Điện Biên: Người dân Si Văn mỏi mòn chờ đất định cư

Trần Sơn| 13/08/2020 15:26

(TN&MT) - Đã gần ba năm nay, hàng chục hộ dân bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên vẫn chưa có nhà ở ổn định, phải ở nhờ nhà người thân, hàng xóm, số khác thì phải sống tạm trong căn nhà tranh tre, lụp xụp, để giao đất thực hiện dự án định cư Si Văn theo Ðề án "Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Ðiện Biên, giai đoạn 2011- 2020".


Ngày 30/10/2017, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quết định số 1122/QĐ-UBND về việc phê duyết báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng các công trình san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, với tổng nguồn vốn đầu tư là gần 6 tỷ đồng. Ban dân tộc tỉnh Điện Biên được giao là đại diện chủ đầu tư.

Ngày 22/5/2018, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 425/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu xây dựng công trình. Đến tháng 7/2018 sau khi hoàn thành các thủ tục đấu thầu, Ban dân tộc tỉnh đã hợp đồng với 02 đơn vị thi công là Công ty Cổ phần xây dựng Nam Giang (thi công công trình san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn); Công ty TNHH Đại Phong (thi công công trình san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Púng Bon). Đến tháng 10/2018 hai đơn vị thi công bắt đầu triển khai thự hiện 02 dự án.

Theo Quyết định 1122/QĐ-UBND ngày 30/10/2017 của UBND tỉnh Điện Biên, dự án được triển khai trong 2 năm 2018 và 2019. Để triển khai thực hiện dự án, hàng chục hộ dân tộc Cống ở bản Si Văn đã chủ động tháo dỡ nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi giao đất để đơn vị thi công triển khai thi công mặt bằng, các hộ dân phải đi ở nhờ và dựng lán, trại ở ruộng, nương để ở tạm trong thời gian thi công. Nhung ngày này qua ngày khác, năm này qua năm khác, nơi ở mới chưa thấy đâu còn người dân thì phải sống tạm bợ trong những lều lán dột nát, chật chội và thiếu thốn đủ bề.

Hàng chục hộ gia đình bản định cư Si Văn phải sinh sống tạm bợ trong những căn nhà lụp xụp.

Hơn 2 năm nay gia đình chị Quàng Thị Sản vẫn luôn mong mỏi đến ngày được chuyển đến nơi ở mới.

Trong túp lều lụp xụp được dựng tạm bằng tre nứa là cuộc sống của gia đình chị Quàng Thị Sản, bản Púng Bon, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên. Nơi ở tạm bợ, không một vật dụng giá trị, hơn 2 năm nay chị Sản vẫn luôn mong mỏi đến ngày được chuyển đến nơi ở mới bởi đây là lần thứ 3 phải di chuyển nhà để nhà thầu thực hiện dự án Công trình san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn. Chị Sản bức xúc nói: Gia đình mình dựng lán ở tạm đã hơn 2 năm nay rồi, sinh hoạt trật trội quá khó khăn, mưa thì lấy áo mưa che thôi, lúc chưa dỡ nhà để bàn giao đất cuộc sống gia đình cũng bình thường, nhà không đẹp những cũng chắc chắn lắm, công trình thi công bảo chỉ trong 6 tháng vậy mà đã gần 3 năm nay, người dân bản vần chưa có mặt bằng để dựng nhà, ổn định cuộc sống.

Mặt bằng khu định cư Si Văn nhiều nền nhà chia cho dân chưa được 100m2.

Còn anh Quàng Văn Phiêng, một trong 30 hộ được bố trí đất ở tại điểm định cư Si Văn, cho rằng: Phong tục tập quán của người dân chúng tôi là làm nhà sàn, hoặc nhà đất thì cùng phải có đất để chăn nuôi. Ban đầu triển khai Dự án, mỗi hộ sẽ được cấp 400m2 đất ở, nhưng mặt bằng hiện tại có hộ chưa được 100m2, “làm nhà thì không có đất làm công trình vệ sinh, chăn nuôi” làm chuồng trại thì lại rộng quá mà mặt bằng chưa làm nhà đã sụt lún thế này thì nhân dân khó có thể yên tâm sinh sống.

Trong những ngôi nhà tạm bợ mà nóc nhà chỉ cao chạm đầu người, xung quanh 4 phía được quây bằng tôn hay thậm chí là những lều lán tạm là cuộc sống nhiều hộ dân tộc Cống, điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm, huyện Điện Biên. Thiếu thốn mọi điều kiện tối thiểu trong sinh hoạt như điện, nước, vệ sinh môi trường, ngày nắng cũng như ngày mưa cuộc sống của các hội dân càng trở nên khốn khó.

Từ niềm vui đã trở thành nỗi buồn, bởi dân không biết khi nào mới được an cư sau bao năm sống vất vả, nhiều hộ dân phải di chuyển nhà tới 3 đến 4 lần để dựng nhà tạm, mái prôxi măng vỡ nát, nhiều hộ tháo rỡ nhà, mặc dù che đậy nhưng đã có những bộ cột nhà bị mối mọt mà nơi ở mới cũng chưa thấy đâu.

Các hạng mục đường nội bản, công trình thoát nước bị nứt gẫy, sụt lún.

Hiện trạng điểm dân cư Si Văn 

Cùng lãnh đạo xã Pa Thơm đi kiểm tra thực tế tại điểm dân cư Si Văn, hiện trạng mặt bằng xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài hàng chục mét, phía trên điểm dân cư Púng Bon, mặt bằng cạnh khe suối, chưa được kè nên nguy cơ sạt lở rất cao, các hạng mục công trình đường, rãnh thoát nước hầu hết đã bị sụt lún, nứt gẫy, nhiều mặt bằng không đủ điều kiện để dựng nhà.

Mặt bặng bị sụt lún nghiêm trọng.

Nhiều điểm mặt bằng không được kè dẫn đến nguy cơ sạt trượt trong mùa mưa bão là rất cao.

Ông Lò Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên bày tỏ: Hiện nay ở Điện Biên đang thời gian cao điểm của mùa mưa lũ, Chính quyền địa phương và nhiều người dân rất lo ngại về thực tế mặt bằng hiện nay. Đề nghị chủ đầu tư và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ thi công, bàn giao mặt bằng, đồng thời xem xét có chính sách hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do dự án chậm tiến độ và có phương án khắc phục, xử lý hiệu quả vị trí các nền nhà, công trình đường bị sụt lún, không đảm bảo an toàn lâu dài cho người dân dựng nhà.

Dự án san nền, giao thông, thoát nước điểm dân cư Si Văn, xã Pa Thơm là một trong năm dự án đầu tư cho đồng bào dân tộc Cống ở Pa Thơm theo Ðề án "Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Ðiện Biên, giai đoạn 2011- 2020".

Dự án nhằm tạo mặt bằng bố trí sắp xếp đất ở cho 30 hộ dân tộc Cống làm nhà theo mô hình chuẩn nông thôn mới để ổn định cuộc sống, tránh di dân tự do, bảo tồn và phát triển người dân tộc Cống tại xã Pa Thơm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Người dân Si Văn mỏi mòn chờ đất định cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO