Diễn đàn chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí

Phạm Hoạch| 22/07/2020 14:40

(TN&MT) - Ngày 22/7, tại Quảng Ninh, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức diễn đàn "Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí" với mục đích với mục đích tạo ra một diễn đàn các cơ quan quản lý, cơ quan báo chí, nhà mạng, doanh nghiệp trao đổi về những thách thức của báo chí Việt Nam; tìm kiếm các mô hình mới góp phần tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ ngày một phát triển.

Tham dự diễn đàn có Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Hoàng Vĩnh Bảo, cùng lãnh đạo Cục Báo chí, Cục Phát thanh, Truyền hình và thông tin điện tử, Cục Tin học hóa, Vụ Công nghệ thông tin thuộc Bộ TT&TT và 200 đại biểu đến từ các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ, báo chí, truyền thông, quảng cáo; các chuyên gia trên cả nước.

Thứ trưởng Bộ TT&TT  Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại diễn đàn

Tại diễn đàn, các đại biểu đã có nhiều đề tài, tham luận chuyên sâu bàn về những thách thức, cơ hội, xu hướng và ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực báo chí, truyền thông cũng như các giải pháp, mô hình mới góp phần tăng nguồn thu cho các cơ quan báo chí, như: Chuyển đổi số mở ra cơ hội cho các cơ quan báo chí; tìm nguồn thu mới cho báo chí; khi nào công chúng sẵn sàng trả phí đọc báo điện tử tiếng Việt; mô hình kinh tế báo chí nào cho các cơ quan báo chí địa phương; giải pháp thu tiền đọc báo điện tử thông qua tin nhắn của các nhà mạng; ứng dụng công nghệ trong phát triển mô hình kinh doanh quảng cáo. Đây cũng là hoạt động tiếp theo khởi động cho những sáng kiến mới trong khuôn khổ “Dự án phát triển Báo chí Việt Nam” giai đoạn 2020 - 2024.

Dự án “Phát triển báo chí Việt Nam giai đoạn 2020 - 2024” là chương trình hành động nhằm thực hiện sáng kiến của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông,với mục tiêu hỗ trợ sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam, hòa nhập với sự phát triển của báo chí thế giới, góp phần thực hiện tốt vai trò trong việc xây dựng khát vọng về một Việt Nam hùng cường và vươn cao hơn nữa.

Quang cảnh diễn đàn chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí

Phát biểu tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ TT&TT, Hoàng Vĩnh Bảo nhấn mạnh, thời gian qua, giãn cách xã hội trở thành giải pháp tình thế trên quy mô toàn thế giới, tuy nhiên đây thực sự là cơ hội để con người nhận ra tính ưu việt của kinh tế số và yêu cầu cấp bách phải thực hiện quá trình chuyển đổi số.

Cùng với đó, hiện nay các cơ quan báo chí đang đối mặt với rất nhiều khó khăn như: Sự sụt giảm nguồn thu quảng cáo, bán báo; thói quen đọc, xem, nghe của bạn đọc thay đổi, phương thức làm báo truyền thống không còn thu hút độc giả như trước đây; sự phát triển của truyền thông xã hội làm cho các cơ quan báo chí mất dần độc giả...

Thứ trưởng Bộ TT&TT, Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định, để giải quyết những vấn đề này, cần phải có công nghệ, có giải pháp, có sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý, các nhà mạng viễn thông và quan trọng nhất là sự đồng thuận, liên kết của các cơ quan báo chí nhằm tạo ra sức mạnh, một mặt giúp cho các cơ quan báo chí tồn và phát triển phù hợp với xu thế phát triển chung của báo chí khu vực và thế giới.

Tại diễn đàn "Chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí" lần này đã góp phần tìm ra những mô hình mới, giải pháp, cách làm hay để các cơ quan báo chí tham khảo, áp dụng vào thực tiễn của từng đơn vị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn chuyển đổi số và các mô hình kinh tế mới cho báo chí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO