Diện tích tối thiểu để tách thửa tại quận Thủ Đức, TP.HCM

08/11/2018 15:37

(TN&MT) – Tôi và bạn vừa mua 1 mảnh đất tại Thủ Đức, TP. HCM. Mảnh đất có diện tích 120m2 (8m x 15m). Xin hỏi, với diện tích này, chúng tôi có thể tách làm hai thửa đất để đứng tên 2 người khác nhau được không? Xin quý báo hướng dẫn tôi về thủ tục tách thửa tại địa phương tôi mua đất.

tach thua
Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường tư vấn như sau:

Theo Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND TP.HCM việc Quy định diện tích tối thiểu được tách thửa, mảnh đất bạn mua phải đáp ứng các điều kiện thửa đất được phép tách thửa như sau: Thửa đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai; Việc tách thửa đất phải đảm bảo quyền sử dụng hạn chế đối với thửa đất liền kề theo quy định tại Điều 171, Luật Đất đai; Thửa đất hình thành và thửa đất còn lại sau khi tách thửa, hợp thửa, điều chỉnh ranh giữa các thửa đất phải đảm bảo diện tích tối thiểu theo quy định tại Quyết định này.

Diện tích tối thiểu để được tách thửa được quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 5 Quyết định số 60/2017/QĐ-UBND như sau: Tại các Quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức và Thị trấn các huyện,thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau khi tách thửaphải đạttối thiểu 50m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 04 mét.

Như vậy, mảnh đất của bạn có diện tích là 120m2 (8x15m) thì đủ điều kiện về diện tích tối thiểu để được tách thửa. Nếu mảnh đất trên đáp ứng đầy đủ các điều kiện khác theo quy định ở trên thì bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục tách thửa.

Thủ tục tách thửa

Theo quy định tại Điều 75 Luật Đất đai 2013, Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật Đất đai năm 2013:

Trước tiên, người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa. Hồ sơ thường gồm: Đơn xin tách thửa đất (theo mẫu); Giấy chứng nhận đã cấp (bản chính); Văn bản chia tách thửa đất, văn bản chia tách quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chung của hộ gia đình hoặc của nhóm người cùng sử dụng đất, cùng sở hữu tài sản gắn liền với đất.

Sau đó, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau: Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất; Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa; Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện tích tối thiểu để tách thửa tại quận Thủ Đức, TP.HCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO