Điện Biên: Mưa lũ thiệt hại hơn 7 tỷ đồng, nhiều tuyến đường sạt lở

06/09/2013 00:00

(TN&MT) - Trong 2 ngày 4 – 5/9, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có mưa lớn trên diện gây thiệt hại lớn về người và tài sản.

(TN&MT) - Trong 2 ngày 4 – 5/9, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp bị nén bởi bộ phận không khí lạnh phía Bắc, trên địa bàn tỉnh Điện Biên có mưa lớn trên diện gây thiệt hại lớn về người và tài sản.
   
  Thiệt hại lớn nhất tại các huyện Tủa Chùa, Điện Biên và Tuần Giáo (Điện Biên). Hậu quả làm cho 4 người chết; 18 ngôi nhà bị sạt lở, 5 ngôi nhà bị ngập lụt; 86,8 ha lúa bị thiệt hại, 30,4ha lúa nương và hoa màu bị vùi lấp, 10,8ha thủy sản bị cuốn trôi; 20m cầu máng bị gãy, 50m kè bị sụt sạt, 5 công trình thủy lợi bị hư hỏng nặng. Mưa lớn cũng gây sạt lở, ách tắc nhiều tuyến đường, 2 cây cầu bị nước cuốn trôi. Thiệt hại trên toàn tỉnh ước tính hơn 7 tỷ đồng.
   
Đoạn tắc ở bản Vàng Lếch, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ
    
   
  Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài nên tuyến đường từ xã Chà Cang vào trung tâm huyện Nậm Pồ (Điện Biên) dài 37km bị sạt lở nhiều đoạn gây ách tắc cục bộ nhiều ngày qua.
   
  Điểm sạt lở lớn thuộc bản Vàng Lếch, xã Nậm Tin và bản Huổi Đáp, xã Nà Khoa có hàng trăm mét khối đất, đá sạt lở từ ta luy dương khiến đoạn đường như những ao bùn. Hiện người dân các bản gần đó chặt cây, ghép tấm ván làm cầu và thu tiền với giá mỗi lượt xe máy qua là 50.000 đồng. Để đảm bảo việc đi lại cho người dân, cơ quan chức năng cần huy động máy móc nhanh chóng khắc phục, không để tình trạng một số người tự thu phí quá cao như hiện nay.
   
Thân gỗ to chắn ngang cầu Chà Cang huyện Mường Nhé
    
   
  Trận mưa to rạng sang ngày 5/9 làm đất đá trên ta luy dương sạt lở gây ách tách giao thông một số xã của huyện Tủa Chùa, (Điện Biên). Đường từ trung tâm huyện vào các xã: Sính Phình, Xá Nhè và Mường Báng rất nhiều đoạn bị sạt lở nghiêm trọng, cây cối, đất đá tràn xuống mặt đường với khối lượng lớn khiến các phương tiện giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn. Ngay khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương các xã nói trên đã kịp thời có mặt tại hiện trường điều động lực lượng dân quân, thanh niên, phụ nữ xã kết hợp với huy động nhân dân san gạt toàn bộ các điểm bị sạt lở trên các tuyến đường chính để đảm bảo thông xe nhanh nhất.
   
  Cũng do mưa liên tiếp những ngày qua, sáng 5/9, tại km 86 quốc lộ 279 từ T.P Điện Biên Phủ đi Tây Trang, (đoạn qua C9 xã Thanh Xương, huyện Điện Biên) một xe tải chở hàng bị sa lầy gây tắc đường cục bộ. Đến hơn 10 giờ cùng ngày chủ xe mới tiến hành dỡ hàng hóa để đưa xe thoát khỏi vũng lầy. Vài ngày trước, một xe tải vận chuyển vật liệu xây dựng bị sa lầy cũng trên đoạn đường này. Nếu đoạn đường trên không sớm được sửa chữa, nâng cấp tình trạng xe tải tiếp tục bị sa lầy tại đây trong thời gian tới là không tránh khỏi.
   
P.V
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Mưa lũ thiệt hại hơn 7 tỷ đồng, nhiều tuyến đường sạt lở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO