Môi trường

Điện than gây phát thải nhiều nhất EU

Trung Nguyên 24/05/2023 - 14:25

(TN&MT) - Theo các phân tích của Tổ chức nghiên cứu năng lượng Ember, 10 cơ sở phát thải khí nhà kính lớn nhất của Liên minh châu Âu (EU) đều là các nhà máy điện than.

Các chuyên gia đã phân tích số liệu phát thải trong EU-ETS, ghi nhận từ hơn 10.000 cơ sở trong các lĩnh vực bao gồm hàng không, năng lượng và công nghiệp. 7 nhà máy trong danh sách này nằm trong số 10 nhà máy điện phát thải hàng đầu của cả thập kỷ vừa qua. Trong đó, nhà máy Bełchatów của PGE ở Ba Lan liên tục đứng đầu danh sách kể từ khi chương trình EU - ETS bắt đầu vào năm 2005.

ember.png
Danh sách 10 nhà máy điện than phát thải lớn nhất châu Âu theo Hệ thống giao dịch phát thải của EU năm 2022

Điều này cho thấy, các nhà máy điện than vẫn là các cơ sở gây ô nhiễm nhất châu Âu và vẫn chưa thể cải thiện được tình trạng này, dù đã mất rất nhiều thời gian. Ông Harriet Fox, chuyên gia Ember nhấn mạnh: Để giảm phát thải thực sự, châu Âu cần phải loại bỏ năng lượng than càng nhanh càng tốt.

Trong năm 2022, ngành điện của EU thải ra 739 triệu tấn CO2 tương đương (CO2e), chiếm khoảng một nửa tổng lượng phát thải của EU-ETS. Riêng nhiệt điện than chiếm hơn 60% lượng phát thải của ngành điện, tập trung phần lớn tại Đức và Ba Lan.

Hai quốc gia đều đang điều chỉnh giảm phát thải từ điện than, và tại Đức, quá trình này đang diễn ra nhanh hơn. Trong 10 năm qua, Đức đã giảm 37% lượng khí thải từ điện than và đặt mục tiêu loại bỏ hoàn toàn than vào năm 2030. Trong khi đó, Ba Lan chưa ấn định thời điểm loại bỏ điện than và chỉ đạt được mức giảm 12%. Tỷ lệ phát thải từ điện than tại Ba Lan vẫn tăng lên trong EU-ETS.

“Ba Lan sẽ sớm bị bỏ lại phía sau và trở thành nước phát thải lớn nhất của EU, nếu nước này không thay đổi hướng đi” - ông Harriet Fox khẳng định.

Đà suy giảm của điện than trong dài hạn đã rõ ràng. Báo cáo ghi nhận lượng khí thải từ điện than vào năm 2022 thấp hơn 40% so với một thập kỷ trước, bất chấp những lo ngại về việc châu Âu quay trở lại sử dụng điện than do cuộc khủng hoảng khí đốt toàn cầu. Tuy nhiên, mức tăng trưởng còn hạn chế và các quốc gia sẽ cần thúc đẩy các nỗ lực nhiều hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện than gây phát thải nhiều nhất EU
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO