Điện Biên: Xoá điểm đen tai nạn giao thông

Hoàng Châu| 14/01/2022 09:38

(TN&MT) - Những năm qua, Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên luôn làm tốt công tác quản lý, nâng cao hệ thống an toàn giao thông trên địa bàn. Góp phần đảm bảo an toàn cho người dân và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường.

Từ năm 2019 đến nay, Sở GTVT đã tiến hành đầu tư, chuẩn bị đầu tư 126 công trình xử lý “điểm đen” và điểm tiềm ẩn TNGT trên các tuyến quốc lộ (QL) được giao uỷ thác quản lý; tổng mức vốn được duyệt là 341 tỷ đồng. Đồng thời lắp đặt trên 500 biển cảnh báo, đèn tín hiệu và tiêu dẫn đường. Điển hình là xử lý các “điểm đen” TNGT tại Km43+630, Km45+300 trên QL4H; điểm tiềm ẩn TNGT tại Km.

Ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Điện Biên, cho biết; Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 32 điểm đen và 96 điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Tại hầu hết các điểm đen TNGT đều có tầm nhìn hạn chế, bị che khuất, dốc cục bộ lớn, cua hẹp, gấp; các góc ngã ba, ngã tư không có hệ thống đèn tín hiệu giao thông; những cung, đoạn chất lượng mặt đường không đảm bảo; hệ thống biển báo vạch sơn có giải phân cách mờ, có nơi không có; mặt đường nhỏ hẹp, xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ voi, ổ gà.

Bên cạnh lý do chất lượng kết cấu cơ sở hạ tầng giao thông chưa tốt, thì TNGT thường xảy ra tại các điểm đen còn do ý thức của một số người tham gia giao thông còn kém, số trường hợp vi phạm quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) còn cao, nhất là tại địa bàn vùng sâu, vùng xa; trên các tuyến quốc lộ và khu vực nông thôn. Các hành vi vi phạm chủ yếu là: Lái xe vi phạm nồng độ cồn; sai phần đường, làn đường; vi phạm quy định về tốc độ, chở quá số người quy định; người đi mô tô, xe máy, xe đạp điện không đội mũ bảo hiểm theo quy định…những hành vi này rất dễ gây va quệt và TNGT. Theo tổng hợp từ các cơ quan chức năng, hàng năm tại các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT, số vụ TNGT chiếm trên 70% trong tổng số vụ, số người chết, người bị thương do TNGT trên địa bàn toàn tỉnh.

Điểm đen giao thông tại khu vực đèo Cò Chạy đã được cắt cua đảm bảo cho phương tiện qua lại.

Trước thực trạng đó, những năm qua, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng, đặc biệt là ngành giao thông vận tải triển khai đồng bộ các giải pháp xoá điểm đen, vị trí tiềm ẩn TNGT. Trong đó, đầu tư nâng cấp những đoạn đường xuống cấp; bạt taluy mở rộng tầm nhìn những đoạn cua hẹp, gấp; tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân thực hiện Luật Giao thông đường bộ; tăng cường tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở hoặc xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm là những giải pháp quan trọng hàng đầu.

Cùng với đó, triển khai thực hiện xoá điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, các cơ quan chức năng tập trung rà soát, xác định các vị trí này trên các tuyến, cung đường. Trên cơ sở đó, tìm các giải pháp giảm thiểu, chấm dứt TNGT tại những cung đường này. Chủ yếu là giao cho ngành GTVT nâng cao chất lượng hạ tầng mạng lưới giao thông trên địa bàn nói chung, hạ tầng giao thông tại các điểm đen và điểm tiềm ẩn TNGT nói riêng. Các cơ quan chuyên môn đầu tư điều chỉnh cục bộ yếu tố bình đồ, dốc dọc, cải thiện tầm nhìn tại các đường cong cua gấp nguy hiểm, bán kính nhỏ, bổ sung hệ thống an toàn giao thông như: Đinh phản quang, tiêu dẫn hướng, lắp đèn tín hiệu, biển cảnh cáo, giải toả tầm nhìn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Xoá điểm đen tai nạn giao thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO