Môi trường

Điện Biên nỗ lực gỡ khó trong thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM 

Phương Liên -Hoàng Châu 28/07/2023 - 18:31

(TN&MT) - Xác định tiêu chí môi trường là tiêu chí khó thực hiện trong bộ tiêu chí xây dựng NTM nên khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, tỉnh Điện Biên đang tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân về công tác bảo vệ môi trường. Đặc biệt là đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của Nhân dân. Từ đó gỡ khó trong quá trình thực hiện tiêu chí NTM về môi trường để đạt mục tiêu đã đề ra.

Theo báo cáo, 6 tháng đầu năm của Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Điện Biên, về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 18/7/2021 của Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh Điện Biên thì nội dung về nâng cao chất lượng môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn – sáng – xanh – sạch – đẹp, an toàn và khôi phục cảnh quan của nông thôn Việt Nam (nội dung thành phần số 7) đã có những kết quả khả quan. Đến nay, toàn tỉnh có 69/115 xã đạt tiêu chí số 17 về môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ một số tồn tại, hạn chế là: Môi trường khu vực nông thôn ở các địa phương trong tỉnh Điện Biên vẫn còn tình trạng ô nhiễm do chất thải từ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của người dân khu vực nông thôn chưa được thu gom, xử lý triệt để theo đúng quy cách, hợp vệ sinh; tỷ lệ nhà tiêu, nhà tắm đảm bảo vệ sinh ở một số thôn bản vùng cao rất thấp; chuồng trại chăn nuôi ở nhiều hộ gia đình chưa đảm bảo vệ sinh môi trường; vẫn còn tình trạng xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y không đúng quy định; việc tự xử lý chất thải rắn sinh hoạt bằng phương pháp chôn lấp hoặc đốt tại các điểm xử lý tự xây dựng theo quy mô nhóm hộ, hộ gia đình chưa đảm bảo...

Bà Chu Thị Thanh Xuân, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Điện Biên, cho biết: “Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay việc thực hiện tiêu chí NTM về môi trường của tỉnh hiện vẫn còn nhiều khó khăn. Tiêu chí môi trường vẫn đang là “bài toán khó” trong công tác xây dựng NTM tại các địa phương và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đạt chuẩn NTM của các xã. Một tồn tại, hạn chế lớn là ở một số địa phương trong tỉnh có tư tưởng tự thỏa mãn khi có xã đạt chuẩn NTM nên phong trào có xu hướng chững lại; việc duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí chưa được quan tâm đúng mức, trong đó có tiêu chí về vệ sinh môi trường.

a1.jpg
Một góc xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên  - xã mới đạt tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM

Đồng thời, việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng các công trình sau khi đầu tư chưa được quan tâm nhiều nên công trình giao thông nông thôn, thủy lợi, nước sinh hoạt có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng. Công tác vệ sinh môi trường nông thôn đã được chú trọng tuy nhiên hiệu quả hoạt động còn hạn chế; một số xã có tình trạng rác thải, nước thải chưa được thu gom, xử lý theo quy định gây ảnh hưởng đến cảnh quan và đời sống của người dân nông thôn…”

Nguyên nhân của những khó khăn, tồn tại nêu trên được xác định là do: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp ủy, chính quyền các cấp huyện, cấp xã về tiêu chí môi trường NTM đôi khi chưa sâu sát, quyết liệt trong tổ chức triển khai thực hiện; chưa quyết trong thực hiện chương trình; việc ban hành các văn bản chỉ đạo còn chậm và chưa đầy đủ; công tác kiểm tra, giám sát, đốn đốc, hướng dẫn cấp xã triển khai thực hiện chưa thường xuyên, liên tục. Việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch hàng năm của một số huyện còn mang tính hình thức, chưa trọng tâm, chưa xác định rõ nội dung công việc đối với các xã đạt chuẩn và các xã còn lại; chưa giao trách nhiệm và phân công cụ thể công việc gắn với công tác thi đua, khen thưởng các phòng ban, các cá nhân…

a2(1).jpg
Hàng ngày, rác thải sinh hoạt tại khu trung tâm huyện Nậm Pồ được công nhân thu gom sạch sẽ, khiến môi trường trong lành hơn.

Chính vì vậy, để gỡ khó trong thực hiện tiêu chí về môi trường trong xây dựng NTM, theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lò Văn Tiến: Trong giai đoạn tới, tỉnh Điện Biên sẽ chỉ đạo quyết liệt thực hiện giải quyết các khó khăn, tồn tại nêu trên. Các huyện, thành phố đang tập trung thực hiện đồng bộ các nội dung của tiêu chí này và đẩy mạnh truyền thông nhằm thay đổi tư tưởng, thói quen, tập quán của nhân dân, thực hiện nếp sống văn minh, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong bảo vệ môi trường sống từ những việc làm nhỏ nhất. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các ngành, các tổ chức, cá nhân về công tác vệ sinh môi trường khu vực nông thôn.

Lãnh đạo tỉnh Điện Biên cũng đề nghị các đơn vị liên quan thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiêu chí số 17 của các xã trong tỉnh phải kịp thời đôn đốc hướng dẫn địa phương thực hiện các giải pháp về môi trường một cách có hiệu quả. Ngành tài nguyên và môi trường cũng rà soát các mô hình BVMT hiện có, nhân rộng các mô hình hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế; triển khai xây dựng các mô hình mới, chú trọng lồng ghép mô hình phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên nỗ lực gỡ khó trong thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO