đi bằng tàu cá hoặc ca nô.

Người dân xã đảo Nhơn Châu phấn khởi khi có điện

Đường qua đảo “cách trở đò ngang”, bởi vậy từ bao đời nay, người dân và lực lượng vũ trang sinh sống trên đảo Nhơn Châu gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, không điện, không trạm phát sóng. Trước khi có lưới điện quốc gia, hàng ngày người dân xã đảo chỉ được cấp điện bằng dầu diesel 8 giờ mỗi ngày, nhưng nguồn điện thiếu ổn định, không thường xuyên khiến cuộc sống người dân chật vật, kinh tế kém phát triển.

Sau gần 2 giờ vượt sóng trên biển, chúng tôi đặt chân lên đảo, hình ảnh đầu tiên chúng tôi bắt gặp sau nhiều năm quay trở lại đảo, đặc biệt là sau khi đảo có hệ thống điện quốc gia là mạng lưới điện được phủ kín toàn xã. Người dân cùng cán bộ Trạm kiểm soát Biên phòng Nhơn Châu trực sẵn để làm thủ tục khai báo cho khách và phụ giúp chủ tàu mang hàng hóa lên đảo.

Chúng tôi cũng nhanh chóng tìm cho mình nhà trọ của người dân để ở qua đêm trên đảo. Đêm đầu tiên trên đảo, chúng tôi đi dạo khắp 3 thôn trong xã Nhơn Châu. Khu dân cư nằm bên sườn mé biển, phía sau bao bọc bởi ngọn núi xanh hùng vĩ, trên núi có ngọn Hải Đăng sừng sững là “mắt thần” bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc, bảo vệ người dân và tàu cá cùng các phương tiện trên biển.

Trò chuyện với chúng tôi, bà Mang Thị Tám, thôn tây mỉm cười chia sẻ niềm vui có điện: Từ khi điện về đảo, người dân ở đây vui lắm, điện có 24/24 giờ mỗi ngày, những ngày mưa bão vừa qua điện vẫn không bị cúp, nhà nào cũng sắm đồ điện để sử dụng cho tiện. Mặc dù giá điện hàng tháng sử dụng cao hơn điện máy phát nổ trước kia nhưng người dân vẫn vui vẻ. Nhà nào dùng ít thì 300 - 400 ngàn đồng/tháng, nhà nào dùng điện nhiều hơn thì tùy mức sử dụng của gia đình. Bây giờ đồ ăn để trong tủ lạnh không sợ hỏng do bị cúp điện như trước kia, mọi sinh hoạt gia đình đều tiện ích hơn rất nhiều. Bà con tụ tập hát hò đông vui gắn bó tình làng nghĩa xóm hơn.

Ông Huỳnh Văn Nồng, ở thôn Trung, xã Nhơn Châu khi biết chúng tôi đang đi tìm đồ ăn, ông vồn vã mời chúng tôi vào nhà dùng cơm cùng gia đình. Ông Nồng nói: “Trời mưa gió nên đêm tối không mấy ai bán đồ ăn đâu, thôi đến bữa cơm các cháu vào ăn cơm cùng gia đình, đừng ngại”.

Trong câu chuyện bên bữa cơm thanh đạm với những món ăn đậm chất hương vị biển, ông Nồng kể: Người dân ở đây dùng nguồn điện máy phát nổ dầu diesel từ năm 1995 đến nay. Giờ có điện thì sướng rồi, điện có 24/24, trời nắng nóng mở máy quạt chạy cả đêm, mùa mưa lạnh thì có nước nóng để tắm, cuộc sống tiện nghi hơn rất nhiều.

Ông Nồng chia sẻ thêm: “Nhà tôi gia đình đông con, ngại nhất là mỗi khi Tết đến xuân về hay giỗ chạp, con cháu tụ họp mà điện không có cũng thấy ái ngại, thương con cháu, nhưng giờ có điện rồi chỉ mong con cháu thường xuyên về thăm nhà. Bà con ở đây từ ngày có điện phấn khởi lên rất nhiều, con cháu nơi xa cũng thường xuyên về thăm đảo hơn trước.  

 

Ngọn đèn thắp sáng để vợ chờ chồng

Ngoài những niềm vui, hạnh phúc của người dân trên đảo từ khi có điện qua lời tâm sự của họ, điều mà chúng tôi thật sự xúc động đó là hình ảnh người phụ nữ đứng sát mé biển chờ đợi chồng đi biển trở về.

Mặc dù đêm Nhơn Châu rất lạnh, gió rít từng cơn, chúng tôi vẫn thấy người phụ nữ đứng rất lâu ngoài mé biển chờ đợi. Tò mò, chúng tôi đến gần hỏi thăm, bà cho biết mình đang chờ chồng đi biển về để phụ chồng kéo thuyền thúng vào bờ. Qua trò chuyện, chúng tôi được biết bà là Đinh Thị Lùng ở thôn Trung, xã Nhơn Châu.

Bà Lùng tâm sự: “Người phụ nữ ở trên đảo chỉ ở nhà phụ giúp chồng chăm sóc con cái để chồng đi biển nuôi cả gia đình. Ngày nào chồng đi biển, đến tối tôi đều ra đây đứng chờ để phụ chồng kéo thuyền thúng vào bờ. Trước kia không có điện thì phải cầm theo đèn pin, bây giờ điện đường trên đảo sáng trưng phủ xuống mặt biển thì mình không cần mang theo đèn pin nữa. Có điện thiệt tiện đủ đường”.

Bà Lùng kể tiếp: Phụ nữ ở đây chủ yếu sống dựa vào chồng, nhờ vào con cái khi trưởng thành. Ai gia cảnh quá khó khăn thì vào bờ làm giúp việc đến Tết mới trở về đảo sum họp gia đình. Nhưng gần hai năm nay, du lịch trên đảo phát triển, chị em cũng có thêm thu nhập. Nhất là từ khi có điện, họ có thêm việc làm từ các tuyến phục vụ khách du lịch, cũng kiếm được ít tiền phụ chồng con, nhưng chỉ vào mùa nắng thôi, mùa mưa phải trông chờ vào chồng đi biển hàng ngày, hàng đêm trở về.

Nhơn Châu về đêm tĩnh mịch, bình yên lạ, những ngọn đèn đường thắp sáng khắp đường làng, ngõ xóm, trong từng ngôi nhà nhỏ của người dân trên đảo. Nhìn ra xa biển là những ngọn đèn chông của ngư dân đi đánh cá bằng thuyền thúng, lấp lánh như những vì sao đêm bay là là trên mặt biển, thỉnh thoảng chiếu tia sáng nhấp nháy như đàn đom đóm bay lượn lờ trong không gian mặt biển, tạo nên bức tranh tuyệt đẹp trên đảo Nhơn Châu khi về đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện về xã đảo Nhơn Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO