Điện Biên: Hàng trăm héc-ta lúa Đông Xuân bị thiệt hại do hạn hán

Hà Thuận| 03/03/2020 16:03

(TN&MT) - Nắng nóng kéo dài cùng với lượng mưa trong năm ít khiến việc tích nước tại các hồ chứa trên địa bàn tỉnh Điện Biên trở nên khó khăn, nhiều hồ chứa nước có mực nước xuống thấp kỷ lục và cạn kiệt dẫn đến hàng trăm héc-ta lúa trên địa bàn tỉnh bị thiệt hại và có nguy cơ thiệt hại do hạn hán.

Nhiều diện tích lúa Đông  Xuân trên địa bàn tỉnh Điện Biên bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước.

Vụ Đông Xuân năm 2019 - 2020, toàn tỉnh Điện Biên gieo cấy khoảng 7.246,9ha lúa. Theo Chi cục Thủy lợi, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên, hiện tình trạng thiếu nước đang gây khó khăn cho sản xuất lúa tại hầu hết các huyện trên địa bàn. Đặc biệt là 2 huyện Điện Biên và Tuần Giáo. Tính đến ngày 27/2, đã có hơn 136ha lúa chết và 282,74ha lúa đang bị thiệt hại do hạn hán, thiếu nước gây ra; hơn 475,7ha lúa đang có nguy tiếp tục bị thiệt hại do tình trạng hạn hán, thiếu nước kéo dài.

Nhiều hồ chứa nước trên địa bàn tỉnh Điện Biên có mực nước xuống thấp kỷ lục, khó đảm bảo cung cấp nước tưới phục vụ sản xuất.

Ghi nhận tại huyện Điện Biên, vụ Đông Xuân 2019 - 2020, toàn huyện gieo cấy 4.144,76ha. Tính đến ngày 27/2, toàn huyện đã bị thiệt hại 58,22ha lúa, nhiều nhất tại 2 xã Thanh Yên và Hẹ Muông. Diện tích lúa đang bị thiệt hại là 235,99ha và trên 226ha lúa đang có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước.

Ông Quàng Văn Pâng, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Luông, huyện Điện Biên cho biết: Hiện tại, trên địa bàn xã có khoảng 20ha lúa đang bị thiệt hại do thiếu nước. Cùng với đó, toàn bộ diện tích phía trên kênh với khoảng hơn 200ha đang được tưới luân phiên 10 ngày/lần chỉ đủ để giữ ẩm cho lúa. Nếu nắng nóng tiếp tục xảy ra, diện tích trên có khả năng bị thiệt hại do hạn hán rất cao.

Người dân xã Noong Luống, huyện Điện Biên bơm nước vào ruộng để chống hạn.

Với những thực trạng diễn biến thời tiết như hiện nay, Điện Biên đã ban hành Kế hoạch thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2020 trên địa bàn tỉnh, trong đó yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố và Công ty TNHH quản lý thủy nông Điện Biên, Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Điện Biên xây dựng điều chỉnh phương án phòng chống hạn hán cụ thể trên địa bàn được giao quản lý và cung cấp dịch vụ, tăng cường theo dõi diễn biến thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng và dự báo của cơ quan Khí tượng thủy văn để kịp thời triển khai các giải pháp chống hạn thích hợp, giảm thiểu thiệt hại cho sản xuất do hạn hán gây ra.

Các trạm bơm dã chiến được Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên lắp đặt phục vụ để bơm chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán.

Cùng với đó, để khắc phục nguy cơ hạn hán, thiếu nước trong thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh Điện Biên đang chỉ đạo các địa phương chủ động nạo vét kênh mương, cửa cống lấy nước, khơi dòng chảy đảm bảo thông thoáng.

 

Ông Nguyễn Văn Duyên, Chủ tịch Công ty TNHH Quản lý thủy nông Điện Biên, cho biết: Hiện tại, đơn vị đã lắp đặt, vận hành các trạm bơm dã chiến tận dụng nguồn nước từ sông, suối, ao để bơm chống hạn cho lúa đang có nguy cơ hạn hán. Đặc biệt là đối với các diện tích lúa đang bị hạn, yêu cầu Ủy ban Nhân dân các xã huy động nhân dân thực hiện các giải pháp chống hạn; sử dụng tiết kiệm nước, tưới luân phiên, đảm bảo nước tưới cho lúa Đông Xuân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Hàng trăm héc-ta lúa Đông Xuân bị thiệt hại do hạn hán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO