Điện Biên: Thiếu giải pháp xử lý vỏ bao thuốc BVTV qua sử dụng

09/12/2017 00:00

(TN&MT) – Hiện nay trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang thiếu giải pháp xử lý vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã qua sử dụng, mà phải nhờ các đơn vị dưới xuôi lên thực hiện giúp.

Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên trả lời ý kiến đại biểu trong kỳ họp HĐND tỉnh
Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên trả lời ý kiến đại biểu trong kỳ họp HĐND tỉnh

Vấn đề này được đề cập tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kỳ 2016 - 2021, diễn ra chiều 8/12. Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT Điện Biên đã có ý kiến giải trình trước toàn thể đại biểu và cử tri trong tỉnh.

Qua rà soát thông kê của đơn vị chuyên môn Sở TN&MT, hết năm 2017, tổng khối lượng hóa chất thuốc BVTV đã hết hạn sử dụng còn tồn lưu là 11,2 lít và 722 kg bao gói hóa chất BVTV đã qua sử dụng trên địa bàn T.P Điện Biên Phủ và các huyện: Điện Biên, Tuần Giáo, Mường Chà, Mường Nhé và Điện Biên Đông. Khối lượng vỏ bao thuốc BVTV này hiện được thu gon, quản lý trong các bể xây bằng bê tông đặt tại các địa phương.

Tuy nhiên, do số lượng các bể chứa còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu. Hiện cả tỉnh mới xây được 52 bể và hầu hết đã đầy, không còn khả năng chứa thêm. Trong khi việc sử dụng thuốc cho sản xuất nông nghiệp và thải vỏ bao thuốc BVTV ra môi vẫn tiếp diễn, nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến cộng đồng. Vì vỏ bao thuốc BVTV được coi là loại rác thải nguy hại, cần được thu gom, xử lý đúng quy trình kỹ thuật.

Bế chứa vỏ bao thuốc BVTV sau sử dụng tại huyện Điện Biên
Bế chứa vỏ bao thuốc BVTV sau sử dụng tại huyện Điện Biên

Trả lời vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm, Ông Bùi Châu Tuấn, Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Vấn đề xử lý vỏ bao thuốc BVTV hiện là thực trạng khó khăn của các tỉnh Tây Bắc nói chung và tỉnh Điện Biên nói riêng. Hiện Khu vực Tây Bắc chưa có một đơn vị nào đủ điều kiện chuyên môn kỹ thuật để xử lý chất thải nguy hại về vỏ bao thuốc BVTV đã qua sử dụng. Bởi trước đó, năm 2009 Sở TN&MT đã đứng ra làm đầu mối phối hợp với Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn lên kế hoạch tập kết 1,6 tấn thuốc BVTV tồn lưu quá hạn, vỏ bao bì thuốc BVTV đã qua sử dụng cùng một số sản phẩm hàng hóa hết hạn sử dụng chuyển về Hà Nội xử lý.

Tiếp tục những năm tới đây, cần thiết phải thuê đơn vị dưới xuôi lên xử lý vấn đề này. Tuy nhiên, do khối lượng bao gói thuốc BVTV phát sinh trên địa bàn tỉnh Điện Biên tương đối nhỏ (dưới 1 tấn), lại nằm rải rác ở các huyện xa, đi lại khó khăn nên các đơn vị đủ điều kiện xử lý được Sở TN&TN liện hệ lại ngại ký kết hợp đồng thực hiện.

Cuối tháng 11 vừa qua, Sở đã thống nhất phối hợp được với Công ty Môi trường Xanh (tỉnh Hải Dương) dùng xe chuyên dụng trở toàn bộ lượng bao bì thuốc BVTV từ Điện Biên về Hải Dương để xử lý với kinh phí dự toán khoảng 150 triệu đồng.

Trong thời gian đợi xử lý, Sở TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các huyện, xã tăng cường quản lý việc thu gom, vận chuyển và xử lý bao gói thuốc BVTV sau sử dụng. Các huyện, xã chú trọng rà soát xây bổ xung các bể chứa bê tông, hướng dẫn người dân bỏ vỏ thuốc BVTV sau sử dụng đúng nơi quy định. Ông Tuấn cũng cam kết trước các đại biểu, cử tri sẽ đẩy nhanh công tác liên hệ với đơn vị thực hiện để xử lý, tiêu hủy vỏ bao thuốc BVTV và thuốc BVTV hết hạn sử dụng, và đảm bảo sẽ hoàn thành trước quý I năm 2018.

Nam Hương – Hoàng Châu

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Thiếu giải pháp xử lý vỏ bao thuốc BVTV qua sử dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO