Điện Biên giữ “rừng vàng” theo lời dạy của Bác

Hoàng Châu| 19/05/2020 07:16

(TN&MT) - Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã rất quan tâm tới việc gìn giữ, bảo vệ và xây dựng một môi trường sống trong lành cho nhân dân và Người đã chọn việc bảo vệ, trồng cây xanh làm điểm tựa, đòn bẩy cho hoạt động bảo vệ môi trường. Người luôn nhấn mạnh vai trò của trồng rừng và khuyến khích nhân dân trồng thật nhiều cây. Đối với Người, trồng cây không chỉ là lợi ích trước mắt, mà còn “làm cho đất nước càng ngày càng xuân”.

Rừng ở Điện Biên ngày càng xanh tốt nhờ được bảo vệ và chăm sóc

Điện Biên có diện tích tự nhiên trên 954.124ha, trong đó, diện tích đất lâm nghiệp là 776.622ha, chiếm 81% diện tích rừng tự nhiên. Quan điểm xuyên suốt của tỉnh Điện Biên là phát triển rừng luôn đi đôi với bảo vệ rừng, trong nhiều giai đoạn, lợi ích kinh tế từ rừng đặt sau lợi ích xã hội do rừng mang lại.

Nhận thức được tầm quan trọng của thiên nhiên, của cây xanh đối với đời sống con người, nhớ lời Người căn dặn, như đã thành thông lệ, năm nào cũng vậy, ngay từ những ngày đầu của năm mới, hàng trăm hecta rừng, hàng trăm nghìn cây phân tán được trồng ở khắp mọi nơi, phong trào trồng rừng ở Điện Biên đã thành phong trào lan tỏa rộng khắp, trở thành nét đẹp văn hóa, vừa ích nước, vừa lợi nhà ở tất cả các địa phương trong tỉnh.

Khoảng chục năm gần đây, tỉnh Điện Biên đã ban hành trên 60 văn bản chỉ đạo trọng tâm về công tác bảo vệ và phát triển rừng. Tỉnh ủy Điện Biên đã phê duyệt Đề án phát triển rừng bền vững đến năm 2025, tầm nhìn 2030.

Lực lượng Kiểm lâm cùng người dân tăng cường tuần tra bảo vệ rừng

Lời dạy của Bác về “trồng cây, gây rừng” như đã ngấm vào máu thịt của mỗi người dân Điện Biên. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn ý thức, tự giác bảo vệ cây xanh, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên. Các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của rừng đối với đời sống xã hội; huy động mọi nguồn lực tham gia quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Từ chủ trương xã hội hóa nghề rừng; coi trọng mục tiêu phòng hộ môi trường sinh thái kết hợp với phát triển kinh tế, tỉnh Điện Biên đã tập trung xây dựng các chương trình, kế hoạch, quy hoạch về bảo vệ, phát triển rừng bền vững. Cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tỉnh Điện Biên cũng chỉ đạo việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm đưa giống cây tốt vào ươm, trồng; áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào canh tác, hướng dẫn người trồng rừng kỹ thuật làm đất, cuốc hố, trồng cây, bón phân, mật độ trồng... đảm bảo cho diện tích rừng sinh trưởng và phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Công tác quản lý rừng ngày càng đi vào cuộc sống đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia hiệu quả vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng.

Công tác quản lý rừng ngày càng đi vào cuộc sống đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân và cộng đồng tham gia hiệu quả vào sự nghiệp bảo vệ và phát triển rừng. Trong những năm trở lại đây, nghề rừng thực sự đã thu hút nhiều tập thể, hộ nông dân tham gia. Đặc biệt, thu nhập từ nghề rừng đã giúp cho nhiều hộ dân vùng sâu, vùng xa nâng cao đời sống, xóa được đói, giảm được nghèo và bước đầu làm giàu từ rừng, đóng góp quan trọng vào việc giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh.

DVMTR đã tạo thu nhập ổn định cho hơn 53.000 hộ dân tham gia bảo vệ rừng trên địa bàn

Theo bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Điện Biên, cho biết: Sau gần 10 năm thực hiện chính sách chi trả DVMTR đã tạo thu nhập ổn định cho hơn 53.000 hộ dân tham gia bảo vệ rừng trên địa bàn, trong đó lưu vực sông Đà thu nhập trung bình đạt 3 triệu đồng/hộ/năm. Riêng với kh vực huyện Mường Nhé trung bình mỗi hộ dân có thu nhập gần 10 triệu đồng mỗi năm, cá biệt tại bản Tả Ló San, xã Sen Thượng, huyện Mường Nhé, mỗi hộ đạt trung bình trên 100 triệu đồng/hộ/năm. Năm 2019, tỉnh Điện Biên đã thực hiện chi trả trên 200 tỷ đồng cho 2.551 chủ rừng phân bố trên địa bàn các huyện: Điện Biên, Điên Biên Đông, Tủa Chùa, Tuần Giáo, Mường Ảng, Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà và Mường Lay.

Ông Lò Văn Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết: Đối với môi trường sống, rừng là nguồn tài nguyên vô tận giúp điều hòa nhiệt độ, lượng nước và không khí. Đối với đời sống và sản xuất, rừng đóng vai trò là nguồn thu nhập chủ yếu. Đây cũng là yếu tố giúp xóa đói giảm nghèo cho địa phương. Sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách khuyến lâm, giao đất, giao rừng trên địa bàn tỉnh, hiệu quả kinh tế từ rừng được khẳng định, đời sống người dân và bộ mặt nông thôn, miền núi Điện Biên có nhiều thay đổi tích cực.

Người dân xã Mường Lạn, huyện Mường Ảng tích cực trồng và chăm sóc rừng

 

Rừng ở Điện Biên hôm nay đang hồi sinh từng ngày, các diện tích đất trống, cằn cỗi xưa kia nay đã và đang được phủ kín bởi một màu xanh bất tận và như thế, vấn đề bảo vệ, quản lý và phát triển rừng lại đặt ra cho Điện Biên một trọng trách ngang tầm với những gì mà rừng đã đem lại. Bảo vệ rừng cũng chính là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta. Đây không phải vấn đề của riêng ai. Vì vậy, bên cạnh làm tốt công tác quy hoạch để làm cơ sở cho việc phát triển rừng, thì việc nâng cao nhận thức của toàn xã hội đối với vấn đề này phải luôn được đề cao.

Đối với diện tích rừng đặc dụng, Điện Biên triển khai giao khoán bảo vệ nghiêm ngặt, duy trì bảo tồn nguồn gen và tính đa dạng sinh học của rừng. Mục tiêu chung đặt ra cho ngành lâm nghiệp là phát triển rừng bền vững đảm bảo cả về kinh tế - xã hội và môi trường. Tất cả chúng ta phải chung tay vào cuộc thực hiện “trồng cây - gây rừng” vì một tương lai tốt đẹp như lời Bác đã dạy.

Có thể nói, với Bác Hồ, trồng cây không chỉ là công việc nông lâm đơn thuần, mà còn có ý nghĩa sâu sắc là giáo dục đạo đức lao động cho nhân dân; đặc biệt là giáo dục ý thức cho con người trong việc bảo vệ môi trường sinh thái. Hưởng ứng lời dạy của Người, nhân dân Điện Biên đang ngày ngày ra sức thi đua “trồng cây, gây rừng” thông qua những hành động cụ thể với nội dung ngày càng toàn diện hơn. Đây cũng là một trong những hành động thiết thực của việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên giữ “rừng vàng” theo lời dạy của Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO