Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất năm 2018

28/11/2018 14:13

(TN&MT) - Sáng 28/11, tại TP. Đà Nẵng, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất năm 2018 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức đã chính thức khai mạc với chủ đề “Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0”. Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày 28 và 29/11, nhằm tìm ra những giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo. 

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc diễn đàn
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc diễn đàn

Tham dự diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cùng 200 trí thức trẻ xuất sắc của đất nước đang sống và làm việc tại 21 quốc gia.

Trong 200 trí thức trẻ tham dự có 27% là Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nghiên cứu sinh sau Tiến sĩ; 35% là Thạc sĩ; 33% là Cử nhân, Kỹ sư, Bác sĩ và 5% là sinh viên năm cuối đặc biệt xuất sắc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước nhiệt liệt chào mừng các tri thức trẻ đang học tập, nghiên cứu và làm việc ở 21 quốc gia trên thế giới cùng các trí thức trẻ trong nước về tham dự diễn đàn. Phó Thủ tướng cho biết, đối với Việt Nam, Trung ương Đảng và Chính phủ xác định rõ nhiệm vụ, phương hướng xây dựng chiến lược tiếp cận và chủ động tham gia cuộc CMCN 4.0. Trong đó, xác định rõ quan điểm tận dụng tối đa lợi thế một nước đang trong thời kỳ cơ cấu dân số vàng, khai thác triệt để thành tựu cùa cuộc CMCN lần thứ 4, lợi thế thương mại dễ phát triển nhanh và chuyên sâu một số ngành công nghiệp nền tảng, chiến lược, có lợi thế cạnh tranh, phát triến công nghiệp công nghệ thông tin, công nghiệp điện tử là con đường chủ đạo phát triển, công nghiệp chế biến chế tạo là trung tâm, phát triển công nghiệp chế tạo thông minh là bước đột phá, chú trọng phát triển công nghiệp xanh. 

Phó Thủ tướng khẳng định, CMCN 4.0 chính là thời cơ để thực hiện khát vọng phồn vinh của dân tộc. Trong bối cảnh đó, Chính phủ luôn kỳ vọng vào sự đóng góp trí tuệ của mọi tầng lớp nhân dân, trong đó có đội ngũ trí thức trẻ. Hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong việc tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Phó Thủ tướng cho rằng đây là kênh kết nối và là diễn đàn để trí thức trẻ thảo luận về tầm nhìn, sứ mệnh, vai trò và khả năng đóng góp cùa mình trong công cuộc kiến thiết và phát triển đất nước, thúc đẩy quá trình hội nhập kinh tế sâu rộng của Việt Nam với khu vực và toàn cầu. Đồng thời, biểu dương lực lượng trí thức trẻ ở trong nước và quốc tế dù ở đâu cũng luôn nỗ lực không ngừng để khẳng định mình, khẳng định trí tuệ Việt, bản sắc Việt, và đóng góp cho nước Việt.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tặng hoa cho các đại diện tri thức trẻ
Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình tặng hoa cho các đại diện tri thức trẻ

Phó Thủ tướng đánh giá cao chủ đề của diễn đàn với 3 phiên thảo luận khoa học và cho rằng, đây là diễn đàn nêu những vấn đề rất quan trọng để xây dựng và phát triền bền vững đất nước. Và mong muốn các tri thức trẻ sẽ chia sẻ về thực trạng, kinh nghiệm thành công và thất bại tại các quốc gia trên thế giới, từ đó đưa ra ý tưởng, đề xuất kiến nghị, giải pháp về cơ chế, chính sách, nguồn lực cho Đảng, Chính phủ triển khai thành công cuộc CMCN 4.0. “Đảng, Chính phủ thực sự coi trọng những ý tưởng, giàỉ pháp, kiến nghị của các bạn và sẽ có nghiên cứu nhằm thể chế hóa thành những chủ trương, chính sách, giải pháp phù hợp với mục tiêu phát triển của đất nước ta trong thời kỳ mới.”- Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nói.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng cho biết: “Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn kỳ vọng lớn lao và đặt niềm tin yêu sâu sắc vào thế hệ trẻ, thế hệ rường cột, chủ nhân tương lai của nước nhà, trong đó có đội ngũ trí thức trẻ. Trí thức trẻ Việt Nam dù ở trong nước hay ngoài nước, dù công tác ở ngành nghề, lĩnh vực, vùng miền nào cũng đều là nguồn lực đặc biệt, là tinh hoa, nguyên khí quốc gia, vốn quý của đất nước. Các bạn hãy tiếp bước truyền thống của cha anh, ra sức thi đua học tập, lao động, sáng tạo để thực sự trở thành một lực lượng hùng hậu, ngày càng lớn mạnh, có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên CMCN lần thứ tư, góp phần thúc đẩy sự nghiệp đổi mới sáng tạo của đất nước lên một tầm cao mới.”

Ngay sau phiên khai mạc, các đại biểu sẽ tiến hành thảo luận 3 phiên chuyên đề gồm: Thúc đẩy STEM (Khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học) trong xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao; Công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu; Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.

Ngày mai (29/11), các phiên thảo luận sẽ báo cáo kết quả và đề xuất, từ đó, đi đến thống nhất bản báo cáo và công bố bản đề xuất khuyến nghị cũng như Chủ đề Diễn đàn năm 2019. Bên cạnh đó, trình bày và thống nhất cơ chế vận hành Diễn đàn & Ra mắt mạng lưới kết nối trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu. Vào chiều 29/11, 200 thanh niên Việt Nam tiêu biểu sẽ tham gia đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO