Điện Biên: Phớt lờ lệnh cấm của chính quyền, doanh nghiệp đổ cát, sỏi trên đất bãi màu C4

Trần Hương| 30/08/2021 21:15

(TN&MT) - Đất bãi màu khu vực đầu cầu C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên (tỉnh Điện Biên) là đất nông nghiệp của xã chia cho các hộ dân sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, diện tích đất hơn 1ha bỗng nhiên trở thành khu tập kết cát, sỏi kinh doanh mặt bằng và đúc các vật liệu xây dựng chất cao như núi. Đặc biệt, những ngày có gió, cát bay vào nhà các hộ sinh sống liền kề, gây bức xúc dư luận trong dân.

Đất bãi màu C4, khu vực đầu cầu C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên trước đây người dân sử dụng vào mục đích trồng ngô và rau màu. Năm 2017, cầu C4 được xây dựng kiên cố, đơn vị thi công đã xin ý kiến và trưng dụng thuê lại bãi màu của người dân để làm điểm tập kết vật liệu thi công cầu.

Sau khi công trình cầu C4 khánh thành, bãi màu này lại được Công ty TNHH Trung Dũng thuê làm mặt bằng bán vật liệu xây dựng, làm điểm tập kết cát, sỏi. Sau một thời gian Công ty THHH Trung Dũng lại sang nhượng lại hợp đồng thuê đất bãi màu của dân cho Công ty xây dựng Hancorp làm điểm tập kết cát, sỏi.

Khu bãi màu đầu cầu C4 đang bị các doanh nghiệp đổ cát, sỏi trên diện tích đất nông nghiệp gần 1ha của các hộ dân C4, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên từ rất lâu chưa trả lại hiện trạng ban đầu gây bức xúc dư luận

Ngày 27/8/2021, người dân C4 gửi đơn kiến nghị UBND tỉnh Điện Biên, Sở Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra tỉnh Điện Biên và Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường thường trú tại Điện Biên, đề nghị kiểm tra xác minh vi phạm trong quản lý sử dụng đất nông nghiệp tại huyện Điện Biên, trong đó có diện tích đất bãi màu C4.

 Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Đặng Văn Tuấn, Phó phòng Phụ trách, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên, cho biết: Chúng tôi đã nhiều lần lập đoàn kiểm tra, phát giấy mời gọi chủ doanh nghiệp đang là đơn vị trực tiếp sử dụng đất bãi màu C4 của dân làm điểm tập kết vật liệu ra làm việc, nhưng đơn vị này bất hợp tác.

Theo Báo cáo số 23/BC-TNMT, ngày 29/4/2021 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên: Tại buổi làm việc lần 3 theo Giấy mời số 05/GM-TNMT, ngày 2/2/2021 của Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH Trung Dũng không có đại diện tham gia. Tuy nhiên, có đại diện Công ty xây dựng Hancorp là ông Trần Văn Thao đứng ra làm việc và cho biết. Hiện Công ty này đang đứng ra thuê lại toàn bộ diện tích đất bãi màu C4 để làm điểm tập kết vật liệu xây dựng phụ vụ cho gói thầu ĐB 19 đường A1 – C4, TP. Điện Biên Phủ. Tại buổi làm việc ông Trần Văn Thao không xuất trình được giấy tờ có liên quan.

Mặc dù đơn vị tập kết vật liệu là công ty xây dựng Hancorp đã nhiều lần được mời đến cơ quan chức năng làm việc nhưng đều vắng mặt, bất hợp tác

Tại buổi làm việc, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên đã yêu cầu Công ty xây dựng Hancorp dừng mọi hoạt động tại khu vực bãi màu đầu cầu C4, xã Thanh Hưng và giữ nguyên hiện trạng từ ngày 04/2/2021 và đề nghị UBND xã Thanh Hưng giám sát hoạt động của Công ty xây dựng Hancorp tại bãi màu đầu cầu C4; trường hợp phát hiện các hoạt động tại khu vực trên thị tiến hành cở lực lượng ngăn chặn kịp thời, đồng thời báo cáo UBND huyện, phòng Tài nguyên và Môi trường.

Công ty xây dựng Hancorp cam kết dựng mọi hoạt động từ ngày 5/2/2021 tại khu vực cầu C4, xã Thanh Hưng cho đến khi có ý kiến của UBND huyện Điện Biên.

Đến thời điểm ngày 26/4/2021 Công ty xây dựng Hancorp chưa liên hệ cũng như cung cấp các hồ sơ có liên quan tại khu vực đầu cầu C4; để làm rõ việc chấp hành các quy định của pháp luật về Đất đai, Khoáng sản đối với khu tập kết vật liệu xây dựng, cát sỏi tại khu vực bãi màu đầu cầu C4, xã Thanh Hưng và xác định chủ sử dụng đất thực tế tại khu vực trên, ngày 28/4/2021, tại Phòng họp trụ sở các phòng ban huyện Điện Biên, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với phòng Kinh tế và Hạ tầng, Chi cục thuế huyện Điện Biên, Công an huyện và UBND xã Thanh Hưng tiếp tục tổ chức buổi làm việc (lần 4) với Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Trung Dũng, Công ty xây dựng Hancorp; tại buổi làm việc trên Công ty TNHH Trung Dũng và Công ty xây dựng Hancorp không có đại diện tham gia.

Mặc cho văn bản của huyện Điện Biên, biên bản, giấy mời, báo cáo, kết luận của phía chính quyền huyện Điện Biên, các đơn vị vẫn cứ "phớt lờ" chuyển nhượng hợp đồng, bàn giao địa bàn hoạt động bình thường suốt mấy năm qua. 

Phòng Tài nguyên và Môi trường đã đề nghị UBND xã Thanh Hưng ban hành thông báo dừng các hoạt động tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng tại khu vực bãi màu đầu cầu C4. Tổ chức lực lượng ngăn chặn, không để các loại phương tiện đến thực hiện giao dịch mua bán các loại vật liệu xây dựng tại khu vực bãi màu đầu cầu C4. Thông báo đến các chủ sử dụng đất chấm dứt các hợp đồng cho thuê đất; trước mắt không xem xét xác nhận gia hạn quyền sử dụng đất đối với các thửa đất đang sử dụng sai mục đích tại khu vực bãi màu đầu cầu C4.

Đến nay, diện tích đất gần 1ha khu vực bãi mầu đầu cầu C4, xã Thanh Hưng huyện Điện Biên vẫn ngồn ngộn núi cát, bừa bộn cầu cống, máy xúc ủi, ô tô ra vào tấp nập, không có dấu hiệu nào cho thấy việc tạm dừng hoạt động của Công ty Xây dựng Hancorp, trả lại đất màu canh tác nông nghiệp cho các hộ dân. Rất mong huyện Điện Biên sớm xử lý dứt điểm tồn tại trên.

Báo Tài nguyên và Môi trường tiếp tục thông tin vụ việc này

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Phớt lờ lệnh cấm của chính quyền, doanh nghiệp đổ cát, sỏi trên đất bãi màu C4
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO