Điện Biên: Siết chặt quản lý thị trường dịp Tết nguyên đán Canh Tý

Trần Sơn - Hoàng Châu| 18/01/2020 10:22

(TN&MT) - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, tình hình thị trường, mua bán hàng hóa trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đang ngày thêm sôi động. Để bình ổn thị trường hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Cán bộ Ðội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Điện Biên kiểm tra tại một cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên địa bàn phường Mường Thanh,TP. Ðiện Biên Phủ (Điện Biên).

Dạo quanh một số cửa hàng kinh doanh tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại, các chợ trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ những ngày này, chúng tôi nhận thấy các loại hàng hóa phục vụ Tết được bày bán khá phong phú về chủng loại, mẫu mã. Chị Nguyễn Thị Lan, hộ kinh doanh tại chợ Trung tâm 1 cho biết: Cũng như các năm trước, để phục vụ nhu cầu của người dân, tôi đã chủ động nhập hàng từ sớm, chủ yếu là các mặt hàng như: Bia, rượu, cà phê, bánh kẹo... Nguồn nhập đều từ các cơ sở sản xuất có uy tín, được kiểm định nguồn gốc, chất lượng rõ ràng.

Để phục vụ nhu cầu mua sắp dịp Tết của người dân các cơ sở, hộ sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, TP. Điện Biên Phủ đã chủ động chuẩn bị các nguồn hàng phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Với chủng loại, mẫu mã đa dạng đã giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn để phục vụ nhu cầu ngày Tết. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều người cũng có thể bất chấp quy định pháp luật để sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Cán bộ Đội QLTT số 2 huyện Tuần Giáo – Tủa Chùa kiểm tra các cửa hàng kinh doanh tạp hóa trên địa bàn huyện Tủa Chùa (Điện Biên).

 

Ông Nguyễn Minh Cường, Ðội trưởng Ðội QLTT số 1 cho biết: Ðội thường xuyên nắm bắt địa bàn, theo dõi sát tình hình thị trường, chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng khác kiểm tra, kiểm soát, nhằm phát hiện, ngăn chặn hàng nhập lậu, hàng cấm, nhất là các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát. Cùng với đó, xác định đây là thời điểm hoạt động gian lận, thương mại sẽ diễn biến hết sức phức tạp, ngay từ trung tuần tháng 11/2019, thực hiện kế hoạch kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp cuối năm 2019; trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 của Cục QLTT Ðiện Biên, Ðội đã huy động tối đa lực lượng đồng loạt kiểm tra, kiểm soát thị trường. Trong đó, tập trung kiểm soát chặt đối với các nhóm mặt hàng thiết yếu trong dịp tết, như: Bánh kẹo, rượu, bia, nước giải khát, giày dép, hàng may mặc, đồ điện tử, đồ gia dụng, thực phẩm… Khu vực tập trung kiểm tra, kiểm soát là các chợ đầu mối, siêu thị, cửa hàng, điểm tập kết lên xuống hàng hóa; các cơ sở sản xuất kinh doanh... Trong đó, lực lượng chức năng chú trọng kiểm tra về hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa, các quy định về chất lượng, về việc thực hiện các điều kiện kinh doanh hàng hóa, điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm đối với cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm, việc niêm yết giá hàng hóa và bán theo giá niêm yết. Ðặc biệt, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối tượng lợi dụng sự biến động của hàng hóa để đầu cơ, nâng giá bán bất hợp lý nhằm đảm bảo ổn định thị trường, phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong dịp tết.

Nhờ tích cực triển khai kế hoạch, từ ngày 20/11/2019 đến nay, Ðội QLTT số 1 đã tổng kiểm tra được 63 vụ, xử phạt 41 vụ (trong đó, 19 vụ vi phạm về nhãn hàng hóa, 20 vụ không niêm yết giá hàng hóa, 2 vụ kinh doanh sai địa điểm). Tổng số tiền xử phạt gần 23 triệu đồng. Bên cạnh đó, trong quá trình kiểm tra, Ðội còn kết hợp tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhằm góp phần nâng cao ý thưc chấp hành quy định của pháp luật.

Ðể đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, ông Nguyễn Minh Cường cũng khuyến cáo: Bên cạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường của lực lượng chức năng thì người tiêu dùng cũng phải là những “người tiêu dùng thông thái”. Khi lựa chọn các mặt hàng rượu, bia, nước giải khát, người tiêu dùng nên lựa chọn những cửa hàng, nhà phân phối uy tín, các sản phẩm có thương hiệu; thông tin về hạn sử dụng sản phẩm, tem nhãn kiểm định... để được bảo đảm về chất lượng. Bên cạnh đó, khi phát hiện những trường hợp gian lận, kinh doanh hàng kém chất lượng, cần báo ngay cho các cơ quan chức năng được biết, để kịp thời ngăn chặn, xử lý, nhằm ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Siết chặt quản lý thị trường dịp Tết nguyên đán Canh Tý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO