Điện Biên: Tăng cường bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản

Hoàng Châu| 20/05/2020 18:14

(TN&MT) - Ngày 29/3/2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 18/2013/QĐ-TTg về cải tạo, phục hồi môi trường và ký quỹ cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản. Đây được coi là nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng trong việc khai thác khoáng sản nhằm giảm thiểu tác nhân gây hệ lụy đến môi trường.

Công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác mỏ được UBND tỉnh Điện Biên cùng các cơ quan chức năng chú trọng quan tâm.

Những năm qua, công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản luôn được các cấp, các ngành chức năng của tỉnh Điên Biên quan tâm chỉ đạo, tăng cường quản lý. Qua đó, các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện đúng các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, nhằm đảm bảo mục tiêu phát triển xã hội bền vững, lâu dài.

Ông Nguyễn Thành Trung, Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Điên Biên cho biết: Hiện nay toàn tỉnh có 83 mỏ, điểm mỏ và cấp 32 giấy phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, công tác bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản luôn được tỉnh Điện Biên chú trọng quan tâm. UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo về công tác vệ sinh môi trường tại các điểm khai thác khoáng sản trên địa bàn và kịp thời ban hành nhiều văn bản chỉ đạo. Cùng với đó, UBND tỉnh đã tổ chức các đợt kiểm tra liên ngành, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các đơn vị vi phạm.

Theo Luật Khoáng sản năm 2010, Luật Bảo vệ môi trường năm 2014, Luật Thuế bảo vệ môi trường năm 2010 và một số văn bản quy phạm pháp luật khác đã đề cập đến vấn đề bảo vệ môi trường trong lĩnh vực khai thác khoáng sản. Trong quá trình khai thác các tổ chức, cá nhân thực hiện các biện pháp, kế hoạch cải tạo phục hồi môi trường theo phương án cải tạo, phục hồi môi trường được phê duyệt kết thúc khai thác. Hầu hết, các dư án khai thác mỏ, điểm mỏ đều phải lập đề án đóng cửa mỏ, nội dung cải tạo phục hồi môi trường được thực hiện và hoàn thành trong giai đoạn đóng cửa mỏ.

Tuy nhiên, nhiều mỏ khai thác vẫn chưa có các biện pháp hạn chế khói, bụi thải ra môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhiều mỏ khai thác làm tràn đất, đá, bùn thải xuống diện tích đất sản xuất, ảnh hưởng đến công việc canh tác của người dân.

Bên cạnh đó, công tác triển khai, hướng dẫn thực hiện các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản của đơn vị chuyên môn và các cơ quan chức năng, từ khi các tổ chức doanh nghiệp đến đăng ký làm thủ tục cấp quyền thăm dò và khai thác khoáng sản. Để hạn chế những tồn tại về việc ký quỹ bảo vệ môi trường nêu cao vai trò quản lý và ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ môi trường. Việc hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp khai thác khoáng sản lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cam kết bảo vệ môi trường, ký quỹ bảo vệ môi trường, thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường trước khi đóng cửa mỏ, vẫn còn nhiều bất cập. Ý thức báo cáo giám sát môi trường định kỳ của một số đơn vị, doanh nghiệp khai thác khoáng sản chưa cao. Biểu hiện rõ nhất là nhiều doanh nghiệp không thực hiện các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường trước khi đóng cửa mỏ.

Các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn đã ký Quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản với số tiền trên 700 triệu đồng/năm.

Nhận biết rõ những tác động đến môi trường trong hoạt động khai thác khoáng sản, UBND tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cấp, ngành thực hiện nghiêm những quy định của Chính phủ về cải tạo, phục hồi môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Qua đó, công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật về khoáng sản, môi trường được quan tâm thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về việc chấp hành các quy định của Nhà nước về bảo vệ môi trường.

Công tác lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, cải tạo, phục hồi môi trường trong khai thác mỏ được UBND tỉnh Điện Biên cùng các cơ quan chức năng chú trọng quan tâm. Các cơ quan chức năng phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án cải tạo, phục hồi môi trường, các doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn đã ký Quỹ phục hồi môi trường trong khai thác khoáng sản với số tiền trên 700 triệu đồng. Công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo vệ môi trường, sinh thái trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn được thực hiện nghiêm. Ông Trung cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Tăng cường bảo vệ môi trường trong khai thác khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO