Điện Biên: Quy hoạch đất đai – giải pháp căn cơ cho các dự án

Trần Hương| 07/01/2021 12:07

(TN&MT) - Quy hoạch đất đai luôn là một vấn đề cấp thiết cho những địa phương đang phát triển. Đây là yếu tố then chốt trong việc thành bại thực hiện các dự án lớn liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Điều đó thể hiện một chiến lược căn cơ, tiên lượng được những phương án sẽ vướng mắc trong quá trình thu hồi đất của dân. Đặc biệt trong việc tạo quỹ đất rồi rào, mặt bằng sạch để triển khai phương án bố trí, sắp xếp tái định cư.

Nhìn tổng thể, hiện nay quỹ đất của Điện Biên so với các thành phố lớn thì còn rất nhiều. Nhưng địa phương này hiện nay không có mặt bằng “sạch” để thực hiện các phương án bố trí tái định cư cho các dự án có thu hồi đất của dân. Điển hình là 2 Dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên đang chậm tiến độ đều liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, gồm: Dự án Bổ sung đoạn tuyến nối từ đường Võ Nguyên Giáp đến khu tái định cư (TÐC) phường Noong Bua, TP. Ðiện Biên Phủ (gọi tắt là Dự án Ðường 60m) và Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung khu trụ sở cơ quan, khu công cộng, khu thương mại dịch vụ dọc trục đường 60m (gọi tắt là Hạ tầng kỹ thuật khung).

Dự án đường 60m của tỉnh Điện Biên

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND TP.  Điện Biên Phủ, cho biết: Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung còn khoảng 18 hộ dân đang vướng trong việc sắp xếp bố trí tái định cư theo nhu cầu nguyện vọng của người dân; tái định cư tại chỗ. Trong khi đó tại khu vực này đang vướng vì liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; thành phố đặt ra lộ trình cố gắng từ nay đến tháng 3/2021giải quyết xong.

Dự án Ðường 60m được UBND tỉnh Điện Biên phê duyệt đầu tư năm 2015, với tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, từ nguồn vốn Dự án Di dân, tái định cư Thủy điện Sơn La và vốn đầu tư ngân sách tỉnh; Dự án Hạ tầng kỹ thuật khung được phê duyệt chủ trương đầu tư năm 2016, với tổng mức đầu tư hơn 279 tỷ đồng. Hạ tầng kỹ thuật khung là dự án thuộc đối tượng Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng.

Việc thu hồi đất của các Dự án luôn gặp nhiều khó khăn phải sử dụng đến biện pháp cưỡng chế. 

Mục tiêu của 2 dự án nhằm hoàn chỉnh hạ tầng giao thông để kết nối trung tâm hành chính TP. Ðiện Biên Phủ với trung tâm hành chính - chính trị tỉnh và các khu vực lân cận; hình thành khu đa chức năng, khu trung tâm hành chính mới, góp phần ổn định cuộc sống người dân trên địa bàn và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đến nay, cả 2 Dự án trọng điểm này đều chậm tiến độ do liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, Điện Biên ngoài việc quy hoạch đất đai thì việc cần phải kể đến đó là công tác quy hoạch đô thị. Đây là 2 lĩnh vực có mối quan hệ mật thiết biện chứng với nhau. Vì muốn quy hoạch đô thị đẹp, hiện đại và không lỗi thời thì điều kiện đầu tiên địa phương phải có quỹ đất. Muốn có được quỹ đất thì phải làm tốt công tác quy hoạch đất đai. Có như vậy việc thực hiện triển khai các dự án sẽ không bị vướng ở việc đền bù giải phóng mặt bằng, liên quan đến thu hồi đất của dân.

Hiện nay, nhiều tuyến phố của TP. Điện Biên Phủ đã có hiện tượng ùn tắc giao thông do mật độ và lưu lượng các loại xe tham gia giao thông ngày một lớn; đây là điều hiếm gặp ở một tỉnh miền núi như tỉnh Điện Biên. Đặc biệt khu phố Đường 15m, thuộc phường Mường Thanh; tuyến đường Hoàng Công Chất đoạn rẽ vào Bệnh viện lao phổi và trước cổng Trường Mần non 20/10 luôn là điểm ùn tắc trong các giờ tan tầm công sở.

Công tác quy hoạch đô thị và quy hoạch đất đai luôn có mối quan hệ mật thiết biện chứng lẫn nhau. Ảnh chụp: Vài năm trở lại đây tuyến đường Hoàng Công Chất, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên bị tắc do mật độ xe tham gia giao thông ngày càng nhiều.

Ông Nguyễn Thành Phong, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, cho biết: "Nếu không làm tốt công tác quy hoạch xây dựng nói riêng và quy hoạch nói chung thì không bao lâu nữa các tuyến phố của Điện Biên sẽ chật cứng. Hiện nay, công tác quy hoạch và  quản lý quy hoạch đã được phân cấp nhưng cần được triển khai đồng bộ. Song công bằng mà nói, công tác quy hoạch của Điện Biên còn có rất nhiều điểm yếu và lỗ hổng trong kiến trúc nội đô. Tôi nhận định, TP. Điện Biên Phủ nếu có tầm nhìn quy hoạch thì đây là một thành phố rất đẹp có đầy đủ yếu tố như; quần thể di tích trong lòng thành phố, cánh đồng Mường Thanh rộng hơn 140km, có dòng sông Nậm Rốm bao quanh thành phố và núi dựng vây quanh. Nhìn về tổng thể thì Điện Biên Phủ là thành phố rất đẹp nếu làm tốt công tác quy hoạch. Nhưng muốn làm được thì cần có một quyết tâm lớn, tầm nhìn thế kỉ để quy hoạch không sớm bị lỗi thời và điều kể đến là phải nguồn lực. Đặc biệt, TP. Điện Biên Phủ đang trên lộ trình phấn đấu xây dựng TP. Điện Biên Phủ đạt tiêu chí đô thị loại II". 

Như vậy, công tác quy hoạch nói chung và quy hoạch đất đai nói riêng ở TP. Điện Biên Phủ là việc làm cấp bách cần thiết hơn bao giờ hết. Trong nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên khóa XIV, nhiệm kì 2020 – 2025 đề cao vài trò về nguồn lực đất đai trong việc phát triển hệ thống đô thị đồng bộ và hiện đại.

Đặc biệt, tới đây Điện Biên triển khai một loạt các dự án lớn để chuẩn bị chào mừng đại lễ 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 2024 (7/5/1954 – 7/5/2024) gồm: Dự án Nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên; Trung tâm hành chính Khu Noong Bua… thì công tác quy hoạch và quy hoạch đất đai luôn là cần thiết và cấp bách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Quy hoạch đất đai – giải pháp căn cơ cho các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO