Điện Biên: Tạo sinh kế cho người dân tham gia bảo vệ rừng

Hoàng Châu| 11/08/2022 11:07

(TN&MT) - Thông qua việc thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên đã góp phần giúp người dân huyện Tuần Giáo (Điện Biên) nhận đất nhận rừng; góp phần quản lý bảo vệ rừng. Nhờ đó mà hàng trăm hộ dân trên địa bàn huyện đã có thêm khoản thu nhập, cải thiện đáng kể đời sống và có sự tác động tích cực đến ý thức bảo vệ rừng của người dân.

Theo bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, thực hiện chính sách chi trả DVMTR, hằng năm, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền chính sách kết hợp với tập huấn quản lý, sử dụng tiền DVMTR. Không chỉ ở huyện Tuần Giáo, rất nhiều huyện khác trong tỉnh, bà con đã biết sử dụng tiền DVMTR để chăn nuôi, trồng trọt, mua sắm thiết bị,… nhằm phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Đánh giá về hiệu quả của chính sách chi trả DVMTR, điều quan trọng nhất là đã mang lại quyền lợi cho người dân, từ đó làm thay đổi ý thức người dân từ chặt phá, khai thác rừng sang trồng và bảo vệ rừng, người dân có trách nhiệm phát triển rừng bền vững.

aaa.jpg

Hưởng lợi từ chính sách chi trả DVMTR đời sống người dân no ấm đầy đủ hơn.

Hiện nay, huyện Tuần Giáo có hơn 86.686ha đất lâm nghiệp (hơn 64.476ha quy hoạch rừng phòng hộ; hơn 22.209ha quy hoạch rừng sản xuất); tỷ lệ che phủ rừng đạt 38,2%. Thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng đã được các cấp chính quyền, nhân dân huyện Tuần Giáo thực hiện hiệu quả.Với hơn 32.000ha được chi trả DVMTR, tổng số tiền chi trả năm 2021 là hơn 22 tỷ đồng đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng trong việc chăm sóc, bảo vệ rừng.

Nhờ hưởng lợi từ DVMTR mà đời sống nhân dân có sự thay đổi đáng kể, no ấm đủ đầy hơn.Việc thực hiện chính sách chi trả DVMTR không chỉ giúp người dân, các chủ rừng có thêm thu nhập mà còn mang lại nguồn kinh phí để các thôn, bản xây dựng các công trình phúc lợi, mua sắm trang thiết bị phục vụ đời sống cộng đồng. Khi chất lượng cuộc sống của người dân được nâng cao, bà con, cộng đồng sẽ yên tâm gắn bó với rừng, tập trung quản lý, bảo vệ diện tích rừng được giao.

dien-bien-trien-khai-giao-dat-giao-rung-cho-nguoi-dan-de-bao-ve-va-phat-trien-rung-ben-vung.jpg
Huyện Tuần Giáo có hơn 86.686ha đất lâm nghiệp, ); tỷ lệ che phủ rừng đạt 38,2%.

Ông Giàng A Chua, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, chia sẻ: Gia đình tôi nhận khoán và bảo vệ hơn 7ha rừng. Thu nhập ổn định hàng năm từ tiền DVMTR, giúp gia đình có thêm nguồn vốn cho chăn nuôi, trồng trọt, mua sắm nhiều vật dụng trong nhà, nuôi con cái ăn học. Giờ đây chăm sóc, bảo vệ và trồng rừng là nghề của cả gia đình, cuộc sống ổn định hơn, nên gia đình tôi rất yên tâm gắn bó với rừng và bảo vệ rừng. Ngoài quản lý bảo vệ rừng, xây dựng quy ước, hương ước bảo vệ rừng, chúng tôi còn phối hợp chặt chẽ với Hạt Kiểm lâm huyện, Ban Quản lý dự án rừng phòng hộ huyện Tuần Giáo tuyên truyền để người dân hiểu thêm về chính sách chi trả DVMTR, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mình trong việc tham gia ngăn chặn các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng.

Có thể thấy, chính sách chi trả DVMTR đã không chỉ giúp người dân nâng cao ý thức trong bảo vệ rừng, mà với số tiền nhận được người dân dần có ý thức chi tiêu đúng đắn, có kế hoạch; thậm chí còn góp phần tạo sinh kế, tăng thu nhập, tạo động lực để người dân gắn bó với nghề rừng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tạo sinh kế cho người dân tham gia bảo vệ rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO