Điện Biên: Tháo gỡ việc giao đất, cho thuê đất… theo kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp

Trần Hương| 14/07/2022 16:47

(TN&MT) - Chiều ngày 14/7/2022, UBND tỉnh Điện Biên gặp mặt Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên thường kỳ, nhằm giải quyết những vướng mắc và khó khăn của Hiệp hội Doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, phát triển. Chủ trì, ông Phạm Đức Toàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên.

Theo báo cáo Số 327/BC-SKHĐT, ngày 13/7/2022, về tình hình phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2022 và giải quyết các kiến nghị của Doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên 6 tháng đầu năm 2022. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm có 65 doanh nghiệp thành lập mới, tổng số vốn đăng ký 1.000 tỷ đồng; có 45 chi nhánh, văn phòng đại diện kinh doanh đăng ký hoạt động; 57 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện địa điểm kinh doanh thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh; 8 doanh nghiệp tự nguyện giải thể. 15 HTX thành lập mới, 10 HTX giải thể; cấp mới 329 hộ kinh doanh, tổng vốn điều lệ 109 tỷ đồng.

Hiện nay, toàn tỉnh Điện Biên có 1.320 doanh nghiệp, tổng số vốn 2.900 tỷ đồng và 560 chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Theo nhận định chung, lĩnh vực kinh doanh đầu tư trên địa bàn tỉnh Điện Biên chủ yếu là nông nghiệp, xây dựng, vận tải, dịch vụ du lịch… hoạt động thương mại chủ yếu các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt và vật liệu xây dựng.

img_20220714_152211(1).jpg
Ông Vũ Ngọc Vương Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Điện Biên phát biểu tại Hội nghị.

Tại phiên họp thường kỳ tháng 7 lần này, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên có 12 kiến nghị, đề xuất chưa được giải quyết xử lý dứt điểm. Trong đó, ngoài kiến nghị về bố trí vốn đầu tư công của một số công trình đã bàn giao chưa bố trí đủ vốn; năng lực cung cấp liệu xây dựng tại một số điểm mỏ trên địa bàn huyện Mường Chà thì còn có lĩnh vực đất đai, cho thuê đất và đất của dân góp trồng cao su… Đây là lĩnh vực vướng mắc từ lâu, trải qua rất nhiều kỳ họp nhưng chưa được xử lý dứt điểm. Cụ thể: Kiến nghị của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 về việc thuê đất tại khu đất tổ dân phố 4, phường Thanh Bình (từ năm 2017); kiến nghị của Công ty CP Cao su Điện Biên về việc cấp GCNQSDĐ cho người dân tham gia góp đất trồng cây cao su, xác định đất góp do các tập thể, cộng đồng UBND xã đang quản lý và thuê đất làm trụ sở làm việc của Công ty; về đề nghị thuê đất của Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Điện Biên và một số kiến nghị khác của một số thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp liên quan đến chính sách đất đai, thủ tục đất đai…

Cũng theo báo của Sở Kế hoạch Đầu tư, trong 6 tháng đầu năm 2022 Sở Kế hoạch và Đầu tư đã tiếp nhận 23 kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện Biên, trong đó đã xử lý 21 kiến nghị. Sở dĩ, Hiệp hội Doanh nghiệp Điện Biên vẫn còn nêu 12 đề xuất, kiến nghị cần giải quyết, do cách giải quyết của một số sở, ngành địa phương chưa được xử lý triệt để hoặc đang trong quá trình thực hiện chưa được xử lý dứt điểm và thỏa đáng.

Sau khi nghe các sở, ngành, địa phương báo cáo kết quả giải quyết những tồn tại, vướng mắc của các Hiệp hội Doanh nghiệp Điện Biên. Kiến nghị của các thành viên Hiệp hội. Ông Phạm Đức Toàn, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Điện Biên, kết luận: Đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp trong Hiệp hội Doanh nghiệp trong đại dịch Covid-19 vẫn trụ vững để đầu tư, kinh doanh, sản xuất. Sự cố gắng giải quyết những tồn tại vướng mắc của các sở, ban, ngành địa phương xoay quanh kiến nghị của các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp.

img_1644540856587_1645068428178.jpg

Tỉnh Điện Biên tháo gỡ việc giao đất, cho thuê đất theo kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp

Trong thời gian tới, đề nghị công an phối hợp với thành phố đưa các hộ chăn nuôi gia súc tập trung ra khỏi khu dân cư. Đối với khu đất tại TDP 4, phường Thanh Bình hiện đã giao cho Công an tỉnh đang thực hiện rà soát, kiểm tra sẽ sớm có kết quả trả lời Hiệp hội Doanh nghiệp. Đối với kiến nghị của của Công ty CP Cao su Điện Biên, liên quan đến việc thuê đất làm trụ sở, đề nghị đơn vị phối hợp với Sở TN&MT hoàn thiện các thủ tục cần thiết trong việc giao đất, cho thuê đất để hoàn tất thủ tục theo quy định. Về đề nghị thuê đất của Ngân hàng TMCP ĐT&PT Việt Nam – Chi nhánh Điện Biên, Sở TN&MT đã có văn bản số 1216/STNMT-QLĐĐ, ngày 4/7/2022 đề nghị Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên tiếp tục báo cáo cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để xin ý kiến về việc chuyển giao khu đất của Kho bạc Nhà nước tỉnh Điện Biên, tại thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo.

Một số vấn đề liên quan đến xây siêu thị tại Tuần Giáo và đầu tư xây trường đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh tiến độ, tư vấn cho các doanh nghiệp sớm hoàn tất thủ tục. Trong thời gian tới đề nghị các thành viên Hiệp hội Doanh nghiệp Điện Biên phối hợp chặt chẽ với các đơn vị, sở, ngành để cùng giải quyết những vướng mắc, tồn tại trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tháo gỡ việc giao đất, cho thuê đất… theo kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO