Diễn đàn “Chính sách và Quy định an toàn trong cấp nước”

Thuỷ Nguyễn| 16/09/2021 16:00

(TN&MT) - Sáng 16/9, ngay sau Lễ khai mạc Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Úc 2021 đã diễn ra Diễn đàn “Chính sách và Quy định an toàn trong cấp nước”. Sự kiện có sự tham dự, phát biểu tham luận của các nhà khoa học, quản lý, kinh doanh trong lĩnh vực cấp, thoát nước của Việt Nam và Úc.

Tại Diễn đàn, các diễn giả đã điểm lại kết quả đạt được trên 30 năm phát triển ngành cấp thoát nước Việt Nam, đánh giá quan hệ hợp tác Việt Nam–Úc trong phát triển ngành nước, đồng thời xác định nhu cầu hợp tác trong tương lai Việt Nam - Úc và định hướng chính sách quản lý bền vững nguồn tài nguyên nước.

Theo Tiến sĩ Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Cấp thoát nước Việt Nam (VWSA), trong vòng 20 năm gần đây Việt Nam đã phát triển nhanh về kinh tế, nhờ đó mang lại các lợi ích về mặt xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh nhiều thành tích đạt được, các thách thức cho tương lai ngành Nước Việt Nam cũng ngày trở nên nghiêm trọng hơn như: việc chuyển đổi năng lượng, việc cung cấp đủ nước cho các nhu cầu sử dụng có yếu tố cạnh tranh; việc cung cấp nước cho thủy điện, nông nghiệp, công nghiệp và sinh hoạt của người dân. Đặc biệt là công tác quản lý tài nguyên nước trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, hạn hán, dịch bệnh.

Trước thực trạng đó, Tiến sĩ Trần Tuấn Anh cho rằng, cần có những quy định thống nhất để quản lý cấp nước từ nguồn nước tới sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch. Mặc dù các nội dung này đã có trong các luật liên quan, tuy nhiên cần sớm có Luật riêng về cấp thoát nước trong đó quy định rõ trách nhiệm của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác cấp thoát nước.

6c81ab87-88bb-4bb5-bcc7-d2098e676d11.jpeg

Các đại biểu tham dự diễn đàn trực tuyến

Đồng tình với quan điểm đó, bà Đỗ Thị Nguyệt Ánh, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế, Bộ Xây dựng mong muốn các đối tác Úc sẽ tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ kỹ thuật cho Việt Nam xây dựng Luật Cấp nước, xây dựng hệ thống tiêu chuẩn và quy chuẩn về cấp nước an toàn. Đồng thời mong rằng doanh nghiệp hai ngành nước tiếp tục xúc tiến thương mại, hợp tác kinh doanh và chuyển giao các công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường.

“Việt Nam cũng mong các nhà đầu tư Úc tham gia đầu tư các chương trình, dự án cấp nước quy mô liên vùng, liên tỉnh theo hình thức phù hợp, đặc biệt là hình thức PPP” - Bà Ánh nhấn mạnh.

Giới thiệu về Hội Nước Úc (AWA), Tiến sĩ Trần Văn Huy, Hội Cấp thoát nước Việt Nam cho biết, Hội Nước Úc đã và đang tham gia vào nhiều chương trình hợp tác ở Việt Nam, trong đó đã hỗ trợ quản trị tài sản, nâng cao chất lượng nước, tăng cường năng lực cho Việt Nam. Đặc biệt, AWA đã tham gia hai chương trình cải thiện dịch vụ cấp nước ở đô thị và nông thôn, tăng cường tiếp cận nước sạch ở nông thôn Việt Nam, tham gia “Sáng kiến Giảm nhẹ Tác động của Lũ lụt ở Việt Nam năm 2020” và mới đây là hỗ trợ doanh nghiệp ngành Nước. ứng phó với đại dịch COVID-19.

Phát biểu tại diễn đàn, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Úc tại Việt Nam Robyn Mudie đánh giá cao mối quan hệ hợp tác song phương trong thời gian qua giữa Úc và Việt Nam rất bền chặt, dựa trên sự tin cậy, hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau.

“Trong thời gian tới, hai nước cam kết làm sâu sắc hơn quan hệ đầu tư và thương mại, tăng cường trao đổi văn hóa và giáo dục, góp phần vào hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực,” bà Đại sứ nhấn mạnh.

Nhấn mạnh nước là một lĩnh vực cơ bản trong việc mở rộng quan hệ đầu tư và thương mại song phương, Đại sứ Mudie nói hai nước đã và đang phát triển các dự án tập trung vào sức sống cho các dòng sông, quy hoạch tài nguyên nước, nâng cao hiệu quả thủy lợi và tìm kiếm các giải pháp bền vững hơn cho các thách thức về nước toàn cầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn đàn “Chính sách và Quy định an toàn trong cấp nước”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO