Điện về đảo tiền tiêu Lý Sơn: Cú hích phát triển du lịch

22/09/2014 00:00

(TN&MT) - Những hạng mục cuối cùng đưa nguồn điện quốc gia vào sử dụng tại Lý Sơn đang được các chuyên gia, kỹ sư Tập đoàn Điện lực Việt Nam gấp rút hoàn thành.

   
(TN&MT) - Những hạng mục cuối cùng đưa nguồn điện quốc gia vào sử dụng tại Lý Sơn đang được các chuyên gia, kỹ sư Tập đoàn Điện lực Việt Nam gấp rút hoàn thành. Có điện lưới quốc gia là tiền đề quan trọng để huyện đảo Lý Sơn phát triển mạnh về kinh tế, vững về an ninh quốc phòng.
   
Đảo tiền tiêu giàu tiềm năng
   
  Nằm về phía đông bắc của tỉnh Quảng Ngãi, cách đất liền 15 hải lý, đảo Lý Sơn giữ vị trí chiến lược trên vùng Biển Đông của Việt Nam, là cửa ngõ tiến ra Biển Đông của khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung. Không chỉ có vị trí chiến lược về quốc phòng mà Lý Sơn còn hội tụ nhiều tiềm năng du lịch để phát triển kinh tế biển, đưa huyện đảo trở thành địa phương trọng điểm trong chiến lược phát triển kinh tế biển đảo của cả nước.  
   
  Được mệnh danh là “vương quốc tỏi”, Lý Sơn còn là nơi có nhiều tiềm năng du lịch hấp dẫn. Trên địa bàn huyện có 50 di tích, trong đó có 10 di tích đã được công nhận gồm 4 di tích cấp quốc gia, 6 di tích cấp tỉnh, 23 di tích tín ngưỡng và một số di tích khác. Địa hình Lý Sơn qua thời gian dài được thiên nhiên tôn tạo hình thành những sản phẩm du lịch tự nhiên đẹp và lạ như: Chùa Hang, hang Câu, cổng Tò Vò, miệng núi lửa Giếng Tiền, Thới Lới…
   
Cánh đồng tỏi – một đặc sản của huyện đảo Lý Sơn
   
  Bên cạnh các di tích lịch sử - văn hoá với những kiến trúc đình, chùa độc đáo, nơi đây còn lưu giữ những hiện vật liên quan đến Đội hùng binh Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải được thiết lập từ triều Nguyễn như: Âm Linh Tự, nhà thờ Phạm Quang Ảnh, nhà thờ Võ Văn Khiết, cùng những giá trị lịch sử, văn hóa của lễ Khao thề lính Hoàng Sa…. Những tài liệu quý do các tộc họ nối tiếp nhau gìn giữ, cũng là một trong những minh chứng đã góp phần khẳng định, bảo vệ chủ quyền biển đảo quốc gia ở Hoàng Sa, Trường Sa. Có thể nói, nét độc đáo của du lịch biển đảo Lý Sơn hòa quyện với thiên nhiên hùng vĩ là sự tích tụ nhiều loại văn hóa phi vật thể, sinh hoạt dân gian, tín ngưỡng mang đậm dấu ấn của cư dân đảo.
   
Một góc đảo Lý Sơn
   
Cú hích để phát triển du lịch
   
  Bà Phạm Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2014, có gần 16.000 lượt khách đến tham quan huyện đảo Lý Sơn, tổng doanh thu ngành du lịch đạt gần 19 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2013. Thế nhưng, lượng khách này vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của huyện đảo. Nhiều du khách khi đến Lý Sơn không muốn trở lại đảo này lần nữa. Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng, dịch vụ du lịch chưa đáp ứng được các nhu cầu khác của khách tham quan. Tuy nhiên, cuối tháng 9/2014, dự án cấp điện ra đảo Lý Sơn hoàn thành sẽ mở ra nhiều triển vọng phát triển kinh tế cho huyện đảo, đặc biệt là phát huy tiềm năng du lịch. “Chính quyền địa phương đang áp dụng nhiều cơ chế ưu đãi kêu gọi các nhà đầu tư cùng nhân dân phát huy nội lực đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch sinh thái biển để đảo Lý Sơn trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong tương lai gần" - bà Hương nhấn mạnh. 
   
  Đón đầu lượng du khách dự báo tăng đột biến khi có nguồn điện quốc gia, hàng chục doanh nghiệp, công ty du lịch đang ồ ạt đầu tư xây dựng nhà nghỉ, khách sạn. Anh Trần Minh Khánh, chủ khách sạn Đại Dương (Lý Sơn) cho biết: Nhiều lần muốn nâng cấp nhà nghỉ khang trang, hiện đại hơn nhưng ngặt nỗi mỗi ngày đêm điện vỏn vẹn chỉ cung cấp trong 6 giờ nên chưa dám đầu tư, mua dầu chạy máy nổ phát điện dễ thua lỗ. Giờ có điện quốc gia, gia đình sẽ mở rộng nhà nghỉ, xây nhà hàng gắn thêm hệ thống máy lạnh trong thời gian tới.  
   
Gấp rút hoàn thiện những hàng mục cuối cùng để Lý Sơn có điện vào ngày 28/9.
   
  Thống kê của của UBND huyện Lý Sơn, toàn huyện hiện có 13 nhà nghỉ, khách sạn đưa vào hoạt động có khả năng đón cùng lúc gần 1.000 du khách. Ngoài ra, có ít nhất 5 hộ dân địa phương đang tiếp tục đầu tư xây dựng mới cùng hàng chục gia đình trên đảo tham gia đón khách đến tham quan theo mô hình du lịch cộng đồng "homestay". 
   
  Ông Võ Anh Tài - Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho hay: sắp tới phía Công ty sẽ có những tour kết hợp với các tỉnh lân cận như Quảng Nam, Đà Nẵng, và Lý Sơn là một trạm dừng với thời gian dài hơn. Ngoài ra, Công ty còn phát triển các dịch vụ về lưu trú, nhà hàng, hướng dẫn viên để phục vụ các khách lẻ đi phượt.
   
  Ngày 20/9 vừa qua, làm việc với Công ty CP đầu tư phát triển Đoàn Ánh Dương về ý tưởng đầu tư Dự án bảo tồn và phát triển du lịch tại huyện đảo Lý Sơn và xã biển Mỹ Khê (TP. Quảng Ngãi), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Quang Thích đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty tiến hành khảo sát đầu tư dự án; đồng thời yêu cầu các sở, ngành và các huyện liên quan tạo điều kiện thuận lợi nhất để Nhà đầu tư sớm triển khai dự án. Tổng mức đầu tư dự án trên 1.442 tỷ đồng, bao gồm các công trình: Trung tâm hội nghị, nhà hàng, nhà nghỉ, resot, bến tàu du lịch, dịch vụ vui chơi biển như lướt sóng, câu cá, lặn biển,...;trung tâm nghiên cứu, bảo tồn và phát huy di sản biển… Theo nhà đầu tư, Dự án sẽ kết nối các khu vực du lịch Quảng Ngãi với bên ngoài và trở thành những tour du lịch lớn trong bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới, đồng thời phát triển và đưa du lịch Quảng Ngãi trở thành một ngành mũi nhọn cho tỉnh.
   
  Có điện lưới Quốc gia, du lịch Lý Sơn sẽ có những bước phát triển mới. Vấn đề đặt ra là công tác quy hoạch phát triển kinh tế phải gắn liền với an ninh quốc phòng, chủ quyền biển đảo. Ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng: “Chúng ta không thể nóng vội, đầu tư phát triển du lịch một cách ồ ạt không có quy hoạch. Vấn đề hết sức quan trọng là phải là bảo tồn những giá trị tự nhiên sinh thái.”
   
 Kéo cáp ngầm ra đảo Lý Sơn để hòa lưới điện quốc gia
   
  Bài và ảnh: Lan Anh – Quỳnh Anh
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện về đảo tiền tiêu Lý Sơn: Cú hích phát triển du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO