Kinh tế

Điện lực Lục Ngạn: Tăng cường chuyển đổi số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý

H.T.A 25/05/2023 - 17:23

Nhận thức được công tác chuyển đổi số là xu thế tất yếu của ngành năng lượng nói chung và ngành điện nói riêng, Điện lực Lục Ngạn đã tăng cường ứng dụng công nghệ số vào hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai số hóa đối với 2 lĩnh vực chính là Tài chính kế toán và Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, để thích ứng với tốc độ phát triển toàn cầu, các ứng dụng thông minh đã dần thay thế những ứng dụng đã lỗi thời, lạc hậu. Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) là đơn vị đầu tiên trong ngành điện số hóa được 2 quy trình là Tài chính kế toán và Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng, tạo bước chuyển mình trong cuộc chuyển đổi số, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý.

001.jpg
Nhân viên Điện lực hướng dẫn khách hàng thực hiện thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt qua tài khoản ngân hàng

Thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực Tài chính kế toán, Điện lực Lục Ngạn đã thực hiện chuyển đổi số quy trình quản lý điện mặt trời mái nhà tại đơn vị cấp 3 và đơn vị cấp 4. Đơn vị thực hiện số hóa quản lý hợp đồng điện mặt trời mái nhà, thực hiện cấp phát tiền từ đơn vị cấp 3 và thanh toán cho khách hàng. Điện lực Lục Ngạn đã thực hiện số hóa quản lý 50 Hợp đồng khách hàng điện mặt trời mái nhà, tổng số tiền thanh toán 200 triệu đồng/tháng. Đơn vị đã thực hiện thanh toán bằng 100% qua ngân hàng tất cả các khoản thanh toán đối với nhà cung cấp, thay thế hình thức thanh toán bằng tiền mặt như trước đây.

Đối với công tác Kinh doanh - Dịch vụ khách hàng, Điện lực Lục Ngạn nhận thấy việc ứng dụng chuyển đổi số vào trong công việc là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng và cấp thiết. Đơn vị đã và đang triển khai số hóa công tác quản lý hệ đếm điện, công tác thu và theo dõi nợ tiền điện, công tác quản lý hợp đồng mua bán điện. Hiện nay, đơn vị đang quản lý 89.680 hợp đồng mua bán điện, tỷ lệ thực hiện số hóa hợp đồng mua bán điện từ bản giấy sang lưu trữ điện tử cơ bản được hoàn thành đảm bảo tỷ lệ 100% qua phương thức điện tử, tạo điều kiện cho khách hàng cũng như thuận tiện hơn trong công tác quản lý cũng như việc tra cứu hợp đồng đối với khách hàng.

Ngoài ra, đối với dịch vụ lắp đặt công tơ mới, khách hàng có thể thao tác hoàn toàn bằng phương thức điện tử từ khâu đăng ký đến khâu thanh toán trên cổng thông tin điện tử cũng như dịch vụ công cấp độ 4 mà không cần phải đến đăng ký trực tiếp. Việc ứng dụng số hóa quy trình quy định giúp việc quản lý được thực hiện dễ dàng hơn, giúp cho khách hàng tiếp cận gần hơn với các dịch vụ của Điện lực.

Hiện nay, Điện lực Lục Ngạn đã hợp tác với các ngân hàng trên địa bàn huyện như Ngân hàng Agribank, Vietcombank, BIDV, Viettinbank, MB... cùng với các tổ chức thu hộ như Vnpay, Viettel Pay, Payoo, Ví Momo, Vi Mo, ZaloPay, VNPT… với mục đích đưa công nghệ 4.0 ứng dụng trong công tác thanh toán và thu tiền điện của Điện lực. Đồng thời, thực hiện tuyên truyền rộng rãi trên loa truyền thanh và các phương tiện thông tin. Qua đó, tỷ lệ thu qua các tổ chức trung gian của Điện lực lũy kế tính đến tháng 4/2023 đạt 21.648 hóa đơn với số tiền 16.703 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 53,64% trên tổng doanh thu tiền điện của đơn vị.

Với mục tiêu “Khách hàng là trung tâm”, tất cả các dịch vụ chuyển đổi số của Điện lực Lục Ngạn đang áp dụng đều hướng tới nâng cao hiệu quả trong công việc, phục vụ công tác quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh và để khách hàng được trải nghiệm những dịch vụ hoàn hảo nhất. Góp phần tạo ra không gian số giữa ngành điện và khách hàng, giúp cho công việc được thực hiện thuận tiện và dễ dàng hơn.

Cùng với đó, Điện lực Lục Ngạn luôn nâng cao tính minh bạch, thích ứng với nền kinh tế số, tiết giảm chi phí và nhân lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, đảm bảo sự hài lòng nhất đến khách hàng. Hướng tới mục tiêu là doanh nghiệp số bền vững của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và Công ty Điện lực Bắc Giang trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện lực Lục Ngạn: Tăng cường chuyển đổi số, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO