Điện Biên: Tổ chức hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam –Lào

Trần Hương| 02/10/2022 18:16

(TN&MT) - Chiều ngày 02/10, tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam – Lào.

Việt Nam – Lào có chung đường biên giới đất liền dài hơn 2.300km đi qua địa giới hành chính của 10 tỉnh, thành phố mỗi bên, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến hành lang kinh tế Đông –Tây. Về tài nguyên du lịch các tỉnh biên giới Việt Nam – Lào có tài nguyên du lịch phong phú cả về tài nguyên tự nhiên và văn hóa.

z3767680329045_f8750c96ae27990b28e1148a0dcb9718.jpg
Ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Việt Nam phát biểu khai mạc

Ông Đoàn Văn Chì, Phó Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên cho biết: Trong công tác hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và một số tỉnh của Lào. Những năm qua, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các tỉnh Bắc Lào duy trì gặp gỡ, hội đàm các cấp để trao đổi, thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế - xã hội, kết quả thực hiện biên bản hợp tác của mỗi bên trong từng giai đoạn. Tăng cường hoạt động trao đổi thông tin quảng bá tiềm năng, thế mạnh, hợp tác quảng bá thông tin, hình ảnh, tiêu thụ sản phẩm vào thị trường của mỗi bên; tích cực phối hợp tổ chức và tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại; hỗ trợ hợp tác giữa các doanh nghiệp, đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng có nhiều lợi thế, các mặt hàng truyền thống.

Thời gian qua, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên và Sở Thông tin và Truyền thông, Văn hóa và Du lịch một số tỉnh Bắc Lào đã duy trì mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực du lịch và văn hóa. Thống nhất ký và tổ chức thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác với Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch các tỉnh Phôngsaly, U Đôm Xay, Luông Pha Băng. Định kỳ tổ chức hội đàm để đánh giá kết quả hợp tác, nghiên cứu sản xuất ấn phẩm Hành trình tour du lịch qua cửa khẩu quốc tế Tây Trang, kết nối các tỉnh, thành phố Luông Pha Băng, U Đôm Xay, Điện Biên, Lào Cai, Hà Nội. Phối hợp với Sở VHTTDL các tỉnh Tây Bắc mở rộng mời Sở Thông tin, Văn hóa và Du lịch, Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp du lịch các tỉnh Bắc Lào thực hiện khảo sát các điểm đến du lịch tiêu biểu, tìm hiểu thông tin, tham gia các hoạt động, sự kiện, lễ hội văn hóa, du lịch của hai bên để đẩy mạnh tăng cường giao lưu, hợp tác …

Trong thời gian tới, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên tiếp tục thúc đẩy hợp tác, phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào. Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức về vai trò phát triển du lịch trong mối quan hệ hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động du lịch giữa các tỉnh của vùng Tây Bắc - Việt Nam và tỉnh Điện Biên với các tỉnh Bắc nước CHDCND Lào; nghiên cứu, phát triển du lịch theo hướng liên kết vùng và liên kết ngành giữa các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam và các tỉnh Bắc Lào, phát triển thị trường du lịch, tổ chức các cuộc khảo sát đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch; đẩy mạnh phối hợp với các địa phương của nước bạn Lào tổ chức các chương trình xúc tiến du lịch. Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp 2 bên hợp tác, đầu tư, liên kết, khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch.

z3767680326891_49d17cd343ec0213ceaff9b93dc99ae2.jpg
Quang cảnh buổi hội thảo

Cùng với đó, phối hợp với các Sở, ngành, địa phương tham mưu phối hợp các tỉnh Phong Sa Ly, Luông Pha Băng tiếp tục có ý kiến với Chính phủ 2 nước sớm đầu tư tuyến đường Luông Pha Băng - Huổi Puốc - Na Son; nghiên cứu, đầu tư xây dựng khu kinh tế Cửa khẩu quốc tế Tây Trang - Pang Hốc; khu kinh tế cửa khẩu Huổi Puốc - Na Son và các cặp chợ biên giới Việt Nam - Lào; phối hợp với các hãng hàng không mở đường bay từ Điện Biên đến tỉnh Luông Pha Băng và ngược lại để thúc đẩy giao lưu thương mại và thu hút khách du lịch. Định kỳ tổ chức chương trình Những ngày văn hóa - du lịch vùng Tây Bắc tại tỉnh Luông Pha Băng để đẩy mạnh giao lưu văn hóa, quảng bá du lịch và liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa vùng Tây Bắc nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung với các tỉnh Bắc Lào.

Để đẩy mạnh việc liên kết, hợp tác trong phát triển du lịch giữa tỉnh Điện Biên và các tỉnh Bắc Lào, Sở VHTTDL tỉnh Điện Biên mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam; Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào; UBND tỉnh Điện Biên và sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông của hai nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tổ chức hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam –Lào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO