Diện mạo mới vùng đất cách mạng

01/09/2016 00:00

(TN&MT) - Sau 41 năm giải phóng, những vùng đất Cách mạng Đắk Lắk, đang hồi sinh mạnh mẽ, từng bước đi lên giàu mạnh.

Buôn anh hùng đổi thay

Trong không khí cả nước nô nức chào mừng kỷ niệm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, chúng tôi trở lại buôn Bir- buôn anh hùng ở xã Ea Hiao (huyện Ea Hleo, Đắk Lắk). Nằm cách trung tâm xã Ea Hiao khoảng 2km, buôn Bir được bao quanh bởi nhiều khu đồi cao chót vót và từng là nằm trong khu căn cứ địa cách mạng Cư Jú - DLiê Ya, nơi đóng cơ quan đầu não của Tỉnh ủy Đắk Lắk cũ.

Hai bên con đường nhựa phẳng lì dẫn vào buôn, nhiều căn nhà khang trang mọc xen lẫn giữa những căn nhà dài truyền thống. Thấy từng đoàn xe công nông chở cà phê vừa thu hoạch chạy bon bon về nhà, ông Ksor Duyên - Phó Bí thư Đảng ủy xã Ea Hiao - phấn khởi: “Ngày xưa, người dân trong buôn chỉ biết trồng mì, bắp, lúa… nhưng giờ họ trồng cả cây công nghiệp có giá trị cao như cà phê, hồ tiêu... Trước năm 2012, buôn chỉ có vài con đường bê - tông, nhưng nay, đã nhựa hóa 100%. Lúc trước con em muốn đến lớp phải vượt hàng chục cây số, nay ở buôn có hẳn 1 trường tiểu học, 1 trường mầm non với hơn 150 em học sinh theo học. Số lượng học sinh tăng liên tục, nên xã phải sử dụng nhà văn hóa cộng đồng phục vụ cho việc giảng dạy. Chuyện con em trong buôn thi đậu đại học, cao đẳng bây giờ không đếm xuể”.

Nhiều căn nhà khang trang mọc lên giữa những vùng đất gắn bó với cách mạng
Nhiều căn nhà khang trang mọc lên giữa những vùng đất gắn bó với cách mạng

Theo ông Ksor Blok (49 tuổi, trưởng buôn Bir), những năm qua, số hộ nghèo trong buôn liên tục giảm. Nếu như cuối năm 2013, toàn buôn có 53 hộ nghèo, nay, chỉ còn hơn 20 hộ. Ở buôn Bir đã xuất hiện những mô hình làm kinh tế giỏi, trở thành điểm sáng cho bà con học hỏi theo. “Ngoài sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương, người dân trong buôn cũng ham tìm hiểu kinh nghiệm sản xuất, áp dụng vào hoàn cảnh của mình để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo. Trước đây, người dân của buôn còn đói kém, nay lúa gạo chứa đầy nhà” - Ksor Blok hào hứng.

Xã Cách mạng “lột xác”

Trở lại xã Cư Pơng (huyện Krông Búk, Đắk Lắk), chúng tôi không tin vào mắt mình trước sự “lột xác” quá nhanh của vùng đất Cách mạng này. Hàng trăm căn biệt thự, nhà cao tầng đua nhau mọc lên giữa những đồi cà phê bạt ngàn, tưởng chừng như vô tận. Theo ông Võ Văn Quát - Phó Chủ tịch UBND xã Cư Pơng, toàn xã có hơn 2.300 hộ, trong đó, 67% là đồng bào các dân tộc thiểu số như: Êđê, Tày, Mường… Gần 90% số hộ có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên, cá biệt có khoảng 20% số hộ có thu nhập từ 500 triệu đồng/năm đến hàng tỷ đồng.

Sự đổi thay của Cư Pơng là điều dễ nhận thấy, nhưng điều đáng tự hào hơn ở vùng đất Cách mạng này chính là tinh thần vượt khó của người dân, cán bộ nơi đây. Hồi tưởng về quá khứ, già Y Sơn Kpă (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Cư Pơng), bùi ngùi kể: “Trong thời chiến, vùng đất Cư Pơng bị bom đạn địch giày xéo, hình thành nhiều hố bom mìn, gây tổn thương rất nặng nề. Khu vực này toàn đồi hoang, có chỗ cây cối rậm rạp, rắn rết, muỗi vô số kể”.

Tưởng chừng như những khó khăn đó tưởng chừng sẽ là rào cản ngăn Cư Pơng phát triển nhưng ngược lại, nó trở thành động lực để người dân đoàn kết, một lòng vượt khó vươn lên. Anh Y Bin (buôn Ađrơng - Ea Brơ) bồi hồi kể: “Lúc khai hoang, cứ gặp hố bom, chúng tôi san ủi, cải tạo rồi tiến hành gieo trồng. Mặc dù, làm ngày đêm nhưng thu nhập vẫn không đủ mưu sinh, đói kém triền miên. Nhiều đêm ngủ, chúng tôi tự nhủ phải tìm mô hình kinh tế hiệu quả để thoát nghèo, nâng cao đời sống. Rồi chúng tôi đến vùng đất bạn để học hỏi, thấy cây cà phê siêu lời, được nhiều nơi trồng cho hiệu quả nên đã mạnh dạn mua giống về trồng. Từ đó, thu nhập của chúng tôi tăng lên và cuộc sống bắt đầu khấm khá hơn”.

Chia tay chúng tôi, ông Võ Văn Quát lạc quan: “Thời gian qua, trung bình mỗi năm toàn xã có khoảng 20 em đậu đại học, cao đẳng. Nhớ trước kia, người dân Cư Pơng chỉ dùng tay, cuốc xẻng cũng làm vùng đất nghèo chuyển mình mạnh mẽ. Bây giờ, lớp trẻ được đào tạo ở các trường về, các cháu sẽ có kiến thức để áp dụng vào thực tiễn, Cư Pơng càng giàu mạnh nữa”.

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diện mạo mới vùng đất cách mạng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO