Điện Biên: Triển khai hỗ trợ tín dụng cho khách hàng vượt khó mùa dịch Covid-19

Hoàng Châu| 17/04/2020 07:01

(TN&MT) - Ðồng hành cùng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã triển khai những giải pháp, rà soát mức độ thiệt hại của khách hàng; cơ cấu lại thời hạn trả nợ; xem xét miễn, giảm lãi tiền vay cho khách hàng.

Khách hàng được tư vấn về thủ tục xin miễn, giảm lãi vay tại chi nhánh BIDV Ðiện Biên.

Trước tác động của dịch Covid-19, trong 3 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã có 29 doanh nghiệp thông báo tạm ngừng kinh doanh; 7 doanh nghiệp giải thể; số doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh thành lập mới đều giảm so với cùng kỳ. Theo nhận định của các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Điện Biên, hiện nay chưa thể đánh giá có bao nhiêu khách hàng bị thiệt hại và số lượng thiệt hại bao nhiêu do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Trước mắt, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, chi nhánh tỉnh Ðiện Biên, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc rà soát, nắm bắt thông tin từ phía khách hàng để có biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn về tín dụng trong sản xuất, kinh doanh.

Là một trong những ngân hàng tiên phong triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, ngay từ khi phát sinh dịch bệnh Covid-19, Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ðầu tư và phát triển, chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (BIDV Ðiện Biên) đã phân tích, rà soát, đánh giá dòng tiền đối với các khách hàng bị ảnh hưởng để có giải pháp hỗ trợ. Từ ngày 25/3 - 9/4, BIDV Ðiện Biên đã thực hiện điều chỉnh giảm lãi suất đối với 2.500 khoản vay đã đến kỳ hạn định giá lại; các khoản vay hiện hữu còn lại vẫn tiếp tục được điều chỉnh khi đến kỳ điều chỉnh lãi suất sắp tới.  Bên cạnh đó, đã có hơn 500 khoản vay mới được áp dụng lãi suất giảm so với thời điểm trước.

Tính đến ngày 9/4, đã có 60 khách hàng doanh nghiệp vay vốn tại BIDV Ðiện Biên được hỗ trợ miễn, giảm lãi với số tiền miễn giảm 500 triệu đồng; 1.450 khách hàng cá nhân được miễn giảm lãi với số tiền 1,25 tỷ đồng.

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Điện Biên đang triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chi nhánh tỉnh Ðiện Biên (Agribank Ðiện Biên), tính đến ngày 10/4, tổng dư nợ của chi nhánh đạt khoảng 6.818 tỷ đồng, gồm cho vay tiêu dùng trên 2.530 tỷ đồng; cho vay bán buôn, bán lẻ hơn 1.530 tỷ đồng; cho vay lĩnh vực điện, nước, khí đốt 810 tỷ đồng; cho vay nông nghiệp thuần túy gần 770 tỷ đồng… Nhằm hỗ trợ kịp thời khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Agribank Ðiện Biên đã và đang tích cực rà soát mức độ thiệt hại, khả năng trả nợ của khách hàng, đặc biệt là một số khách hàng hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách, nhà hàng, hộ kinh doanh cá thể... Tính đến ngày 10/4, số dư nợ đã được Agribank Ðiện Biên thực hiện miễn giảm lãi và cơ cấu lại thời hạn nợ là 226 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Phương, Phó Giám đốc Agribank Ðiện Biên cho biết: Ðơn vị đang triển khai gói tín dụng 100.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Chương trình được áp dụng cho các khoản vay giải ngân từ ngày 1/4/2020 đến thời điểm sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19 hoặc đến khi giải ngân hết gói tín dụng 100.000 tỷ đồng. Khách hàng là đối tượng của chương trình sẽ được áp dụng lãi suất thấp hơn 1% (đối với khoản vay bằng đồng Việt Nam) và thấp hơn 0,5% (đối với khoản vay bằng ngoại tệ) so với lãi suất cho vay cùng loại. Cùng với đó, đơn vị đã và đang thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí; giữ nguyên nhóm nợ cho các khách hàng có khoản nợ phát sinh nghĩa vụ trả nợ trong khoảng thời gian từ 23/1/2020 đến ngày liền kề sau 3 tháng kể từ ngày Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch với mức lãi suất miễn giảm tối đa 1% đối với nội tệ, 0,5% đối với ngoại tệ.

Cùng vào cuộc, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh tỉnh Ðiện Biên cũng kịp thời áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ khách hàng như: Miễn, giảm phí giao dịch ngân hàng điện tử; cân đối, đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn. Trong đó, đáng chú ý là chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 10.000 tỷ đồng bắt đầu từ ngày 9/4/2020 đến hết ngày 30/9/2020 hoặc đến khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch Covid-19. Khách hàng thuộc đối tượng của chương trình sẽ được áp dụng lãi suất giảm tối đa 2% so với lãi suất các khoản vay cùng kỳ hạn.

Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Ðiện Biên, hiện nay cả 5 ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã thực hiện các bước tháo gỡ khó khăn về tín dụng cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Điện Biên tiếp tục chỉ đạo các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh rà soát, đánh giá mức độ thiệt hại của doanh nghiệp theo quy định. Chủ động tiết giảm chi phí hoạt động để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, xem xét cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn giảm lãi vay, phí dịch vụ nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch, đúng đối tượng, tránh trục lợi, phản ánh sai lệch chất lượng tín dụng.

Ðồng thời, chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng thực hiện nghiêm Quyết định số 420/QÐ-NHNN ngày 16/3/2020 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về mức lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng Việt Nam; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, các chương trình miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán điện tử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các gói hỗ trợ của ngân hàng nhằm tạo điều kiện cho khách hàng giảm bớt khó khăn do dịch bệnh gây ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Triển khai hỗ trợ tín dụng cho khách hàng vượt khó mùa dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO