Diễn biến tiếp vụ xây nhà không phép trên đất đang tranh chấp tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm

22/03/2015 00:00

(TN&MT) - Việc ông Lưu Tiến Đạt (hiện đang thường trú tại phường Hàng Bột, quận Đống Đa, TP Hà Nội) tố cáo ông Lưu Quý Thực vi phạm trật tự xây dựng (TTXD), xây nhà không phép trên đất đang tranh chấp, không có giấy chứng nhận QSDĐ tại thôn Miêu Nha, phường Tây Mỗ quận Nam Từ Liêm đã được UBND TP Hà Nội và Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm kết luận là hoàn toàn đúng.

Ngôi nhà được xây tái phép trên thửa đất không có GCNQSDĐ và đang trong diện tranh chấp.
Công trình được xây tái phép trên thửa đất không có GCNQSDĐ và đang trong diện tranh chấp.

Không dám cưỡng chế vì người vi phạm là thương binh?

Như thông tin chúng tôi đã đưa ở kỳ trước. Phần đất 135m2 ông Lưu Quý Thực đang sử dụng trái phép hiện nay tại thôn Miêu Nha, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội là thửa đất lấn chiếm của gia đình ông Lưu Tiến Đạt.

Năm 2012, khi ông Thực tiến hành xây dựng nhà trên đất lấn chiếm, ông Đạt đã tố cáo hành vi trên đến ông Nguyễn Văn Giang chủ tịch xã Tây Mỗ. Tuy nhiên chính quyền xã đã làm ngơ để cho Lưu Quý Thực xây nhà kiên cố 3 tầng cùng tường bao quanh cho đến lúc hoàn thiện. Việc làm trên của ông Thực đã vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về quản lý trật tự xây dựng, cụ thể là Điều 41 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010.

Ngày 10/4/2012 Thanh tra Xây dựng huyện Từ Liêm (cũ) đã ra công văn số 42/TTXD, yêu cầu chủ tịch UBND xã Tây Mỗ chỉ đạo cán bộ TTXD và cán bộ chuyên môn có liên quan của xã đình chỉ có hiệu lực công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng của ông Lưu Qúy Thực, chờ cơ quan chức năng giải quyết tranh chấp đất đai.

Căn cứ vào báo cáo số 788/BC-TTTP(P4) ngày 10/4/2014 của Thanh Tra Thành phố Hà Nội về kết quả xác minh, kết luận nội dung đơn tố cáo của ông Đạt, ngày 25/6/2014 UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Thông báo số 140/TB-UBND của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội để giao nhiệm vụ cho UBND quận Nam Từ Liêm: “Giao UBND quận Nam Từ Liêm xử lý nghiêm đối với vi phạm của ông Lưu Quý Thực trong việc xây dựng công trình không phép trên diện tích đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại khoản 4, Điều 83 Luật nhà ở và điểm d khoản 1, Điều 86 Luật xây dựng”.

Vậy nhưng đã gần một năm trôi qua kể từ khi chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm phải phá dỡ căn nhà xây không phép trên đất đang tranh chấp và không có giấy chứng nhận QSDĐ của ông Thực nhưng UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Tây Mỗ vẫn “phớt lờ” mặc dù ông Đạt đã làm đơn yêu cầu rất nhiều lần.

Ông Lưu Tiến Đạt trình bày, sau khi bài báo “UBND phường Tây Mỗ phớt lờ chỉ đạo của UBND TP Hà Nội” đăng trên báo điện tử báo Tài nguyên và Môi trường. Ngày 26/02/2015 UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục ra thông báo số 910/UBND-BTCD UBND yêu cầu UBND quận Nam Từ Liêm phải xử lý dứt điểm công trình vi phạm của ông Lưu Quý Thực.

Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ trả lời phóng viên trong tình trạng nồng nặc hơi men
Ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ trả lời phóng viên trong tình trạng nồng nặc hơi men.

Theo đó UBND Thành phố Hà Nội “ Giao Thanh tra Thành phố thông báo, đồng thời đôn đốc, hướng dẫn UBND quận Nam Từ Liêm khẩn trương giải quyết đơn của ông Lưu Tiến Đạt và xử lý dứt điểm công trình xây dựng không phép của ông Lưu Qúy Thực theo thẩm quyền; báo cáo UBND Thành phố.”

Tuy nhiên đến nay UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Tây Mỗ vẫn chưa có bất cứ một động thái nào để thực hiện việc tổ chức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép của ông Lưu Quý Thực. Liệu có phải UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Tây Mỗ cố tình bao che, bảo kê cho công trình trái phép này hay vì một lí do nào khác? – Ông Đạt bức xúc nói.

Khi được hỏi về việc này, ông Chu Văn Đức – Chánh Thanh tra quận Nam Từ Liêm cho biết “anh em cũng đã tổ chức lực lượng để cưỡng chế nhưng khi xuống đến nơi thì ông Thực cậy mình là thương binh nên lăn ra ăn vạ, ngăn cản anh em làm việc. Lo ngại nếu làm căng sẽ xảy ra chuyện không hay nên anh em rút về, không cưỡng chế nữa”.

Còn ông Nguyễn Văn Giang, Chủ tịch UBND phường Tây Mỗ trả lời chung chung “chúng tôi làm đúng theo các quy định của pháp luật. Khi nào có kết luận của các cơ quan chức năng thì chúng tôi sẽ phản hồi. Thậm chí UBND phường Tây Mỗ còn tổ chức lấy ý kiến của người dân thôn Miêu Nha về việc có hay không đồng ý cho công trình xây dựng trái phép của ông Thực tồn tại.

Như vậy có thể thấy, việc xây dựng trái phép của ông Lưu Qúy Thực là rõ ràng. UBND thành phố Hà Nội cũng đã chỉ đạo nhưng UBND quận Nam Từ Liêm và UBND phường Tây Mỗ vẫn không dám xử lý dứt điểm. Phải chăng theo quan điểm của chính quyền nơi đây thì cứ thương binh là được quyền làm trái pháp luật?.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc kỳ sau.

Mạnh Hưng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn biến tiếp vụ xây nhà không phép trên đất đang tranh chấp tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO