Môi trường

Điện Biên nhân rộng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường

Hoàng Châu 24/04/2023 - 10:36

(TN&MT) - Nhận thức rõ ý nghĩa, vai trò của môi trường tác động đến đời sống con người và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động Mặt trận Tổ Quốc (MTTQ) các cấp tỉnh Điện Biên, đã có nhiều cách làm sáng tạo để xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường. Tại nhiều địa phương các mô hình này đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng của người dân.

Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên, đã triển khai xây dựng các mô hình khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường. Đến nay, nhiều mô hình trên địa bàn tỉnh hoạt động khá hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường.

Chia sẻ về hiệu quả của mô hình tại địa phương, bà Nguyễn Thị Nhung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Mường Thanh cho biết: Thời gian qua, MTTQ phường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động toàn dân tham gia bảo vệ môi trường. Thông qua hệ thống loa đài truyền thanh, các buổi sinh hoạt, hội họp, (băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích), tổ chức phát động hưởng ứng ngày Môi trường thế giới, đã góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành động của người dân trong bảo vệ môi trường.

a1.mt.jpg
Người dân  tích cực tham gia mô hình tự quản bảo vệ môi trường.

Đồng thời, triển khai các mô hình bảo vệ môi trường đã giúp Nhân dân hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Qua đó, giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm, tạo thói quen sinh hoạt, sản xuất đảm bảo vệ sinh môi trường cho người dân. Đến nay, 100% hộ dân đều ký cam kết bảo vệ môi trường; tại hầu hết các tuyến đường chính trên địa bàn phường không có tình trạng rác thải vứt bừa bãi, cảnh quan môi trường khang trang, sạch đẹp.

Bên cạnh đó, hoạt động vệ sinh, giữ gìn môi trường sạch đẹp được người dân các tổ dân phố duy trì hàng tuần, hàng tháng. Bởi người được hưởng lợi đầu tiên từ cảnh quan môi trường là chính người dân, nên mọi người đều xây dựng ý thức cao trong việc vệ sinh môi trường xung quanh. Không chỉ dọn dẹp rác thải, làm sạch đường làng ngõ xóm, người dân còn phát quang, trồng và chăm sóc cây xanh, khơi thông cống rãnh thoát nước.

a2.mt.jpg
Ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường được nâng cao

Cùng với việc giữ gìn, bảo vệ cảnh quan môi trường, tại mỗi gia đình đều phải có vật dụng chứa rác thải, chất thải bảo đảm không gây ô nhiễm trước khi đưa đến nơi xử lý; không vứt rác bừa bãi ra đường; bảo đảm an toàn, vệ sinh khu vực công cộng, tích cực phân loại rác thải tại nhà, thu gom rác, thường xuyên dọn dẹp nhà cửa. Bằng nhiều hoạt động thiết thực, nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống, những năm qua được nâng lên đáng kể.

Bà Nguyễn Thị Hải, Tổ dân phố 10, phường Mường Thanh, cho biết: Từ khi mô hình tổ tự quản được xây dựng, bà con trong tổ dân phố đã hình thành thói quen tham gia tổng vệ sinh môi trường. Định kì 1 tháng 2 lần, bà con tập trung để dọn dẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Nhà nào ít thì một người, nhà nào đông thì vài người tham gia, tất cả đều nhiệt tình, trách nhiệm để làm cho đường làng, ngõ xóm sạch đẹp.

a3.mt.jpg
Người dân TP. Điện Biên Phủ tích cực trong bảo vệ môi trường

Có thể nói, từ hiệu quả của mô hình Khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường có ý nghĩa thiết thực, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên tiếp tục phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể tại địa phương nhân rộng các mô hình tự quản. Góp phần từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, của cộng đồng trong việc tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng cộng đồng khu dân cư xanh, sạch, đẹp, thực hiện hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên nhân rộng các mô hình tự quản bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO