Điện Biên: Phát huy vai trò thanh niên trong bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Hoàng Châu| 01/02/2023 14:38

(TN&MT) - Bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài, có tính cấp bách đối với sự phát triển của đất nước. Vì vậy, để bảo vệ môi trường sống và các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cần có sự đóng góp công sức của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên.

Xác định vai trò quan trọng của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong công tác bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu, tỉnh Đoàn Điện Biên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Công tác tuyên truyền được thông qua các buổi sinh hoạt “Thanh niên tình nguyện hè”; “Tháng Thanh niên”; “Ngày Môi trường thế giới”; cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”...

Đồng chí Đặng Thành Huy, Bí thư tỉnh Đoàn tỉnh Điện Biên cho biết: Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về môi trường tới người dân. Qua đó, mỗi ĐVTN và người dân dần nâng cao nhận thức và tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường bằng những việc làm thiết thực. Cụ thể ban thường vụ tỉnh Đoàn chỉ đạo các đơn vị tiếp tục duy trì các mô hình bảo vệ môi trường xanh, sạch đẹp. Các cấp bộ đoàn tiếp tục triển khai thực hiện mô hình ngôi nhà xanh chống rác thải nhựa.

a1(1).jpg

 Phát huy vai trò thanh niên trong bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu

Trong đó những hoạt động tiêu biểu như tổ chức trồng cây xanh, Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ", tham gia lễ phát động trồng cây hưởng ứng đề tài "Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025" gắn với phát triển cây công nghiệp chiến lược trên địa bàn tỉnh Điện Biên, phối hợp tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, toàn tỉnh trồng mới được 72.674 cây xanh. Cùng với đó, đồng loạt tổ chức ra quân 5 ngày chủ nhật xanh trên toàn tỉnh với sự tham gia của hơn 12.000 lượt đoàn viên, thanh niên, tổ chức các hoạt động tổng vệ sinh chào mừng Lễ khánh thành đền thờ Liệt sỹ chiến trường Điện Biên Phủ, kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sỹ...

Đồng thời tuyên truyền trong thanh niên, học sinh nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng tiến đến hình thành thái độ, lối sống thân thiện với môi trường; tố giác những hành vi xâm lấn, phá hoại thiên nhiên, buôn bán và tiêu thụ trái phép các loài động, thực vật, quý hiếm đồng thời tuyên truyền cho các Cơ sở Đoàn thu gom rác, giấy báo vụn, chai nhựa tại cơ quan nhằm bảo vệ môi trường... Đoàn viên khối trường học tham gia trồng cây ăn quả, chăm sóc bồn hoa cây cảnh, tạo không gian xanh trong khuôn viên trường học. Tổ chức các ngày chủ nhật xanh với các hoạt động tập trung đi vào các công trình, phần việc cụ thể, thiết thực.

a2.jpg

Các đoàn viên, thanh niên tham gia trồng và chăm sóc cây xanh 

Có thể nói, hoạt động bảo vệ môi trường do Đoàn Thanh niên tổ chức đã tác động đến nhận thức về môi trường của từng nhóm đối tượng thanh, thiếu niên, góp phần nâng cao nhận thức và hành động bảo vệ môi trường cho giới trẻ cũng như cộng đồng dân cư, từ đó góp phần không nhỏ trong việc gìn giữ, bảo vệ môi trường sống trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, để phát huy tinh thần xung kích của thanh niên trong công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tăng cường tuyên truyền Luật bảo vệ môi trường; vận động ĐVTN và nhân dân tham gia các chương trình phát triển kinh tế - xã hội gắn với BVMT sống; duy trì, kêu gọi xã hội hóa nhằm hỗ trợ cho các hoạt động của câu lạc bộ, đội thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; chỉ đạo, vận động các cơ sở Đoàn, đoàn trực thuộc ra quân nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy, dọn vệ sinh theo định kỳ, huy động tối đa sự tham gia của toàn xã hội nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Phát huy vai trò thanh niên trong bảo vệ môi trường ứng phó biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO