Điện Biên: Tổng kết chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé

Hà Thuận| 07/05/2020 16:30

(TN&MT) - Sáng 7/5, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; đồng chí Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam dự Hội nghị tổng kết thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé và triển khai tại huyện Nậm Pồ do tỉnh Điện Biên tổ chức.

Quang cảnh Hội nghị tổng kết thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé và triển khai tại huyện Nậm Pồ tỉnh Điện Biên.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn đã báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện chủ trương hỗ trợ, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo tại huyện Mường Nhé. Theo đó, chương trình bắt đầu được triển khai từ quý III năm 2019, với phương châm “Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an đã tham mưu cho Tỉnh ủy Điện Biên ban hành Kế hoạch số 87-KH/TU ngày 4/10/2019 về chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Mường Nhé theo quan điểm, khẩu hiệu: “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”.

Từ tổng số vốn hỗ trợ thực hiện chương trình là 55 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh tạm ứng 1 tỷ đồng; Quỹ “vì người nghèo” của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 4 tỷ đồng và các ngân hàng thương mại 50 tỷ đồng; Tỉnh ủy Điện Biên đã huy động và chỉ đạo 36 cơ quan, đơn vị (gồm: 24 sở, ngành, lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Mường Nhé và UBND 11 xã của huyện Mường Nhé) trực tiếp làm chủ đầu tư hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở; trong đó lực lượng Công an tỉnh đóng vai trò nòng cốt, xung kích đi đầu.

Tính đến ngày 5/5, đã có 1.126/1.149 ngôi nhà cần làm mới và cải tạo, sửa chữa đã được các chủ đầu tư cho xây dựng hoàn thiện, bàn giao.

Quá trình thực hiện của các đơn vị có thuận lợi là nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của bà con nhân dân trên địa bàn; sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cả hệ thống chính trị trong tỉnh; sự nỗ lực, tinh thần, trách nhiệm cao của các đơn vị chủ đầu tư. Tuy nhiên, cũng tồn tại một số hạn chế, như: Công tác rà soát các hộ nghèo thuộc diện hỗ trợ vẫn còn sót, bỏ lọt đối tượng thụ hưởng; một số cơ quan, đơn vị triển khai còn chậm tiến độ; công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân chưa quyết liệt; sự phối hợp tham mưu, giải quyết khó khăn, vướng mắc còn chậm, thiếu chặt chẽ...

Tính đến ngày 5/5/2020, 1.126/1.149 ngôi nhà cần làm mới và cải tạo, sửa chữa đã được các chủ đầu tư cho xây dựng hoàn thiện, bàn giao cho người dân vào sinh sống, đạt kế hoạch 98% (còn 23 nhà đang thi công do phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện).

Phát biểu tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã đánh giá cao sự nỗ lực lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Điện Biên trong việc tổ chức thực hiện chương trình; ghi nhận cố gắng trong rà soát, tham mưu, kiểm tra, phối hợp của Công an tỉnh Điện Biên; đồng thời Đại tướng cho biết sẽ tiếp tục huy động nguồn lực vào cuộc, triển khai làm nhà cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên) trong thời gian tới.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an trao bằng khen của Bộ Công an cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé.

Nhân dịp này, Bộ Công an đã tặng bằng khen cho 5 tập thể, 15 cá nhân; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tặng bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân có thành tích trong thực hiện chương trình làm nhà; Đại tướng Tô Lâm đã trao 10 suất quà cho người nghèo huyện Mường Nhé; UBND tỉnh Điện Biên cũng tặng bằng khen cho 13 tập thể, 10 cá nhân có thành tích suất sắc trong thực hiện chủ trương làm nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé.

 

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cùng đoàn công tác dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và trồng cây tại Nghĩa trang liệt sĩ A1.

Cùng ngày, Đại tướng Tô Lâm cùng đoàn công tác đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ A1, trồng cây lưu niệm và thăm quan một số điểm di tích lịch sử trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, nhân kỷ niệm 66 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2020).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tổng kết chủ trương hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo huyện Mường Nhé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO