Điện Biên: Nhiều diện tích lúa bị thiệt hại do dông lốc, mưa đá

Hà Thuận| 16/05/2020 17:49

(TN&MT) - Trận giông lốc, mưa đá xảy ra chiều ngày 15/5 trên địa bàn huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên khiến nhiều diện tích lúa đang vào vụ thu hoạch bị thiệt hại nặng nề.

Trận dông lốc, mưa đá đã khiến hàng trăm héc-ta lúa đang vụ thu hoạch bị thiệt hại nặng nề.

Theo đó, trận dông lốc kèm theo mưa đá hoảng 14h30 ngày 15/5, đã khiến hàng trăm héc-ta lúa trên địa bàn huyện Điện Biên gần như mất trắng. Thiệt hại tập trung chủ yếu tại các xã Noong Hẹt, Thanh An, Thanh Xương…

Mưa đá khiến những bông lúa chỉ còn xót lại vài hạt thóc.

Gia đình bà Phạm Thị Trâm, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên có 2,6 ha lúa tám thơm đang chuẩn bị cho thu hoạch. Thế nhưng chỉ sau một đêm, trận mưa đá đã làm hỏng hơn 1,2 ha lúa của gia đình bà. Nhìn mảnh ruộng chỉ trơ toàn cọng và hạt lép, bà Trâm không khỏi xót xa vì bao nhiêu công sức chăm sóc để đến ngày thu hoạch bỗng nhiên đổ xuống sông xuống biển. Bà Trâm chia sẻ: “Gia đình chỉ trông chờ thu hoạch lúa để lấy tiền trả nợ ngân hàng, thế nhưng thiên tai đã khiến cả ruộng lúa bị mất trắng, gia đình rất khó khăn”.

 

Gia đình bà Quản Thị Chín cũng ở xã Thanh Xương bị thiệt hại hơn 3.000 m2 lúa tám thơm. Bà Chín cho biết, dù những diện tích lúa này mất trắng, thế nhưng gia đình vẫn phải gặt hết để còn gieo cấy cho vụ sau. “Mấy tháng trời mới được hạt thóc vậy mà đến lúc thu hoạch lại bị giông lốc, mưa đá phá hỏng. Đối với gia đình tôi, riêng diện tích lúa tám thơm là mất trắng, còn diện tích lúa Séng cù còn có thể cứu vãn lại một ít. Với giá tiền thuê máy gặt 350.000 đồng/1.000 m2, gia đình chỉ hy vọng có đủ tiền để trả thuê máy gặt”, bà Chín cho biết.

 

Người dân vô cùng xót xa khi lúa chuẩn bị thu hoạch lại bị trận dông lốc, mưa đá làm rụng hết thóc.

Người dân tại các xã Thanh An, Noong Hẹt cũng chung cảnh ngộ khi hàng trăm héc ta lúa đang vào vụ thu hoạch bỗng gần như mất trắng sau trận mưa đá. Qua kiểm tra, thiệt hại chủ yếu là lúa tám thơm với nhiều diện tích đã bị thiệt hại lên đến 90%, thiệt hại ít cũng lên đến 50%.

Hiện nay, chính quyền địa phương đang khẩn trương chỉ đạo các thôn, bản, đội thống kê thiệt hại, sau đó căn cứ vào điều kiện cụ thể sẽ phân loại ra hộ nghèo, hộ cận nghèo để có những chính sách hỗ trợ về sau. Bên cạnh đó, để chuẩn bị cho vụ sản xuất sắp tới, huyện Điện Biên khuyến cáo người dân cố gắng thu hoạch những diện tích lúa hiện có.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Nhiều diện tích lúa bị thiệt hại do dông lốc, mưa đá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO