Xã hội

Diễn đàn Tổng biên tập "Truyền thông chính sách - Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”

Phạm Hoạch 29/09/2023 - 18:31

(TN&MT) - Ngày 29/9, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, Báo Nhà báo và Công luận tổ chức Diễn đàn Tổng Biên tập với chủ đề “Truyền thông chính sách - Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”.

anh-qn-21.jpg
Ông Nguyễn Đức Lợi Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc ông Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam cho biết: Trong mục tiêu xây dựng Chính phủ liêm chính, kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt, hiệu lực hiệu quả, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, đảm bảo người dân được thụ hưởng tiến bộ và công bằng xã hội mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhiều lần nhấn mạnh. Những năm gần đây công tác truyền thông chính sách ngày càng được chú trọng, trở thành một phần không thể thiếu trong truyền thông Nhà nước nói chung và truyền thông Chính phủ nói riêng.

Tuy nhiên, phải thừa nhận một thực tế cho tới nay công tác truyền thông chính sách vẫn còn nhiều bất cập. Nhiều địa phương, Bộ, ban ngành vẫn còn xem nhẹ công tác truyền thông chính sách; thiếu kế hoạch, thiếu chủ động, thiếu chuyên nghiệp trong cung cấp thông tin. Hệ quả là thời gian qua đã để xảy ra không ít sự cố, khủng hoảng truyền thông trên một số lĩnh vực, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Nhà nước. Báo chí chính thống dù được xem là lực lượng chủ công, là cánh tay nối dài trong việc hỗ trơ truyền thông chủ trương chính sách, đưa thông tin từ Đảng, Nhà nước và những cơ quan bộ ngành, các địa phương đến với người dân, lắng nghe tiếng nói của người dân, từ đó tác động ngược trở lại với những người làm chính sách, nhưng vẫn đang đứng trước nhiều thách thức, khó khăn lớn về cơ chế, nguồn lực để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ của mình.

anh-hl-22.jpg
Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại diễn đàn

Ông Cao Tường Huy, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh chia sẻ, diễn đàn Tổng Biên tập truyền thông chính sách - góc nhìn từ các cơ quan báo chí ngày hôm nay vô cùng ý nghĩa, chúng tôi đánh giá cao sự kiện này bởi trong cuộc sống hiện tại thì vai trò của cơ quan truyền thông là không thể thiếu.

Trong các kênh thông tin chuyển tải chủ trương, chính sách của tỉnh đến với doanh nghiệp, người dân, Quảng Ninh xác định, báo chí đóng vai trò chủ lực. Vì vậy, bên cạnh việc chủ động, đổi mới phương thức truyền thông và hình thức cung cấp thông tin cho báo chí đảm bảo tính công khai, minh bạch và đáp ứng tốt nhu cầu thông tin của các cơ quan báo chí, nhà báo, Tỉnh cũng luôn lắng nghe, cầu thị đối với các bài viết có tính chất đóng góp, phản biện, hiến kế cho Tỉnh.

anh-hl-24.jpg
Ông Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu tại diễn đàn.

Hy vọng, thông qua diễn đàn ngày hôm nay với nhiều ý kiến tham luận, các chia sẻ, kinh nghiệm của quý vị đại biểu sẽ là nguồn tư liệu quan trọng để Quảng Ninh tiếp tục có nhiều giải pháp cụ thể để thực hiện có hiệu quả hơn nữa trong công tác truyền thông chính sách, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Diễn đàn Tổng Biên tập là hoạt động thường niên, được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Diễn đàn Tổng biên tập năm 2023 với chủ đề “Truyền thông chính sách -Góc nhìn từ các cơ quan báo chí” gồm 2 phiên thảo luận. Phiên thứ nhất có chủ đề: Báo chí - Cánh tay nối dài của truyền thông chính sách. Phiên thứ hai có chủ đề: Cơ chế, nguồn lực để báo chí thực hiện truyền thông chính sách.

anh-hl-23.jpg
Toàn cảnh diễn đàn

Tại Diễn đàn các đại biểu đã thẳng thắn chia sẻ, trao đổi, thống nhất một số giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong công tác thực hiện truyền thông chính sách của báo chí, để truyền thông thực sự là nguồn lực quan trọng, tạo nên sức mạnh lớn, hiệu quả cao trong xây dựng, thực hiện các chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn Tổng biên tập "Truyền thông chính sách - Góc nhìn từ các cơ quan báo chí”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO